Chuối tây và chuối tiêu, ăn loại nào tốt hơn?

Tư vấnThứ Sáu, 13/10/2023 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Chuối tây và chuối tiêu, ăn loại nào tốt hơn là băn khoăn của không ít người.

Ở Việt Nam có rất nhiều loại chuối như chuối tây, chuối tiêu, chuối ngự, chuối sáp.... trong đó phổ biến nhất là chuối tây và chuối tiêu. Vậy, chuối tây và chuối tiêu, ăn loại nào tốt hơn?

Chuối tây và chuối tiêu, ăn loại nào tốt hơn?

Lý giải về câu hỏi ăn chuối tây hay chuối tiêu tốt hơn, báo VnExpress dẫn nguồn Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, chuối tiêu thích hợp với mọi người, mọi lứa tuổi. Nó có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ em, người cao tuổi và những người lao động thể lực nặng nhọc. Trong các loại quả ngọt của nước ta, chuối tiêu cũng là loại quả giàu chất dinh dưỡng và cung cấp được nhiều năng lượng nhất.

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g chuối tiêu chín có 74g nước; 1,5g protit; 0,4g axit hữu cơ; 22,4g gluxit; 0,8g xenluloza. Chuối tiêu cung cấp 100 kcal, vượt xa các loại quả ngọt khác về năng lượng. Ví dụ, 100g cam cho 43 kcal, đu đủ chín 36 kcal, nhãn 49 kcal, vú sữa cung cấp cho cơ thể 43 kcal.

Chuối chín còn có nhiều muối khoáng (canxi, photpho, sắt, đặc biệt là kali) và các vitamin (0,12mg carotene; 0,04mg vitamin B1; 0,05mg vitamin B2; 0,7mg vitamin P6; 6g vitamin C…), cần thiết cho cơ thể. Lượng chất gluxit trong chuối chín rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%). Đây đều là những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, trong rất nhiều loại chuối ở Việt Nam, chuối tiêu là loại ngon và bổ nhất. Nó là thức ăn và vị thuốc quý của người bệnh gan, tăng huyết áp và những người lao động thể lực nặng, các vận động viên thể dục thể thao cần nhiều glucoza trong máu.

Chuối tiêu không chỉ là món ăn ngon mà còn là vị thuốc quý trong Đông y. Bài viết của Lương y Hoài Vũ trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, theo tài liệu cổ, vỏ quả chuối chín vị ngọt, chát, tác dụng sát khuẩn, chỉ tả. Dịch nhựa chảy ra từ thân hay củ chuối tác dụng thanh nhiệt, mát huyết, giải độc.

Quả chuối tiêu vị ngọt, tính mát, công năng tư âm, nhuận tràng, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc. Nó dùng cho các trường hợp đại tiện táo, sốt nóng khát nước, mụn nhọt, trĩ xuất huyết, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, an thai.

Chuối tây và chuối tiêu, ăn loại nào tốt hơn là thắc mắc của rất nhiều người.

Chuối tây và chuối tiêu, ăn loại nào tốt hơn là thắc mắc của rất nhiều người.

Tác dụng của chuối chín với sức khoẻ

Chuối là loại quả quen thuộc ở Việt Nam. Chuối mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, vì thế mà chuối được coi là siêu thực phẩm. Dưới đây là những tác dụng của chuối chín đối với sức khoẻ:

Giúp tim khoẻ mạnh

Chuối tốt cho tim mạch, giúp giảm căng thẳng. Đó là bởi loại trái cây nhiệt đới này rất giàu kali giúp điều hòa hệ tuần hoàn của bạn. Điều này giúp cơ thể bạn duy trì nhịp tim bình thường và có thể giúp giảm huyết áp.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2017 cho thấy lượng kali thấp có thể dẫn đến vôi hóa mạch máu và cứng động mạch trong khi chế độ ăn nhiều kali làm giảm tình trạng vôi hóa và cứng khớp. Đối với cơ thể người, việc ăn đủ kali làm giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tim.

Giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Healthline cho biết, chất xơ trong chuối liên quan đến việc cải thiện tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong chuối chưa chín là một loại prebiotic cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Chất pectin có trong chuối cũng giúp ngăn ngừa táo bón.

Chuối cũng rất tốt cho những người bị loét đường tiêu hoá. Đó là bởi vì loại quả này làm tăng chất nhầy trong đường tiêu hóa của bạn, giúp chữa lành vết loét và giảm kích ứng. Bạn có thể lấy một quả chuối để sử dụng như một loại thuốc kháng axit tự nhiên cho dạ dày.

Chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Chuối là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời vì loại quả này chứa flavonoid và amin. Chất chống oxy hóa liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa như viêm khớp. Chất chống oxy hóa cũng giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác hại mà các gốc tự do gây ra.

Giúp cải thiện lượng đường trong cơ thể

Chất xơ trong chuối có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbs để lượng đường trong máu không tăng đột biến. Trong danh sách xếp loại thực phẩm theo mức độ đường và tốc độ làm tăng lượng đường trong máu của con người, chuối đứng ở vị trí xếp hạng từ thấp đến trung bình.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Chuối tây và chuối tiêu, ăn loại nào tốt hơn?" cũng như những tác dụng của chuối chín đối với sức khoẻ. Hãy bổ sung chuối đúng cách để cơ thể luôn khoẻ mạnh nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn