Chuyên gia: 'U23 Việt Nam sẽ thắng U23 Ả Rập Xê Út trong hiệp phụ'

Bóng đá Việt NamThứ Bảy, 11/06/2022 09:59:12 +07:00
(VTC News) -

BLV Quang Huy cho rằng U23 Việt Nam đủ sức kéo U23 Ả Rập Xê Út vào hiệp phụ và tung đòn đánh bại đối thủ trong khoảng thời gian này.

U23 Việt Nam sẽ so tài với U23 Ả Rập Xê Út trong trận tứ kết U23 châu Á lúc 23h tối mai (12/6). Đội bóng của HLV Gong Oh-kyun chưa từng gặp U23 Ả Rập Xê Út ở sân chơi châu Á, tuy nhiên, U23 Việt Nam từng gặp nhiều đại diện Tây Á như U23 Iraq, U23 Qatar và có kết quả tích cực.

Tuy nhiên, U23 Ả Rập Xê Út đang là đương kim á quân U23 châu Á. Thầy trò HLV Saad Al-Shehri là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch nhờ phong độ ấn tượng với 3 trận bất bại ở vòng bảng.

Chuyên gia: 'U23 Việt Nam sẽ thắng U23 Ả Rập Xê Út trong hiệp phụ' - 1

U23 Việt Nam đang bay cao. 

Cửa thắng của U23 Việt Nam

"U23 Ả Rập Xê Út là đối thủ mạnh toàn diện, cầu thủ có nền tảng kỹ thuật tốt, đúng với biệt danh 'Brazil châu Á' mà giới chuyên môn đánh giá về họ. U23 Ả Rập Xê Út cũng có mảng miếng phối hợp hay, tấn công đa dạng và có thể ghi bàn ở bất cứ vị trí hay khoảnh khắc nào. U23 Việt Nam phải phòng ngự cảnh giác ở trận này", BLV Vũ Quang Huy chia sẻ.

U23 Ả Rập Xê Út bất bại 3 trận vòng bảng, giành 7 điểm và ghi 7 bàn trong các cuộc so tài với U23 Nhật Bản, U23 Tajikistan và U23 UAE. Đội bóng của HLV Al-Shehri được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự khi chưa thủng lưới bàn nào ở vòng bảng - điều chưa từng xảy ra trước đó trong lịch sử giải đấu.

Theo BLV Quang Huy, để đánh bại U23 Ả Rập Xê Út, U23 Việt Nam cần những giải pháp tấn công mới mẻ. Ở vòng bảng, các học trò Gong Oh-kyun ghi 5 bàn, tất cả đều được châm ngòi ở cánh trái bởi những chân chạy biên chất lượng như Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Nhân. 

Video: Thanh Nhân tạt bóng cho Mạnh Dũng ghi bàn 

"Không loại trừ U23 Việt Nam nhập cuộc với thiên hướng tấn công, bởi đôi khi tấn công là cách phòng ngự tốt nhất. Dưới thời HLV Gong Oh-kyun, khó nói trước U23 Việt Nam chơi thế nào. Tuy nhiên, tôi cho rằng nên chơi thận trọng, bởi đôi công là lựa chọn nguy hiểm. Tôi chờ đợi U23 Việt Nam có những miếng đánh mới mẻ khiến đối thủ bất ngờ. 

Ở những trận trước, U23 Việt Nam đều có những nét mới lạ trong cách chơi. Có thể, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục gây bất ngờ nhờ chất lượng đội hình đồng đều, nhưng phải trong khuôn khổ chiến thuật "biết người biết ta", chơi cẩn trọng và không nên tấn công mạo hiểm", BLV Quang Huy chia sẻ. 

Chuyên gia gạo cội của VTC cho rằng U23 Việt Nam nên tạo ra thế trận giằng co dai dẳng để kéo đối thủ vào hiệp phụ, rồi tận dụng ưu thế thể lực (do được nghỉ nhiều hơn 1 ngày) cùng tính bất ngờ trong lối chơi để đánh bại U23 Ả Rập Xê Út. 

"U23 Việt Nam từng so tài với nhiều đại diện Tây Á ở các giải trẻ, điều này tiếp thêm cho cầu thủ sự tự tin. Ngoài ra, các đại diện Tây Á thường khó duy trì sự tập trung trong suốt 90 phút, mà thi thoảng có những lúc mắc sai lầm. Nếu chơi kiên nhẫn và rình rập, U23 Việt Nam có thể làm nên chuyện. 

