Chứng khoán 10/5: Thị trường nguy cơ biến động, nhà đầu tư nên dừng giải ngân

Tài chínhThứ Ba, 10/05/2022 06:41:58 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia cho rằng sắc đỏ sẽ tiếp tục bao trùm thị trường trong phiên hôm nay sau khi VN-Index mất gần 60 điểm vào hôm qua 9/5, nhà đầu tư nên tạm dừng giải ngân.

Hàng trăm cổ phiếu đỏ lửa, giảm sàn khiến VN-Index mất gần 60 điểm trong ngày “thứ Hai đen tối”. Nhiều chuyên gia lo ngại đà giảm tiếp tục nới rộng khi tâm lý thị trường hiện tại vẫn đang tiêu cực.

Chứng khoán 10/5: Thị trường nguy cơ biến động, nhà đầu tư nên dừng giải ngân - 1

Chứng khoán tiếp đà lao dốc sau "ngày thứ Hai đen tối"?

Theo ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Khối dịch vụ Đầu tư và Quản lý tài sản Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), phiên giảm điểm ngày 9/5 có mức tiêu cực gấp đôi với phiên giảm ngày cuối tuần trước ở cả điểm số lẫn số cổ phiếu giảm sàn.

Xét ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, kỳ vọng đáy W của chỉ số VN-Index vẫn còn nguyên nhưng xác suất đang mỏng manh hơn khi trong nội tại thị trường áp lực bán là quá lớn.

Số lượng các cổ phiếu vốn hóa lớn có mức giảm dưới 2% phiên hôm nay như VNM của Vinamlik, VIC của Vingroup, VCB của Vietcombank, MSN của Masan Group…tạo một chút hi vọng về các đợt hồi phục của chỉ số trong phiên tới. Tuy nhiên trong nội tại thị trường vẫn rất áp lực.

“Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm về kỳ vọng hình thành đáy W và theo chúng tôi các nhà đầu tư có mức cổ phiếu từ 50% tài sản trở lên nên tạm dừng giải ngân thêm để có hành động phù hợp sau phiên giao dịch quan trọng ngày mai”, ông Du nhấn mạnh.

Nhóm chuyên gia đến từ Chứng khoán Asean (Asean SC) nhận định nguyên nhân khiến VN-Index giảm sâu trong hôm qua là do áp lực giải chấp từ công ty chứng khoán kết hợp với tâm lý chán nản của nhà đầu tư, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và ở mức trung bình 20 phiên.

Asean SC cho rằng nhà đầu tư không nên bán tháo ở giai đoạn hiện tại, nhất là khi VN-Index đã có mức chiết khấu hơn 17% kể từ đỉnh gần nhất, và đây cũng là cơ hội tốt để mua gom cổ phiếu cơ bản.

“Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.250 – 1.260 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.230 - 1.240 điểm. Tuy vậy sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, báo cáo của Asean SC nêu.

Dưới góc nhìn thận trọng, khối phân tích thuộc Chứng khoán KBSV cho rằng áp lực bán gia tăng cùng với lực cầu suy yếu khiến cho chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng. Trong kịch bản VN-Index không giữ được đáy ngắn hạn, chỉ số nhiều khả năng sẽ mở rộng nhịp điều chỉnh xuống các vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1.220.- 1.240 nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy trước khi xuất hiện nhịp hồi phục trở lại.

“Sau khi đã bán bớt một phần vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại khi chỉ số kiểm định hoặc chớm phá vùng đáy ngắn hạn nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức chấp nhận rủi ro”, các chuyên gia tại KBSV khuyến nghị.

Tương tự, các chuyên gia của Chứng khoán Đông Á (DongA Securities) cũng khuyên nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Theo nhận định của DongA Securities, tâm lý nhà đầu tư cá nhân đang mất bình tĩnh, cắt lỗ trong khi khối nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện mua ròng dù giá trị mua không quá lớn. Lo ngại về lạm phát và lãi suất tín dụng tăng dẫn đến bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp khi biên lợi nhuận giảm và giá vốn hàng bán tăng. VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch tiếp theo, chờ đợi cung cầu sẽ cân bằng hơn ở vùng giá đủ hấp dẫn.

“Nhà đầu tư chờ đợi thị trường tìm được điểm giao dịch cân bằng ở vùng giá đủ thấp để cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, thận trọng trong các chiến lược lướt sóng ngắn hạn do rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao”, chuyên gia tại DongA Securities khuyến nghị.

Chốt phiên ngày 9/5, VN-Index giảm 59,64 điểm xuống 1.269,62 điểm. HNX-Index giảm 20,07 điểm xuống 323,39 điểm. UPCoM-Index giảm 5,38 điểm xuống 96,5 điểm.

Trong rổ VN30, sắc đỏ áp đảo hoàn toàn với 30 mã giảm, trong đó có đến 13 mã giảm sàn.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp