Cô gái gọi cảnh sát vì nhà có trộm, không ngờ gặp lại cha mẹ đã xa cách 35 năm

Chuyện bốn phươngThứ Ba, 28/05/2024 06:51:00 +07:00
(VTC News) -

Nhà bị trộm đột nhập, cô gái gọi cảnh sát, không ngờ nhờ đó mà gặp lại được cha mẹ ruột sau 35 năm cách xa; cô bị bắt cóc khi mới hơn 3 tuổi.

Sáng 24/5, tại một đồn cảnh sát của huyện Tam Đài, thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, cô Duan Xiaofang đến từ Hà Bắc được ôm cha mẹ ruột đã xa cách 35 năm và cuối cùng đã biết được tuổi thật và ngày sinh của mình.

Cô bật khóc: “Tôi không phải là đứa trẻ bị vứt bỏ không ai cần đến”.

Duan Xiaofang đã gặp lại cha mẹ ruột sau 35 năm bị bắt cóc.

Duan Xiaofang đã gặp lại cha mẹ ruột sau 35 năm bị bắt cóc.

Tháng 2 năm nay, Duan Xiaofang, người đang làm việc tại Bắc Kinh, được lấy mẫu AND sau khi ngôi nhà cô thuê bị trộm, do cảnh sát nghi ngờ cô có liên quan đến Li Xuyou và Lai Yulan, cha mẹ của những đứa trẻ bị mất tích và bắt cóc ở thành phố Miên Dương.

Cảnh sát Miên Dương và Bắc Kinh một lần nữa thu thập các mẫu sinh học từ cả hai bên để xác minh quan hệ huyết thống. Ngày 9/5, người ta xác định Duan Xiaofang chính là đứa trẻ bị mất tích và bắt cóc có tên thật là Li Haiyan.

Mẹ ruột của cô, bà Lai Yulan, cho biết cách đây 35 năm, con gái 3 tuổi rưỡi của bà đã mất tích, nghi bị bắt cóc.

Cách đây hơn 10 năm, trong quá trình tìm tung tích con gái, hai vợ chồng biết tin một cô gái ở thị trấn gần đó có thể là đứa trẻ mất tích năm xưa. Họ đến ở với cô vào mỗi dịp đầu xuân trong 6 năm, nhưng cuối cùng phát hiện ra cô gái không phải là con mình.

Ngày 28/3/2024, hệ thống thông tin phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em của Bộ Công an ban hành hướng dẫn xác minh. Đầu tháng 2, một vụ án hình sự xảy ra tại Chi nhánh Triều Dương của Cục Công an thành phố Bắc Kinh. Căn nhà cho thuê của Duan Xiaofang, người Hà Bắc, bị trộm. Cảnh sát đã thu thập mẫu sinh học của Duan Xiaofang tại chỗ và lưu vào kho dự trữ.

Sau đó, họ phát hiện cô có thể có quan hệ huyết thống với Li Xuyou và Lai Yulan, cha mẹ của một đứa trẻ bị mất tích ở thành phố Miên Dương. Văn phòng chống buôn người của Bộ Công an đã yêu cầu cho Công an thành phố Miên Dương xác minh.

Cảnh sát địa phương xác định, vào khoảng 19h ngày 23/7/1989, con gái của Li Xuyou và Lai Yulan biến mất một cách khó hiểu khi đang chơi trên đường Đội 9, thôn 6, thị trấn Trường Bình, huyện Tam Đài. Sau khi người nhà trình báo vụ việc, cảnh sát đã nhanh chóng hành động và tổ chức hàng trăm người tìm kiếm khu vực xung quanh.

Trong 35 năm qua, việc tìm kiếm cô gái bị bắt cóc Li Haiyan gặp rất nhiều khó khăn, cha mẹ và người thân của cô vẫn không bỏ cuộc, cơ quan công an cấp thành phố và huyện cũng không ngừng điều tra, thậm chí đã báo cho cảnh sát Hà Bắc, Sơn Đông và Phúc Kiến 5 lần, đồng thời cử nhân viên điều tra đến các tỉnh khác.

Năm 2009, sau khi Bộ Công an thành lập Cơ sở dữ liệu DNA chống buôn người quốc gia, cảnh sát nhanh chóng thu thập mẫu sinh học của vợ chồng Li Xuyou và nhập vào cơ sở dữ liệu. Trong 15 năm qua, với việc nâng cấp công nghệ DNA, cảnh sát đã 3 lần đến tận nhà họ để lấy mẫu và tiến hành khám nghiệm hiện trường, chuẩn bị đầy đủ cho việc khám xét.

Vào tháng 4 năm nay, cảnh sát Bắc Kinh và Miên Dương lần lượt liên lạc với cha mẹ và Duan Xiaofang. Sau khi xác minh đầy đủ, họ đã cung cấp thông tin phản hồi theo hướng dẫn của hệ thống chống buôn người và thu thập lại mẫu sinh học của cả hai bên để lấy AND lần thứ hai nhằm xác định quan hệ huyết thống. Vào ngày 9 tháng 5 vừa qua, người ta xác nhận rằng vợ chồng Li Xuyou, Lai Yulan và cô Duan Xiaofang đến từ Hà Bắc có quan hệ cha con, mẹ con.

Nguyệt Ánh(Nguồn: Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn