Chuyên gia: Thoả mãn ở V-League, Hoàng Đức và Quang Hải như 'cá lớn trong ao tù'

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 28/12/2021 14:20:22 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia Gabriel Tan cho rằng Quang Hải và Hoàng Đức cần xuất ngoại để cải thiện trình độ, thay vì thỏa mãn với môi trường thi đấu trong nước.

Tuyển Việt Nam không thể bảo vệ ngôi vương sau thất bại với tổng tỷ số 0-2 trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020. Đó là bước lùi đủ lớn để bóng đá Việt Nam nhìn nhận lại, đồng thời chuẩn bị cho chặng đường trong năm 2022 với những giải đấu quan trọng như vòng loại thứ ba World Cup 2022, AFF Cup 2022 hay xa hơn nữa là Asian Cup 2023.

Theo chuyên gia Gabriel Tan của ESPN, thất bại tại AFF Cup không phải thảm họa với bóng đá Việt Nam.

Video: Việt Nam 0-0 Thái Lan 

Ông nhận định: "Hành trình của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 không bao giờ là thảm họa. Họ chỉ thua 1 trong 6 trận ở giải năm nay, đó là trận bán kết lượt đi với Thái Lan. 2 bàn thua trước người Thái cũng là 2 bàn thua duy nhất Việt Nam để lọt ở giải lần này. 

Nguyên nhân thất bại của đội tuyển là do cầu thủ không được chơi thường xuyên trong màu áo CLB, khi giải vô địch quốc gia bị hủy bởi dịch COVID-19. Sự mệt mỏi tinh thần cũng ngấm vào cầu thủ sau những áp lực tại vòng loại World Cup 2022". 

Tuy nhiên, chuyên gia bóng đá châu Á cho rằng thất bại tại AFF Cup 2020 nhắc nhở bóng đá Việt Nam về triển vọng của các cầu thủ. Theo Gabriel Tan, những ngôi sao sáng nhất như Quang Hải, Hoàng Đức cần được xuất ngoại thi đấu, thay vì chỉ chơi bóng ở V-League.

Chuyên gia: Thoả mãn ở V-League, Hoàng Đức và Quang Hải như 'cá lớn trong ao tù' - 1

Hoàng Đức bừng sáng tại AFF Cup. 

"Quang Hải, Hoàng Đức hay Tiến Linh vẫn chỉ chơi bóng trong nước. Họ chưa thử sức mình ở sân chơi lớn hơn, do đó có nguy cơ sống thoải mái trong vòng an toàn tựa như cá lớn trong ao tù.

Vấn đề có thể không xuất phát từ tham vọng của cá nhân cầu thủ (hoặc họ không có tham vọng đó), mà đến từ đồng thuận ngầm giữa các CLB khiến cầu thủ bị trói buộc. Với CLB, cầu thủ như món hàng hóa có giá trị cả trong và ngoài sân cỏ.

Dù vậy, đã đến lúc những đội bóng này nhìn ra bức tranh rộng lớn hơn và cho phép những Quang Hải và Hoàng Đức sải cánh bay cao vì những điều tốt đẹp hơn", Gabriel Tan đánh giá. 

Cây bút của ESPN cũng lấy bóng đá Thái Lan làm minh chứng. Nhờ được chơi bóng ở Nhật Bản, những Chanathip Songkrasin hay Theerathon Bunmathan đã cải thiện trình độ và thể hiện đẳng cấp khác biệt tại AFF Cup 2020.

Chuyên gia: Thoả mãn ở V-League, Hoàng Đức và Quang Hải như 'cá lớn trong ao tù' - 2

Chanathip trưởng thành sau 4 năm chơi bóng tại Nhật Bản. 

"Tác động của việc cầu thủ xuất ngoại có thể thấy rõ ràng với Thái Lan. Một số cầu thủ của họ đã mạo hiểm sang nước ngoài chơi bóng, điển hình là Chanathip.

Trong 4 năm rưỡi chơi bóng ở Consadole Sapporo, Chanathip đã vươn tầm, cho thấy sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với tại AFF Cup 2014, 2016 khi cầu thủ này được bầu chọn là xuất sắc nhất giải", Gabriel Tan phân tích thêm. 

Tuyển Việt Nam là 1 trong 2 đội hiếm hoi tại AFF Cup 2020 không có tuyển thủ đang chơi bóng tại nước ngoài. HIện cầu thủ Việt Nam duy nhất đang xuất ngoại thi đấu là Đặng Văn Lâm, chơi ở CLB Cerezo Osaka (Nhật Bản).

5 năm qua, nhiều cầu thủ Việt Nam đã sang nước ngoài thi đấu, trong đó có Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu, Văn Lâm, nhưng ngoài thủ môn Văn Lâm, chưa ai được đá chính thường xuyên, chưa nói tới để lại dấu ấn.

Mới đây, Hoàng Đức và Quang Hải cũng nhận được những lời đề nghị sang nước ngoài chơi bóng, nhưng CLB chủ quản của cả hai đều chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ nhả cầu thủ chủ lực cho đội bóng khác. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn