Chửi bậy và 'sex' nằm trong nhóm mật khẩu dễ mất cắp

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/06/2012 11:47:00 +07:00

(VTC News) – Top 30 mật khẩu dễ bị đánh cắp đã được tiết lộ, bao gồm những dãy số, câu chửi và thậm chí là liên quan đến sex.

(VTC News) – Top 30 mật khẩu dễ bị đánh cắp đã được tiết lộ, bao gồm những dãy số, câu chửi và thậm chí là liên quan đến sex.

Mới đây, vụ đánh cắp 6,5 triệu mật khẩu của trang LinkedIn ở Anh đã làm rộ lên một phong trào tìm kiếm lí do tại sao mật khẩu lại bị đánh cắp với số lượng ‘khủng’ như vậy. Và top 30 mật khẩu dễ bị đánh cắp đã được tiết lộ. Trong số đó có những dãy số đơn giản như 123456, những câu chửi bậy như f*** hay thậm chí là vấn đề tế nhị như sex.
123456 là một trong những mât khẩu phổ biến nhất trên Facebook 

Theo như thống kê cho thấy, có một số lượng lớn người sử dụng máy tính hiện nay không mấy quan tâm đến vấn đề đặt mật khẩu. Họ có xu hướng thường chọn những mật khẩu ngắn gọn, đơn giản và dễ nhớ theo quan điểm của họ. Cuộc điều tra này còn tiết lộ 10,000 từ phổ biến nhất mà người dùng Internet hay dùng để đăng nhập vào mạng xã hội Facebook.

Dưới đây là top 30 các mật khẩu phổ biến dễ bị đánh cắp nhất.
 
Trong số 30 mật khẩu này thì phần lớn là những từ ‘tinh nghịch’.

Pussy đứng thứ 8 không phải vì ý nghĩa thô tục của nó mà xuất phát từ những người yêu mèo.

Trong số này cũng bao gồm cả từ f***. Theo thống kê cho thấy, từ này không xuất hiện ít hơn 35 lần.

Chỉ cần nhìn liếc qua đã có thể nhận thấy một sự thật là: Đến 20% số mật khẩu ở đây chứa nội dung tình dục hoặc chửi thề. Có thể kể ra đây là f***, letmein…
Việc người dùng đặt mật khẩu quá đơn giản hoặc quá phổ biến sẽ làm cho công việc của những hackers dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính người dùng công nghệ đang tạo điều kiện cho các hackers hoạt động mạnh mẽ hơn.

Danh sách này được biên soạn bởi chuyên gia tư vấn an ninh mạng Mark Burnett. Burnett còn cho biết thêm: "Thật đáng ngạc nhiên khi trong top 10,000 mật khẩu được sử dụng bởi 98,8% người dùng công nghệ thì có đến 99,6% (tương đương 2,342,603 người) dùng trùng mật khẩu của nhau, và chỉ còn 0.18% là còn có mật khẩu riêng tư. 

Các mạng xã hội lớn hiện nay như Facebook và Twitter cũng đang đứng trước nguy cơ bị đánh cắp mật khẩu. Facebook cũng đã từng phải tuyên bố ‘Chúng tôi xin chia buồn với một số mật khẩu bị đánh cắp có liên kết đến LinkedIn’. 

Nhắc lại vụ LinkedIn, theo như thống kê thì có khoảng 6,5 triệu mật khẩu đã bị đánh cắp. Hiện nay LinkedIn đã có hơn 160 triệu người dùng ở trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ riêng ở Anh đã có 9 triệu người dùng. Mặc dù LinkedIn không chứa các thông tin cá nhân mật (bao gồm cả tài khoản ngân hàng, thông tin email…) như của các trang mạng xã hội lớn như Facebook hay Twitter thì các thông tin đó vẫn dễ bị đánh cắp như thường. Do vậy mà người dùng Internet cần phải quan tâm hơn đến vấn đề bảo mật anh ninh mạng.

Thùy Phương (Ảnh: Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn