Do việc kinh doanh gặp khó khăn, vào cuối năm 2020, một doanh nghiệp mỹ phẩm ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang đã chi 900.000 nhân dân tệ (khoảng 3,1 tỷ đồng) thuê dịch vụ của công ty Juhai “tẩy não” nhân viên của mình nhằm tăng doanh số bán hàng. "Sáng kiến" đắt đỏ này thất bại và trở thành chủ đề cười cợt trên mạng xã hội.
Cô Chu, một trong những người chủ của công ty mỹ phẩm, cho biết cô được hứa hẹn rằng kỹ thuật “tẩy não” sẽ tăng đáng kể hiệu suất và động lực cho nhân viên, qua đó vực dậy doanh số bán hàng.
“Công ty chúng tôi lúc đó đang gặp khó khăn trong quản lý. Họ bảo chúng tôi đến và học hỏi, nói rằng với một số tiền nhất định, họ có thể đảm bảo hiệu suất bán hàng của chúng tôi sẽ tăng gấp đôi hoặc hơn, nhờ thúc đẩy nhân viên bằng một kiểu tẩy não”, Chu nói với truyền thông.
Sau khi công ty của Chu ký “thỏa thuận hợp tác chiến lược” với Juhai vào ngày 6/1/2020 và chuyển tiền, một giảng viên “ngôi sao” được cử đến để đào tạo nhân viên.
Các phương pháp đào tạo này rất độc đáo, bao gồm việc khuyến khích nhân viên bán hàng áp dụng các chiến thuật “không biết xấu hổ” để tiếp cận khách hàng, hay khuyến khích nhân viên vỗ tay, nhảy múa để tăng động lực trong công việc.
Video do Chu cung cấp cho thấy các nhân viên nhảy múa và vỗ tay điên cuồng theo người hướng dẫn. Giảng viên nói với họ: “Thế giới là của bạn nếu bạn không biết xấu hổ”.
Cô Chu cho biết thêm: "Môi trường làm việc thay đổi nên chúng tôi thực sự cảm nhận được sự tác động. Họ tuyên bố rằng nếu nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của họ, hiệu suất có thể tăng gấp 5 - 6 lần, thậm chí gấp 10 hoặc 20 lần”.
Tuy nhiên sau đó, Chu sớm nhận ra rằng kết quả tăng doanh số bán hàng và cải tiến dịch vụ không được như mong đợi nên đã yêu cầu phía Juhai hoàn lại tiền. Hợp đồng quy định, người hướng dẫn phải tổ chức ba hội thảo chiến lược và một hội chợ đầu tư tại công ty trong năm đầu tiên, nhưng anh ta chỉ xuất hiện một lần.
Đáp lại yêu cầu này, ông La, đại diện của công ty Juhai, tuyên bố doanh nghiệp mỹ phẩm đã không hoàn thành việc thanh toán, dẫn đến việc cung cấp dịch vụ không đầy đủ.
Hợp đồng yêu cầu thanh toán tổng số tiền 2 triệu nhân dân tệ (6,8 tỷ đồng) trong một năm, trong khi công ty của Chu chỉ trả khoảng một nửa. La cũng nói rằng, 1 triệu nhân dân tệ đã trả được giảm giá 10% và Juhai đã hoàn lại 100.000 nhân dân tệ.
Cô Chu đang yêu cầu Juhai trả lại 660.000 nhân dân tệ (2,2 tỷ đồng) dựa trên các dịch vụ thực tế được cung cấp, trong khi Juhai chỉ đồng ý trả 162.000 nhân dân tệ (555 triệu đồng). Vì thế, cuộc tranh chấp giữa hai công ty vẫn chưa có hồi kết.
Ngay sau khi câu chuyện được lan truyền, công ty mỹ phẩm trên trở thành đối tượng bị chế giễu trên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng mỉa mai việc doanh nghiệp này bỏ ra số tiền quá lớn để "tẩy não" nhân viên: “Chi thẳng số tiền này cho nhân viên sẽ hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ hoạt động tẩy não nào”; “Hãy tưởng tượng, bạn chi thêm cho nhân viên 100.000 nhân dân tệ mỗi tháng trong một năm để khuyến khích họ; họ sẽ rất biết ơn và tinh thần làm việc ngày càng tăng. Điều đó chẳng tốt hơn kế hoạch tẩy não này rất nhiều hay sao?”..
Nhiều bình luận chỉ trích lãnh đạo công ty: “Rõ ràng chính những người chủ đã bị tẩy não và tiêu tốn 900.000 nhân dân tệ”; “Làm thế nào người chủ có thể điều hành một công ty với tâm lý như vậy? Tốt hơn hết bạn nên chi số tiền đó cho các liệu pháp chăm sóc tóc và làm đẹp".
Bình luận