Chuyên gia: 'U23 Việt Nam sẽ thắng U23 Ả Rập Xê Út trong hiệp phụ' - 2

U23 Ả Rập Xê Út chưa thua bàn nào ở vòng bảng. 

Cơ hội vẫn là 50-50 cho hai đội. Nếu dìu trận đấu vào hiệp phụ, đội bóng của HLV Gong Oh-kyun sẽ có cơ hội để "bung đòn". U23 Việt Nam cũng có ưu thế thể lực do nghỉ nhiều hơn 1 ngày.

HLV Gong đang tích cực xoay tua cầu thủ, giúp học trò có sự hưng phấn khi được làm mới mình ở những vị trí mới, đồng thời kích thích cầu thủ luôn nỗ lực hoàn thiện để cạnh tranh.

Tôi tin rằng U23 Việt Nam sẽ tạo ra thế trận giằng co và thắng trong hiệp phụ. Để có những tình huống "phục kích" bất ngờ trước U23 Ả Rập Xê Út, vai trò của cầu thủ đá biên rất quan trọng. Tôi kỳ vọng các cầu thủ chạy biên như hậu vệ, tiền vệ cánh tiếp tục tỏa sáng ở trận này", BLV Quang Huy phân tích. 

Sức mạnh là lối chơi tập thể 

Nhìn nhận hành trình vòng bảng của U23 Việt Nam, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng đội bóng của HLV Gong Oh-kyun đang góp phần giúp bóng đá Việt Nam xây dựng thương hiệu về phòng ngự. U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam không còn dễ bị bắt nạt khi bước ra sân chơi châu Á nhờ nền tảng phòng ngự chắc chắn và kỷ luật. 

"Bóng đá Việt Nam, đặc biệt ở cấp độ trẻ, đang dần xây dựng thương hiệu phòng ngự khi đương đầu với những đối thủ mạnh hơn.

Hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam rất tốt, bao gồm hệ thống pressing phòng ngự từ xa, cách điều tiết nhịp độ trận đấu, thể lực tốt, các cầu thủ bọc lót cho nhau tốt, các kỹ năng phòng ngự ấn tượng, đồng thời luôn sản sinh ra các trung vệ hay.

Năng lực phòng ngự của các đội tuyển từ U23 đến tuyển QG được duy trì và khẳng định ở các sân chơi lớn. Australia, Hàn Quốc hay Nhật Bản muốn thắng chúng ta cũng không dễ dàng gì", nguyên Tổng thư ký VFF chia sẻ với VTC News.

Chuyên gia: 'U23 Việt Nam sẽ thắng U23 Ả Rập Xê Út trong hiệp phụ' - 3

Đội hình đồng đều giúp U23 Việt Nam chơi biến hóa. 

Ông Phan Anh Tú cũng cho rằng điểm nổi trội của U23 Việt Nam là lối chơi tập thể. 5 bàn thắng của đội ở vòng bảng được thực hiện bởi 5 cầu thủ khác nhau, xuất phát từ cả tuyến tiền đạo lẫn hậu vệ. Đây là chìa khóa để U23 Việt Nam mở cánh cửa vào bán kết, bởi đối thủ sẽ khó lường trước đội bóng của HLV Gong có thể bùng nổ ở vị trí nào. 

"HLV Gong hiểu rằng cầu thủ U23 Việt Nam có kỹ thuật cao, thể lực tốt và đang có tinh thần tốt sau chức vô địch SEA Games. Do đó, ông đã tạo ra lối chơi phù hợp với năng lực cầu thủ đang có trong tay. Sự tự tin là yếu tố quan trọng để các cầu thủ thích nghi tốt với chiến thuật của Gong Oh-kyun.

U23 Việt Nam dám lao lên phía trước. Dù chơi với đối thủ mạnh đến đâu, U23 Việt Nam cũng dám pressing tầm cao, gây áp lực cho đối thủ.

Đội bóng của HLV Gong cũng rất cơ động, dựa vào yếu tố tập thể nhiều hơn. Nếu nhìn đội bóng của HLV Park Hang Seo, ta có thể dễ dàng thấy phẩm chất ngôi sao của một số cầu thủ như Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức, thì đội bóng của HLV Gong Oh-kyun trình diễn lối chơi tập thể, đồng đều, không có cá nhân nào hoàn toàn nổi trội", ông Tú kết luận. 

U23 Việt Nam chạm trán U23 Ả Rập Xê Út lúc 23h tối mai 12/6. Nếu chiến thắng, thầy trò Gong Oh-kyun sẽ so tài với U23 Australia hoặc U23 Turkmenistan ở bán kết U23 châu Á. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn