• Zalo

Chuyển đổi giao thông xanh: Cần bắt đầu hành động ngay, không thể chậm trễ

Giao thông xanhThứ Bảy, 08/11/2025 09:35:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Chia sẻ tại tọa đàm "Chuyển đổi giao thông xanh - thích ứng và thay đổi", TS Hoàng Dương Tùng cho rằng chúng ta phải bắt đầu ngay các hành động, không thể chậm trễ.

Triển khai các cam kết của Việt Nam tại COP26, Thủ tướng ban hành Quyết định 876 ngày 2/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn chậm là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đô thị.

Lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn chậm là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đô thị.

Chương trình hành động đã đưa ra các giải pháp cụ thể cho 5 chuyên ngành giao thông vận tải quốc gia và giao thông đô thị, trong đó có lộ trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Mới đây nhất, ngày 28/10, tại báo cáo Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật và bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành, Đoàn giám sát của Quốc hội cho rằng lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn chậm là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đô thị.

Tại Hà Nội, tình trạng ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Tại Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý 3/2025. Tại Thông báo số 490, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội và TP.HCM đề xuất chính sách đột phá để hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện xanh.

Quyết định lập vùng phát thải thấp, chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là một thay đổi lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới hàng triệu người dân. Vậy, cần hỗ trợ nào để giảm áp lực và tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi? Vai trò của doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan chuyên môn được thể hiện ra sao để người dân có thể dần thích ứng và sẵn sàng thay đổi?

Báo Điện tử VTC News tổ chức tọa đàm "Chuyển đổi giao thông xanh - thích ứng và thay đổi", cùng ông Bùi Phi Long - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội và TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phân tích, trao đổi và làm rõ những vấn đề này.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng cho rằng, hiện nay tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội ở mức đáng báo động. Ông bày tỏ lo ngại đấy là xu thế và sẽ chỉ tăng chứ không giảm nếu chúng ta không có hành động cụ thể. Mặt khác, theo ông Tùng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giao thông, phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm của Hà Nội nên việc chuyển đổi phương tiện xanh, lập vùng phát thải thấp vừa là xu hướng, vừa là sức ép do ô nhiễm môi trường tạo ra.

Mặt khác, cũng theo TS Hoàng Dương Tùng, chúng ta đã có cam kết net zero vào năm 2050. Như vậy, chúng ta phải bắt đầu ngay lập tức các hành động đã được đề ra, không thể chậm trễ; Phải làm ráo riết, cương quyết vì để càng lâu thì càng ảnh hưởng kinh tế, thiệt hại sức khỏe và chi phí để bù đắp sẽ ngày càng tăng.

Ông Bùi Phi Long - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cũng đồng tình với ý kiến của TS Hoàng Dương Tùng. Ông Long cho rằng đây là chủ trương đúng đắn, hướng tới Thủ đô xanh, sạch, hiện đại. Đánh giá đây sẽ là chính sách tác động mạnh đến người dân và doanh nghiệp vận tải, ông Long bày tỏ mong muốn sẽ có những chính sách cụ thể về tín dụng, hạ tầng, trạm sạc... để doanh nghiệp cùng Nhà nước có thể thực hiện được chủ trương này hiệu quả và bền vững.

Hải An
Bình luận
vtcnews.vn