Chi hơn 1 tỷ USD, khối ngoại gom gì ở Việt Nam?

Kinh tếThứ Sáu, 09/05/2014 04:28:00 +07:00

(VTC News) - Từ đầu năm tới nay, đại gia chứng khoán ngoại đã chi hơn 1 tỷ USD để mua “hàng Việt Nam chất lượng cao” tại Việt Nam.

(VTC News) - Từ đầu năm tới nay, đại gia chứng khoán ngoại đã chi hơn 1 tỷ USD để mua “hàng Việt Nam chất lượng cao” tại Việt Nam.

4 tháng chi 1 tỷ USD

Từ đầu năm 2014, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều phiên biến động rất mạnh. Trong khi nhà đầu tư trong nước vẫn giao dịch theo tâm lý bầy đàn thì khối ngoại vẫn kiên trì mua vào.

Tính tới ngày 8/5, mới chỉ hơn 4 tháng trôi qua, khối ngoại đã mua vào gần 626 triệu cổ phiếu, tương đương 23.463,7 tỷ đồng (khoảng 1,1 tỷ USD).  Giá trị giao dịch của khối ngoại gần chiếm 10% giá trị toàn thị trường.

Khối ngoại đang duy trì xu hướng mua ròng khi lượng mua vào nhiều hơn bán ra. Khối lượng bán ra trong kỳ đạt hơn 546 triệu cổ phiếu, tương đương 20.692 tỷ đồng. Như vậy, khối ngoại mua ròng 2.777,1 tỷ đồng (khoảng 132 triệu USD).

Khối ngoại tập trung mua “hàng Việt Nam chất lượng cao”. Trong hơn 4 tháng đầu năm, ITA là cổ phiếu được đại gia Tây gom nhiều nhất. Có tới hơn 35 triệu đơn vị ITA, tương đương 290,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng bán ra ITA cũng rất lớn, đạt hơn 28 triệu đơn vị, tương ứng 244 tỷ đồng.

khối ngoại
Khối ngoại đang mạnh tay rót tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam (Ảnh minh họa) 
HAG đứng thứ 2 trong danh sách blue-chip được đại gia Tây mua nhiều nhất nhưng HAG có phần kém hấp dẫn hơn ITA vì lượng bán ra HAG nhiều hơn hẳn lượng mua vào. Khối ngoại đã mua vào hơn 30,5 triệu HAG (809,8 tỷ đồng) nhưng bán ra tới 55 triệu (1.443 tỷ đồng). Khối ngoại bán ròng 633 tỷ đồng HAG.

Là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam nên Vietcombank được nhà đầu tư nước ngoài để mắt tới. Khối ngoại đã bỏ ra 850 tỷ đồng để mua vào hơn 29 triệu cổ phiếu VCB. Trong khi đó, họ chỉ thu về 479 tỷ đồng nhờ bán hơn 16 triệu cổ phiếu VCB.

Trên thị trường chứng khoán, PVT không được nhắc nhiều như HAG, PVT hay ITA nhưng PVT vẫn lọt vào mắt xanh của nhà đầu tư nước ngoài. Tính tới ngày 8/5, khối ngoại đã gom thành công 21 triệu PVT (343,2 tỷ đồng). Lượng bán ra khá khiêm tốn, chỉ đạt 5 triệu cổ phiếu (76 tỷ đồng).

Thời gian qua, thị trường chứng kiến những đợt mua vào HPG liên tiếp của đại gia Tây. Có tới 19 triệu đơn vị HPG, tương đương 947 tỷ đồng chảy vào tài khoản khối ngoại. Tuy nhiên, cũng giống như HAG, HPG là mã bị bán ra khi lượng bán lên tới gần 22 triệu đơn vị, tương đương 1.101 tỷ đồng.

Khối ngoại đang có xu hướng mê cổ phiếu bất động sản. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi KBC nằm trong danh sách các mã được khối ngoại mua vào nhiều nhất. Đã có gần 19 triệu KBC, tương đương 236,6 tỷ đồng chuyển vào tài khoản nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại “lướt sóng” khá mạnh với KBC khi bán ra tới hơn 15 triệu đơn vị, tương đương 197 tỷ đồng.

Gom hàng ngày “giảm lịch sử”

Trái ngược với tâm lý của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại không hoảng loạn theo đám đông. Trong hơn 1 tháng trở lại đây, khi thị trường điều chỉnh mạnh, nhà đầu tư trong nước giữ tiền thay vì giải ngân thì khối ngoại đẩy mạnh mua vào. Phiên giảm càng sâu, khối ngoại “bắt đáy” càng mạnh.

Ngày 8/5, VN-Index có phiên giảm lịch sử khi mất tới 33 điểm. Nhiều người tháo chạy, còn khối ngoại xem đây là cơ hội. Họ đẩy mạnh mua vào. Ngày 8/5, khối ngoại mua tới hơn 14 triệu cổ phiếu, tương ứng 482 tỷ đồng. Lượng bán ra thấp hơn nhiều, chỉ đạt 238 tỷ đồng.

GAS được đại gia Tây mua nhiều nhất khi có tới hơn 1 triệu đơn vị, tương ứng gần 100 tỷ đồng. Bên cạnh GAS, khối ngoại mạnh tay gom nhiều blue-chip khác như HPG, CSM, DIG, DRC, ITA, VIC,… Có thể thấy, bất động sản vẫn là ngành được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất.

Trước đó, trong đợt giảm kéo dài 6 tuần từ tháng 3, khối ngoại đã mạnh tay gom hàng. Theo Bloomberg, diễn biến VN-Index trở thành chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới là điều hấp dẫn đối với Vinacapital – công ty quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Andy Ho – CIO của Vinacapital cho biết: “Chúng tôi đang tích cực mua cổ phiếu trong những ngày này”. Ông nhận định chứng khoán đang “cực kỳ hấp dẫn” bởi giờ đây mức giá đang khá thấp so với các thị trường khác ở Đông Nam Á.

Ông Ho cho rằng đà giảm điểm tạo nên cơ hội lớn để mua vào. Theo số liệu của Bloomberg, quỹ VOF của Vinacapital đã tăng 18% (tính bằng USD) trong năm 2013, cao hơn mức tăng 13% của chỉ số VnIndex.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn