CIA khuyến cáo không dùng thuốc điều trị COVID-19 được ông Trump ca ngợi

Thời sự quốc tếThứ Tư, 15/04/2020 15:10:39 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhấn mạnh, thuốc chống sốt rét mà Tổng thống Donald Trump ca ngợi có tác dụng phụ nguy hiểm chết người.

Hôm 14/4, theo The Washington Post, CIA ra cảnh báo nhân viên không nên tự sử dụng loại thuốc điều trị COVID-19 mà Tổng thống Donald Trump ca ngợi, vì loại thuốc này có những tác dụng phụ nguy hiểm.

Loại thuốc mà ông Trump ca ngợi là hỗn hợp thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine và thuốc azithromycin. Đây là thuốc điều trị COVID-19 chưa nhận được giới y tế Mỹ chấp nhận.

CIA khuyến cáo không dùng thuốc điều trị COVID-19 được ông Trump ca ngợi - 1

CIA cảnh báo nhân viên không dùng thuốc điều trị COVID-19 do ông Trump nêu ra. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên CIA đã đã đặt nhiều câu hỏi trên website nội bộ về việc liệu có thể tự dùng hỗn hợp thuốc này, mà không cần bác sĩ kê đơn. Họ cho biết có những bài báo đề cập đến khả năng chữa COVID-19 của loại thuốc này.

“Tại thời điểm này, thuốc không được khuyến cáo sử dụngcho bệnh nhân, ngoại trừ các chuyên gia y tế kê đơn thuốc như một phần của các nghiên cứu đang diễn ra”, lãnh đạo CIA cho hay. 

“Có thể có các tác dụng phụ tiềm ẩn gây đột tử liên quan đến hydroxychloroquine. Việc sử dụng thuốc này đối với bệnh nhân cần được lựa chọn cẩn thận và theo dõi bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Xin đừng tự thử loại thuốc này”, CIA trả lời câu hỏi của nhân viên.

Câu hỏi xuất hiện trên website nội bộ của CIA không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump cho rằng, hỗn hợp thuốc hydroxychloroquine và azithromycin có thể là công cụ hữu hiệu trong việc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Bất chấp những lời chỉ trích, đầu tháng 4, ông Trump tiếp tục nói rằng, hydroxychloroquine có vẻ đã tạo ra những tác dụng tốt. Ông Trump cho biết đã gặp gỡ những bệnh nhân hồi phục, sau khi dùng thuốc hỗn hợp thuốc chống COVID-19 này.

Video: Tổng thống Donald Trump thông báo tạm ngừng tài trợ cho WHO 

Trong khi đó, website của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) lưu ý rằng, cả hydroxychloroquine và chloroquine hiện đang được nghiên cứu trong một số thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả  trong việc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở cấp độ nhẹ, trung bình và nặng.

Theo bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ hiện chưa thể biết chính xác loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị COVID-19 và cần có thêm thời gian nghiên cứu.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn