(VTC News) - Chi phí mua siêu xe luôn là một con số khổng lồ, nhưng chi phí để "nuôi" nó thậm chí còn khắc nghiệt hơn nhiều so với mức giá ban đầu niêm yết trên bảng giá.
Gallardo là siêu xe đầu tiên của Lamborghini được trang bị động cơ V10. “Siêu bò” đến từ nước Ý với thiết kế không thể lẫn vào đâu được đã trở thành một trong những siêu xe nổi tiếng nhất trên toàn thế giới.
Sau 10 năm tồn tại kể từ 2003, Gallardo chính thức được hãng siêu xe Italy khai tử. Con số chính xác là 14.022 chiếc xuất xưởng, chiếc xe cuối cùng ra khỏi nhà máy vào ngày 25/11/2013. Vậy chi phí để duy trì siêu xe Gallardo là bao nhiêu?
Lamborghini Gallardo sử dụng động cơ V10 5,2 lít, công suất tăng lên mức 570 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, cao hơn bản tiêu chuẩn, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 3,4 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 325 km/h.
Theo dữ liệu từ nhà sản xuất, cứ 5000 dặm (8000km) siêu bò sẽ tiêu tốn 7.500 USD tiền nhiên liệu, tương đương với gần 1 USD cho mỗi km lăn bánh.
Bên cạnh đó, lốp xe cũng phải thay thế trong thời gian ngắn. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cứ 1 vạn dặm (16.100km) phải thay dàn lốp một lần để xe có thể vận hành tối ưu.
Với mức giá trung bình khoảng 1.650 USD/chiếc, bộ 4 chiếc lốp của một chú "siêu bò" ngốn khoảng 6.600 USD cho mỗi vạn dặm đường, tương đương 0,4 USD/km lăn bánh.
Còn các dịch vụ thông thường khác chi phí thế nào?
Giữ cho cỗ máy siêu xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất cũng quan trọng không kém việc giữ nước sơn luôn sáng bóng. Vô số chi tiết trong cỗ máy siêu xe cần lịch trình bảo dưỡng nghiêm ngặt chứ không thể tùy tiện như xe phổ thông.
Một chiếc Lamborghini Gallardo cần bảo dưỡng tổng thể ít nhất mỗi năm một lần, chi phí vào khoảng 2.500 USD gồm thay dầu nhớt và các vật tư hao mòn. Tức nếu coi trung bình mỗi siêu xe chỉ chạy khoảng 5.000 km mỗi năm, thì chi phí bảo dưỡng cho mỗi km lăn bánh là 0,5 USD.
Tóm lại, nếu sở hữu một chiếc siêu xe như Lamborghini Gallardo, chi phí mỗi cây số ra đường ngốn vào khoảng 1,9 USD (xấp xỉ 44.000 đồng).
Những chi phí trên đây chưa bao gồm sửa chữa khi xe gặp "bệnh" mà mới chỉ là chi phí tổng thể "nuôi" một chiếc siêu xe nếu giả định máy móc ngon lành, trong điều kiện đường sá tốt như ở Âu Mỹ.
Trần Thái
Gallardo là siêu xe đầu tiên của Lamborghini được trang bị động cơ V10. “Siêu bò” đến từ nước Ý với thiết kế không thể lẫn vào đâu được đã trở thành một trong những siêu xe nổi tiếng nhất trên toàn thế giới.
Sau 10 năm tồn tại kể từ 2003, Gallardo chính thức được hãng siêu xe Italy khai tử. Con số chính xác là 14.022 chiếc xuất xưởng, chiếc xe cuối cùng ra khỏi nhà máy vào ngày 25/11/2013. Vậy chi phí để duy trì siêu xe Gallardo là bao nhiêu?
Chi phí bình quân "nuôi" một siêu xe như Lamborghini Gallardo vào khoảng 1,75 USD cho mỗi km lăn bánh trên đường |
Theo dữ liệu từ nhà sản xuất, cứ 5000 dặm (8000km) siêu bò sẽ tiêu tốn 7.500 USD tiền nhiên liệu, tương đương với gần 1 USD cho mỗi km lăn bánh.
Bên cạnh đó, lốp xe cũng phải thay thế trong thời gian ngắn. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cứ 1 vạn dặm (16.100km) phải thay dàn lốp một lần để xe có thể vận hành tối ưu.
Với mức giá trung bình khoảng 1.650 USD/chiếc, bộ 4 chiếc lốp của một chú "siêu bò" ngốn khoảng 6.600 USD cho mỗi vạn dặm đường, tương đương 0,4 USD/km lăn bánh.
Còn các dịch vụ thông thường khác chi phí thế nào?
Giữ cho cỗ máy siêu xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất cũng quan trọng không kém việc giữ nước sơn luôn sáng bóng. Vô số chi tiết trong cỗ máy siêu xe cần lịch trình bảo dưỡng nghiêm ngặt chứ không thể tùy tiện như xe phổ thông.
Một chiếc Lamborghini Gallardo cần bảo dưỡng tổng thể ít nhất mỗi năm một lần, chi phí vào khoảng 2.500 USD gồm thay dầu nhớt và các vật tư hao mòn. Tức nếu coi trung bình mỗi siêu xe chỉ chạy khoảng 5.000 km mỗi năm, thì chi phí bảo dưỡng cho mỗi km lăn bánh là 0,5 USD.
Tóm lại, nếu sở hữu một chiếc siêu xe như Lamborghini Gallardo, chi phí mỗi cây số ra đường ngốn vào khoảng 1,9 USD (xấp xỉ 44.000 đồng).
Những chi phí trên đây chưa bao gồm sửa chữa khi xe gặp "bệnh" mà mới chỉ là chi phí tổng thể "nuôi" một chiếc siêu xe nếu giả định máy móc ngon lành, trong điều kiện đường sá tốt như ở Âu Mỹ.
Trần Thái
Bình luận