Chuyên gia: Đội tuyển nữ Việt Nam khó tạo kỳ tích theo cách giống Philippines

Bóng đá Việt NamThứ Tư, 26/07/2023 17:51:15 +07:00
(VTC News) -

Kỳ tích của Philippines tạo động lực nhưng có thể kèm theo cả áp lực cho đội tuyển nữ Việt Nam.

Đội tuyển nữ Philippines tạo nên cú sốc khi ghi bàn thắng đầu tiên, thắng trận đầu tiên trong lịch sử ở đấu trường World Cup. Chiến thắng của đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á có thể tiếp thêm động lực cho đội tuyển nữ Việt Nam. 

"Việc một đội bóng Đông Nam Á giành chiến thắng ở World Cup là niềm vui chung của khu vực. Điều đó khiến chúng ta cảm thấy tự tin, hưng phấn và nhiều nguồn cảm hứng hơn", BLV Ngô Quang Tùng nhận định. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng việc người hâm mộ nhắc nhiều đến chiến thắng của đội bạn cũng có thể tạo áp lực cho đội tuyển nữ Việt Nam.

Đội tuyển Philippines lập kỳ tích ở World Cup nữ 2023.

BLV Quang Tùng phân tích: "Nếu chúng ta quá quan tâm, tập trung vào thành tích ấy mà quên đi những điều kiện thuận lợi, điều kiện thực tế của đội bạn thì tự dưng chúng ta tạo áp lực lớn lên chính mình.

Chúng ta không nên đặt suy nghĩ chúng ta phải làm mọi giá để có điểm như Philippines. Điều đó tạo áp lực không cần thiết. Dĩ nhiên mục tiêu, nguồn cảm hứng là có, còn điều ấy nhiều đến mức nào thì khó khẳng định. Chúng ta nhìn vào đội bạn để phấn đấu nhưng đội tuyển nữ Việt Nam cần tập trung vào trận đấu của mình.

Trong các lần đối đầu ở khu vực, đội tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước Philippines. Họ có xuất phát điểm khác chúng ta, họ xây dựng trên nền tảng khác chúng ta. Nếu chúng ta áp các tiêu chuẩn của Philippines vào đội tuyển nữ Việt Nam thì không phù hợp".

Chiến thắng của Philippines là nguồn cảm hứng cho đội tuyển Việt Nam.

Chiến thắng của Philippines là nguồn cảm hứng cho đội tuyển Việt Nam.

Theo BLV Quang Tùng, đội tuyển nữ Việt Nam không dễ để làm được như Philippines do đặc trưng khác nhau cơ bản giữa 2 đội tuyển. Thực tế, một trong những nguyên nhân quan trọng giúp đội đương kim vô địch Đông Nam Á thắng New Zealand chính là nền tảng thể chất của họ đủ tốt để phòng ngự, tranh chấp liên tục cả trận. Đồng thời, bàn thắng của Philippines đến từ một tình huống bóng bổng. Trong khi đó, đối với đội tuyển nữ Việt Nam, đây lại là bất lợi.

"Trong cuộc chơi, khi nền tảng kỹ chiến thuật, thể lực của đội tuyển Việt Nam chưa tiệm cận mức đỉnh cao thì bất lợi về thể hình làm chúng ta thiệt thòi hơn nhiều", BLV Quang Tùng nói.

"Có ai đó từng lấy ví dụ về cách đội tuyển Nhật Bản đánh bại Mỹ ở World Cup 2011 để làm bài học cho đội tuyển Việt Nam nhưng tôi không đồng ý với phép so sánh đó. Đội tuyển Nhật Bản khi ấy đã vào chung kết. Kỹ chiến thuật, thể lực của họ rất hay rồi. Họ phòng thủ bằng tiêu chuẩn của đội vào đến chung kết World Cup.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam phòng ngự trên cơ sở của đội lần đầu dự World Cup. Nhìn vào 2 cặp đấu Philippines gặp New Zealand và đội tuyển Việt Nam gặp Bồ Đào Nha, cơ hội của chúng ta vẫn hơi thấp hơn một chút so với Philippines".

Yếu tố tầm vóc ảnh hưởng lớn đến cơ hội của đội tuyển Việt Nam trước Bồ Đào Nha.

Yếu tố tầm vóc ảnh hưởng lớn đến cơ hội của đội tuyển Việt Nam trước Bồ Đào Nha.

Đội tuyển nữ Việt Nam bị đánh giá yếu nhất bảng E. Do đó, các học trò của HLV Mai Đức Chung đương nhiên phải thi đấu ở thế phòng ngự, phản công. Theo BLV Quang Tùng, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn cần cải thiện hơn về lối chơi so với trận đấu gặp đội tuyển Mỹ.

"Đội tuyển Việt Nam phải tập trung kỹ hơn cho mặt trận phòng ngự. Bên cạnh đó chúng ta phải tạo ra những đường phản công tốt để đối thủ dè chừng. Cách phản công của đội tuyển Việt Nam cũng khác Philippines. Philippines ghi bàn từ bóng bổng, có nghĩa là họ tận dụng thể hình và khả năng tranh chấp nhưng ta không chơi như thế được. Chúng ta phải tiếp cận theo cách Việt Nam hơn, nghĩa là bóng ở dưới đất nhiều hơn, theo thế mạnh của mình", BLV Quang Tùng phân tích.

"Ở những trận đấ trong giai đoạn tập huấn, đội tuyển Việt Nam đã có nhiều đường phản công hay. Đó là sự gợi mở hướng đến trận đấu tới. Chúng ta vẫn là cửa dưới so với đối thủ nhưng chúng ta có thêm nguồn cảm hứng của Philippines và màn trình diễn đầy cố gắng trước Mỹ để chúng ta tự tin chơi bóng hơn. Đây là trận đấu để chúng ta tập trung cho các mục tiêu. Bồ Đào Nha là đối thủ nhẹ nhất trong 3 đội. Chúng ta muốn điều gì thì ở trận này, chúng ta hãy đặt dồn vào tất cả, như việc ghi bàn thắng hoặc thậm chí là có điểm".

Tuy nhiên BLV Quang Tùng cho rằng để lấy điểm trước Bồ Đào Nha là việc rất khó. Vị chuyên gia này nhận định: "Cơ hội rất thấp. Chênh lệch về yếu tố tầm vóc và thể lực giữa hai đội rất khủng khiếp. Bản thân Bồ Đào Nha cũng coi chúng ta là đội yếu nhất bảng, nên họ cần phải thắng. Nếu thắng thì họ có thêm toan tính cho trận đấu cuối". 

Trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Bồ Đào Nha diễn ra lúc 14h30 ngày mai (27/7).

Văn Hải
Bình luận
vtcnews.vn