Cho học sinh đeo mũ chắn giọt bắn: Dân mạng bức xúc gọi là 'tối kiến'

Ý kiếnThứ Ba, 05/05/2020 14:57:22 +07:00
(VTC News) -

Vừa được chia sẻ lên mạng, hình ảnh học sinh phải đeo cả khẩu trang lẫn mũ chắn giọt bắn khiến nhiều người bất bình vì "làm trẻ khổ sở một cách không cần thiết".

Để phòng chống lây lan dịch COVID-19 cho học sinh khi trở lại trường sau thời gian dài nghỉ và học trực tuyến tại nhà, một số trường trang bị cho học sinh loại mũ chống giọt bắn để đeo bên ngoài khẩu trang. Điều này gây ý kiến trái chiều trong phụ huynh.

Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng việc sử dụng loại mũ này là không cần thiết. Theo họ, các em đang phải học tập trong điều kiện thời tiết nóng bức, có những giờ nóng đỉnh điểm lên đến 37-40 độ C, chiếc mũ có tấm chắn bằng nhựa ở sát mặt như vậy "chẳng khác nào đeo vòng kim cô", sẽ gây nóng bức, khó chịu và ngột ngạt.

Do Thanh Lien chia sẻ: "Con nhà mình ngày đầu đi học đeo khẩu trang, thêm lớp chắn nhựa với tiết học thể dục giữa ngày nắng mới; trường lớp không được bật điều hòa dù số bật nhẹ cho thoáng. Về nhà nó kêu 'mẹ ơi con thèm không khí', còn bạn cùng lớp về đến nhà bị choáng phải đánh cảm. Ngày đầu các con đi học hết sức vất vả ạ!".

Cho học sinh đeo mũ chắn giọt bắn: Dân mạng bức xúc gọi là 'tối kiến' - 1

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nhị Đồng, đeo tấm chắn giọt bắn trong lớp học. (Ảnh: Tuổi trẻ và Pháp luật)

Không ít người gay gắt cho rằng, việc cho học sinh đeo mũ chắn giọt bắn là "tối kiến" chứ không phải sáng kiến, tác dụng chống COVID-19 chưa biết đến đâu nhưng chắc chắn là làm trẻ khổ sở. 

Đại Thi Ca bức xúc: "Nóng nực, thêm cái khẩu trang, người lớn còn không chịu nổi, nói chi con nít... Dám cá có ông bà nào ngồi phòng không máy lạnh, dù có máy lạnh cũng chắc gì chịu nổi, kiểu này mồ hôi ướt cả cái khẩu trang".

Uyên Bùi đồng tình: "Đúng rồi! Bắt các em nhỏ đeo nhiều quá trong thời gian mấy tiếng đồng hồ, không khéo thiếu oxy lên não thì càng nguy hiểm".

"Cứ cứng nhắc quá mức cần thiết kiểu này, có khi các cháu chưa dính COVID-19 đã ốm vì khó thở, ngạt hơi, căng thẳng đầu óc do lo sợ rồi", tài khoản Chiến Văn viết.

"Đi học mà như chiến binh ra chiến trường như vậy, thà để các con tiếp tục ở nhà học online còn đỡ vất vả hơn", Mai Pham bình luận.

Nhiều cư dân mạng lo lắng rằng, chiếc mũ chắn giọt bắn này có thể gây hại cho mắt trẻ. "Bắt các con nhìn qua cái thứ nhựa cong cong thế chả mấy mà hoa mắt chóng mặt sây sẩm mặt mày", Do Thi Kieu Ri viết.

"Khổ bọn trẻ con, đeo kính, đeo khẩu trang, đeo thêm cái của nợ này nữa, chưa nói đến giảm thị lực mà trước mắt thấy thiếu oxy trầm trọng lên não", Ly Diem Linh than thở.

Myngan Tu viết: "Mình làm ngành y đây, đeo tấm chắn rất khó chịu; vì phải đeo cả khẩu trang nên kính tấm chắn sẽ bị mờ, nhìn sẽ khó khăn".

Ảnh hưởng của tấm nhựa trong của mũ chắn giọt bắn đối với mắt trẻ em được tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền – Trưởng khoa Tật khúc xạ mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, xác nhận: “Tấm chắn này rất mờ, không đảm bảo tính trong suốt và độ thật của hình ảnh. Bên cạnh đó, nhiều người tưởng rằng tấm chắn này phẳng, nhưng thực tế thì không, nếu đeo khi học tập sẽ ảnh hưởng đến thị lực, đặc biệt ở những bạn có tật khúc xạ".

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn