Chiến dịch Trump yêu cầu tòa tối cao lật lại vụ kiện gian lận bầu cử ở Wisconsin

Thời sự quốc tếThứ Tư, 30/12/2020 11:23:01 +07:00
(VTC News) -

Chiến dịch yêu cầu tòa án thực hiện việc xem xét trước khi quốc hội gặp mặt kiểm đếm phiếu Đại cử tri đoàn vào ngày 6/1, với mong muốn loại bỏ khoảng 221.000 phiếu.

Hôm 29/12, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump kiến nghị tòa án tối cao Mỹ xem xét quyết định trước đó của tòa án tối cao Wisconsin khi bác bỏ cáo buộc của họ, về việc có bất thường trong việc sử dụng lá phiếu vắng mặt tại bang.

Luật sư vận động tranh cử của ông Trump, Rudy Giuliani, đã nộp đơn yêu cầu lệnh chuyển hồ sơ vụ việc lên tòa cấp trên. Vài tuần trước, tòa án tối cao Wisconsin bỏ phiếu với tỷ số 4-3 bác bỏ vụ kiện của chiến dịch ông Trump nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử của bang.

Chiến dịch Trump yêu cầu tòa tối cao lật lại vụ kiện gian lận bầu cử ở Wisconsin - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Business Insider)

Nhóm pháp lý của tổng thống cũng đã yêu cầu tòa án tối cao xem xét nhanh vấn đề trước khi Quốc hội họp để chứng nhận kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn vào ngày 6/1.

"Rất tiếc, tòa án tối cao Wisconsin, trong quyết định 4-3 của họ, từ chối giải quyết các vấn đề trong yêu cầu của chúng tôi. Đơn xin chuyển hồ sơ này nhằm yêu cầu họ giải quyết các yêu cầu của chúng tôi, và nếu được, sẽ thay đổi kết quả của cuộc bầu cử ở Wisconsin", Luật sư chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Jim Troupis cho biết.

tòa án tối cao Wisconsin bác bỏ vụ kiện của chiến dịch Trump vào ngày 14/12, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhận được 10 phiếu đại cử tri của bang. Với vụ kiện này, các luật sư của ông Trump đã tìm cách vô hiệu hóa hơn 221.000 phiếu bầu ở các quận Milwaukee và Dane, cả hai đều là "thành trì" của đảng Dân chủ. Theo kết quả được công bố, ông Biden đã thắng Wisconsin với khoảng 20.600 phiếu bầu.

Tòa án Wisconsin khi đó xác định rằng ba trong số bốn cáo buộc trong vụ kiện của ông Trump đã được đệ trình quá muộn trong quá trình bầu cử để được xem xét. Cáo buộc thứ tư được xác định là không có giá trị.

Phản ứng với điều này, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết quyết định của tòa án tối cao Wisconsin "đã cho phép hơn 50.000 lá phiếu vắng mặt bất hợp pháp vi phạm Điều II của Hiến pháp Mỹ và luật Wisconsin".

Trong bản kiến ​​nghị lên tòa án tối cao, chiến dịch ông Trump dẫn ra một số cáo buộc hành vi sai trái, như 28.000 phiếu bầu được kiểm từ những người "không cung cấp giấy tờ tùy thân" và khoảng 6.000 phiếu bầu vắng mặt được kiểm đếm mặc dù thiếu thông tin yêu cầu trên phong bì.

Nhóm pháp lý của ông Trump cũng đã đệ trình một bản kiến nghị khác lên tòa án tối cao liên quan đến các cáo buộc gian lận trong việc sử dụng các lá phiếu gửi qua thư ở Pennsylvania vào ngày 20/12. tòa án tối cao vẫn chưa cho biết liệu họ có xử lý kiến nghị này nhanh chóng theo yêu cầu từ chiến dịch hay không.

Như vậy, Tổng thống Trump tiếp tục thách thức kết quả bầu cử ở một số bang ngay cả khi nhóm của ông Biden thực hiện các thủ tục chuyển giao quyền lực. Ông Biden dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp