Chứng khoán 2024 sẽ 'dễ chịu' hơn năm 2023

Đầu TưThứ Bảy, 30/12/2023 13:00:00 +07:00
(VTC News) -

"Sức khỏe" thị trường chứng khoán năm 2024 được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong khi các chuyên gia tỏ ra khá lạc quan về kênh đầu tư này.

Nhận định về chứng khoán 2024, nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng, những tháng đầu năm 2024, xu hướng dòng tiền có thể vẫn tìm đến chứng khoán thay cho gửi ngân hàng hay đầu tư vàng, bất động sản. 

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích và Phát triển sản phẩm Khối khách hàng cá nhân, Yuanta Việt Nam, dự báo, thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ không có biến động và lên xuống khó chịu như năm 2023.

Năm 2024, mức tăng trưởng của chứng khoán sẽ tích cực hơn. Nguyên nhân là kinh tế vĩ mô của Việt Nam và thế giới sẽ diễn biến theo chiều hướng thuận lợi hơn và lãi suất tiếp tục giảm", ông Minh nói.

Theo ông Minh, nếu năm 2023, mức tăng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ 10 năm đã cao kỷ lục thì đến năm 2024 sẽ bước vào chu kỳ giảm xuống, điều này sẽ rất tích cực cho thị trường cổ phiếu.

Ngoài ra, chỉ số S&P 500 đã xác lập mức tăng kỷ lục vào quý III/2023 vừa qua nhưng VN-Index vẫn chưa tăng theo. Trong khi lâu nay, chứng khoán Việt Nam thường thuận chiều với chứng khoán Mỹ. Đây là dự báo cho việc chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng trở lại.

Chuyên gia dự báo đầu năm 2024 là thời điểm tốt để đầu tư chứng khoán. (Ảnh minh họa).

Chuyên gia dự báo đầu năm 2024 là thời điểm tốt để đầu tư chứng khoán. (Ảnh minh họa).

Ông Minh cũng cho rằng, lãi suất đang bước vào cuối chu kỳ tăng và có thể suy giảm vào năm 2024. Khả năng cao Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) không tăng lãi suất trong năm tới mà sẽ giảm. Việc các ngân hàng Việt Nam liên tiếp hạ lãi suất huy động cũng có thể khiến nhiều nhà đầu tư rút tiền từ ngân hàng ra để tìm kiếm cơ hội đầu tư hiệu quả hơn.

“Nhà đầu tư sẽ chưa vội vàng đầu tư vào bất động sản, vì họ phải chờ khi Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024. Họ cũng hết sức thận trọng đầu tư vào vàng vì thị trường biến động quá mạnh. Do vậy, chứng khoán là một "cửa" sáng của các nhà đầu tư vào thời điểm đầu năm 2024”, ông Minh nói.

Cũng giữ quan điểm lạc quan, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT CTCP AZfin Việt Nam, nhận định bước sang đầu năm 2024, thị trường chứng khoán sẽ có rất nhiều điểm tích cực và đáng để nhà đầu tư lựa chọn.

Ông Phục cho rằng, điểm tích cực đầu tiên phải kể đến là chính sách tiền tệ mở rộng cùng hoạt động đầu tư công và thu hút vốn FDI được thúc đẩy mạnh, giúp cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp có sự bứt phá. Sự phục hồi tại các nền kinh tế lớn khi lạm phát được kiểm soát cũng sẽ kích thích tiêu dùng, hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Điểm tích cực thứ hai là lạm phát của Việt Nam được kiểm soát rất tốt. Cùng với đó lãi suất huy động duy trì ở mức thấp. 

Yếu tố thứ ba là dự báo khả năng cao vào quý II/2024 FED sẽ hạ lãi suất. Nếu đúng như vậy thì đây là tín hiệu hết sức tích cực, khiến áp lực của tỷ giá USD/VND giảm, hỗ trợ cho phát triển kinh tế.

“Với mặt bằng lãi suất như hiện nay, việc gửi lãi ngân hàng mang lại hiệu quả rất thấp, trong khi đó thị trường cổ phiếu có rất nhiều tích cực. Do đó nhà đầu tư nên tận dụng thời điểm giá chứng khoán đi ngang trong một biên độ ổn định (Sideway) như hiện nay để tính toán, tích lũy thêm cổ phiếu, nhất là cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao nhưng vẫn có tiềm năng trong tương lai”, ông Phục nói.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn