• Zalo

Chơi chiêu với dàn PG diện bikini, Trần Anh vẫn thua lỗ

Kinh tếThứ Ba, 18/10/2016 12:35:00 +07:00Google News

Mặc dù chơi chiêu, gây xôn xao dư luận với dàn PG diện bikini hồi nghỉ lễ 30/4 nhưng công ty điện máy Trần Anh vẫn thua lỗ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG) trở thành tâm điểm trong cộng đồng mạng. Cộng đồng mạng chia sẻ những tấm ảnh dàn PG diện bikini đón khách tại một siêu thị điện máy của Trần Anh. Những hình ảnh này bị đánh giá là phản cảm.

Vụ PG mặc bikini phản cảm đã khiến Trần Anh bị phạt 40 triệu đồng. Từ đây nảy ra nhiều ý kiến trái chiều nhau. Có người cho rằng Trần Anh sai lầm vì làm xấu hình ảnh của mình nhưng cũng có ý kiến nhận định chiêu marketing của Trần Anh đã thành công vì thu hút được sự chú ý của dư luận.

Báo cáo tài chính quý 3/2016 của Trần Anh cho thấy chiêu marketing “độc” này của marketing không thực sự có nhiều tác dụng. Doanh thu trong kỳ của Trần Anh chỉ nhúc nhích rất nhẹ. Và tệ hơn, công ty lại bất ngờ thua lỗ.

tran anh bikini

 Mặc dù gây sốc với dàn PG mặc bikini đón khách nhưng Trần Anh vẫn thua lỗ

Cụ thể, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 3/2016 tại Trần Anh đạt 877,4 tỷ đồng, tăng 62,3 tỷ đồng, tương ứng 7,6%, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 3.127,2 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Trần Anh đạt 103,2 tỷ đồng, tăng 22,4 tỷ đồng, tương ứng 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các loại chi phí đồng loạt tăng mạnh đã “ăn mòn” lợi nhuận gộp của Trần Anh. Trong đó, đáng chú ý nhất là chi phí bán hàng. Trong quý 3, chi phí bán hàng tăng vọt, tăng 25,7 tỷ đồng, tương ứng 37% so với quý 3/2015, lũy kế 9 tháng đạt 279,6 tỷ đồng.

Cùng với chi phí bán hàng, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều bị “đội” lên rất nhiều. Chi phí tài chính đạt 4,1 tỷ đồng, tăng mạnh so với 1,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, lũy kế 9 tháng đạt 10,3 tỷ đồng. Trong chi phí tài chính, chi phí lãi vay chiếm tới 100%.

Chi phí quản lý tăng nhẹ nhất, tăng 2,1 tỷ đồng, tương ứng 24,7% so với quý 3/2015, lũy kế 9 tháng đạt 32,5 tỷ đồng.

Các loại chi phí đồng loạt tăng mạnh khiến Trần Anh lại có thêm 1 quý thua lỗ. Lợi nhuận sau thuế quý 3/2016 của công ty là âm 5,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 1,3 tỷ đồng. Quý 3 thua lỗ khiến lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm của Trần Anh giảm xuống chỉ còn 12,7 tỷ đồng.

Trong nhiều năm trước đây, Trần Anh luôn được chú ý khi nằm trong danh sách rất ít các ông lớn không phải dùng đến vốn vay ngân hàng. Vì vậy, chi phí lãi vay của Trần Anh luôn luôn bằng 0 đồng. Tuy nhiên, gần đây, công ty này đã phải “gõ cửa” ngân hàng để mở rộng kinh doanh.

Tại thời điểm cuối quý 3, tổng nợ vay của Trần Anh đạt khoảng 320 tỷ đồng. So với vốn góp chủ sở hữu chỉ là 249,1 tỷ đồng, đây thực sự là con số lớn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc áp lực trả lãi ngân hàng là khá cao với Trần Anh. Lãi vay là 1 trong các nguyên nhân góp phần khiến Trần Anh thua lỗ trong quý 3/2016.

Tuy nhiên, khi giải trình về khoản thua lỗ này, Trần Anh không đề cập tới lãi vay. Theo Trần Anh, có 2 nguyên nhân dẫn đến biến động kết quả kinh doanh này.

Thứ nhất, kết quả kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng do việc đóng cửa trước thời hạn và gián đoạn kinh doanh siêu thị Phạm Hùng trong thời gian chờ chuyển dịch sang địa điểm mới.

Thứ hai, theo Trần Anh, đó là nguyên nhân khách quan. Một số siêu thị dự kiến khai trương quý 3/2016 chuyển sang quý 4/2016, trong khi chi phí phát sinh cho hoạt động của siêu thị đã có.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/10, cổ phiếu TAG của Trần Anh dừng ở mức 61.000 đồng/CP. Sang ngày 18/10, dù thông tin thua lỗ rò rỉ, TAG vẫn đứng im ở mức 61.000 đồng/CP.

Trong hàng chục phiên gần đây, TAG phát sinh rất ít giao dịch. Dường như nhà đầu tư không còn quan tâm nhiều đến cổ phiếu này. Một phần là do TAG không có nhiều cổ phiếu. Các cổ đông lớn và thành viên nội bộ công ty đã nắm giữ hơn 84% vốn TAG.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn