Dấu ấn thể thao năm 2021: Futsal Việt Nam thăng hoa, EURO bùng nổ

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 28/12/2021 09:28:20 +07:00
(VTC News) -

Thể thao thế giới và Việt Nam bước qua năm 2021 nhiều biến động, nhưng cũng có không ít thành tựu đáng nhớ.

Năm 2021 chứng kiến dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống xã hội, mà thể thao không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của các vận động viên, nhà tổ chức thể thao,... nhiều sự kiện thể thao lớn vẫn diễn ra sôi nổi ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, để lại nhiều hình ảnh ấn tượng trong lòng người hâm mộ.

Dưới đây là 5 sự kiện thể thao Việt Nam và thế giới đáng nhớ trong năm 2021.

EURO 2020 

Phải hoãn lại một năm do đại dịch COVID-19 bùng phát tại châu Âu, nhưng EURO 2020 vẫn cho thấy sức hút không thể cưỡng lại với người hâm mộ bóng đá thế giới. Những sân bóng đầy ắp khán giả, trận đấu hấp dẫn và cả những khoảnh khắc nhân văn đã tạo nên một trong những kỳ EURO đáng nhớ nhất lịch sử.

Dấu ấn thể thao năm 2021: Futsal Việt Nam thăng hoa, EURO bùng nổ - 1

Italy vô địch EURO 2020. 

EURO 2020 đẹp trong cái nắm tay của các thành viên đội tuyển Đan Mạch, tạo thành hàng rào che chắn cho Christian Eriksen - cầu thủ bị ngưng tim ngay trong ngày khai màn EURO vì đột quỵ.

EURO 2020 hấp dẫn khi những quyền lực đương thời của bóng đá châu Âu như Anh, Italy bừng sáng trở lại, trong khi bất ngờ - gia vị không thể thiếu của bóng đá, luôn thường trực ở mọi trận đấu như cách Hungary chơi kiên cường trước Đức, hay Thụy Sĩ đánh bại nhà vô địch thế giới Pháp trên chấm luân lưu. 

EURO khép lại hoàn hảo với chức vô địch của Italy, đội bóng chiếm trọn trái tim cổ động viên với lối đá đẹp mắt, nhuần nhuyễn và cống hiến. Không chỉ là sân chơi của các đội tuyển châu Âu, EURO 2020 còn là "pháo hiệu" cho thấy chiến thắng bước đầu của thể thao trước mối đe dọa của đại dịch.

COVID-19 vẫn là mối đe dọa tiềm tàng, nhưng con người sẽ không vì thế mà dừng lại. 

Dấu ấn thể thao năm 2021: Futsal Việt Nam thăng hoa, EURO bùng nổ - 2

Thụy Sĩ là hiện tượng EURO 2020. 

Olympic 2020

Tiếp nối thành công của EURO 2020, Olympic Tokyo 2020 cũng để lại dấu ấn dù đây là kỳ thế vận hội đặc biệt nhất lịch sử: không khán giả, vận động viên phải tự đeo huy chương, cùng nhiều quy tắc phòng dịch chưa từng xuất hiện. 

Vượt qua mọi khó khăn, rào cản, Nhật Bản đã tổ chức kỳ Olympic chỉn chu và an toàn. Cuộc cạnh tranh giữa hai đoàn thể thao Mỹ và Trung Quốc chỉ được phân định thắng bại ở ngày thi đấu cuối cùng.

Nhiều kỷ lục được phá, nhiều cột mốc mới được thiết lập, cho thấy khả năng của con người là không có giới hạn dù các hoạt động tập luyện thể thao trước đó bị gián đoạn bởi dịch bệnh.

Dấu ấn thể thao năm 2021: Futsal Việt Nam thăng hoa, EURO bùng nổ - 3

Olympic 2020 có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. 

Không chỉ tổ chức thành công, Olympic Tokyo 2020 còn trở thành hình mẫu lý tưởng của các đại hội thể thao trong tương lai, khi tất cả phải thích ứng với điều kiện "bình thường mới". 

Futsal Việt Nam thăng hoa 

Tuyển futsal Việt Nam có năm 2021 thi đấu thành công ngoài mong đợi khi lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup. Dù thành tích của thầy trò HLV Phạm Minh Giang không hơn so với năm 2016, nhưng màn trình diễn của đội tuyển đã cải thiện đáng kể.

Tuyển futsal Việt Nam tìm được bàn thắng lịch sử vào lưới Brazil - đội bóng số 1 giải đấu, đánh bại Panama thuyết phục và cầm hòa Cộng hòa Séc - đội tuyển đứng hạng 15 thế giới. 

Video: Futsal Việt Nam chơi kiên cường trước Nga 

Tuy nhiên, ấn tượng nhất phải kể tới vòng 1/8, khi Việt Nam có trận đấu kiên cường trước đương kim á quân Nga. Cách đây 5 năm, tuyển Việt Nam rời giải khi thua Nga bảy bàn không gỡ, nhưng ở lần tái đấu, Nguyễn Minh Trí cùng đồng đội khiến đối thủ vất vả chống đỡ tới phút cuối, chỉ thua chung cuộc 2-3. 

Mànn thể hiện ở Futsal World Cup 2021 sẽ mang tới sự khích lệ lớn với phong trào futsal trong nước thời gian tới.

Tuyển Việt Nam lần đầu đá vòng loại thứ ba World Cup 2022 

Cũng trong năm 2022, tuyển Việt Nam có lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Thầy trò HLV Park Hang Seo vượt qua bảng đấu khó khăn với UAE, Thái Lan, Malaysia, Indonesia với vị trí một trong những đội nhì bảng xuất sắc nhất, qua đó chạm tới giới hạn bóng đá Việt Nam chưa từng vươn tới.

Video: Việt Nam 0-1 Australia

Ở vòng loại cuối cùng, dù chưa giành được điểm số nào, song những trận đấu gặp những đội mạnh như Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út, Trung Quốc, Oman,... giúp tuyển Việt Nam tích lũy thêm kinh nghiệm cho tương lai.

Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội cũng thể hiện sự trưởng thành khi chỉ thua Australia, Nhật Bản với cách biệt tối thiểu và từng dẫn trước Ả Rập Xê Út, Oman,... 

Dấu ấn thể thao năm 2021: Futsal Việt Nam thăng hoa, EURO bùng nổ - 4

Tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng. 

Còn tới bốn trận trước mắt, nên cơ hội để có điểm số, thậm chí chiến thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam ở sân chơi đẳng cấp nhất châu Á vẫn rộng mở.

Tuyển Việt Nam mất ngôi vương ở AFF Cup 

Sau vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam trở về sân chơi khu vực với nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương AFF Cup. Nằm ở bảng B với những đối thủ như Malaysia, Indonesia, nhưng tuyển Việt Nam chỉ xếp nhì bảng do thua Indonesia chỉ số phụ.

Kết quả này buộc Việt Nam phải gặp Thái Lan ở bán kết. 

Những sai lầm cá nhân ở trận bán kết lượt đi khiến tuyển Việt Nam thua Thái Lan 0-2. Và dù đã rất nỗ lực song thầy trò Park Hang Seo không thể lật ngược thế cờ ở trận lượt về. Thua chung cuộc 0-2, tuyển Việt Nam đồng hạng ba AFF Cup 2020 với Singapore.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp