Chelsea kết thúc nỗi đau Champions League?

Bóng đá AnhThứ Bảy, 29/05/2021 09:59:09 +07:00

Giá trị của danh hiệu Champions League 2020/21 có ý nghĩa rất lớn với Chelsea trong tương lai lâu dài.

Khi mùa giải 2020/21 chuẩn bị hạ màn, Chelsea còn một trận đấu cuối cùng rất đáng chờ đợi, đó là chung kết Champions League. Trận đấu này trở thành điểm nhấn trong sự nghiệp của từng cầu thủ, HLV vì nhiều lý do khác nhau, đồng thời mang đến kỷ niệm ngọt ngào hoặc những nỗi đau cho các CĐV.

Các CLB thường chỉ được dự trận chung kết Champions League khoảng 2 đến 3 lần trong một thập kỷ. Tuy nhiên, mỗi cuộc chạm trán đều có ý nghĩa riêng.

Chelsea từng vô địch Champions League 2011/12. Lần này, mọi chuyện sẽ rất khác, bởi những điều họ muốn đạt được không chỉ là lần thứ 2 được nâng cao chiếc cúp bạc.

Chelsea kết thúc nỗi đau Champions League? - 1

Chelsea từng nhiều lần gục ngã trong các trận chung kết. Ảnh: Getty Images.

Vượt qua ác mộng

Trong hơn 10 năm qua, Chelsea từng đứng trên đỉnh vinh quang nhưng cũng trải qua không ít cay đắng.

“The Blues” (biệt danh của Chelsea) lên ngôi ở đấu trường châu Âu trong mùa giải 2011/12. Song, Chủ tịch Roman Abramovich hiểu rằng không phải lúc nào mọi thứ cũng kết thúc với rượu vang và đỉnh vinh quang, điển hình như thất bại ở trận chung kết Champions League 2007/08.

HLV Tuchel và Thiago Silva cũng vậy. Họ từng trải qua cảm giác đau đớn sau khi gục ngã ở trận chung kết Champions League 2019/20, gặp Bayern Munich. Tới nay, HLV Tuchel và cậu học trò của mình vẫn chưa nguôi nỗi đau ấy.

Các cầu thủ của Chelsea từng nhiều lần phải đối mặt với thất bại trong trận chung kết. Điển hình là 2 lần về nhì ở FA Cup trong 2 năm qua.

HLV Tuchel và các học trò hiểu rằng khoảnh khắc lớn nhất cuộc đời không phải lúc nào cũng nằm trong kế hoạch. Vậy nên, khi tiến đến rất gần, không có lý do gì để họ buông xuôi.

Man City di chuyển đến Porto (Bồ Đào Nha) với niềm tin đó sẽ là ngày kỷ niệm trọng đại nhất lịch sử CLB, sau hành trình thăng tiến kéo dài 13 năm. HLV Pep Guardiola không phải là cái tên xa lạ với các trận chung kết Champions League.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha từng 2 lần giành chức vô địch ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Tuy nhiên, lần gần nhất ông làm được điều này cách đây 10 năm (với Barcelona - PV).

Từ Bayern Munich đến Man City, HLV Guardiola được dẫn dắt những cầu thủ giỏi nhất và chi hơn một tỷ bảng Anh để có những nhân tố chất lượng phục vụ lối chơi của mình. Dù gặt hái nhiều thành công ở đấu trường quốc nội, vinh quang châu Âu vẫn chưa đến với chiến lược gia 50 tuổi.

Đối với HLV Guardiola, Chủ tịch Sheik Mansour và toàn đội Man City, Champions League trở thành nỗi ám ảnh. Nhưng họ sẽ có một đêm kỷ niệm ngọt ngào nếu giành chiến thắng trước Chelsea.

Man City chưa từng vô địch Champions League. Vì vậy, họ nhận được sự ủng hộ từ phần đông các CĐV trung lập. Tuy vậy, Chelsea cũng có những nỗi đau cần phải vượt qua. Bây giờ là thời khắc để họ chữa lành vết thương đó, và hướng đến những thành công trong tương lai.

Chelsea kết thúc nỗi đau Champions League? - 2

9 năm sau chức vô địch Champions League 2011/12, Chelsea mới có cơ hội tham dự một trận chung kết ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Ảnh: Getty Images.

Tâm lý chiến thắng được truyền lại

Chelsea trải qua 9 năm không vô địch Champions League. Lần gần nhất "The Blues" vô địch Premier League cách đây 4 năm. Theo thời gian, tâm lý chiến thắng của họ dần mai một nếu không có những danh hiệu cao quý.

Giá trị cốt lõi trở thành thương hiệu của Chelsea dưới thời Chủ tịch Abramovich nằm ở việc gặt hái vinh quang. Khi nhắc đến “The Blues”, nhiều người sẽ nhớ đến điều ấy, tương tự như tiki-taka ở Barcelona, di sản của người Bồ Đào Nha ở Real Madrid hay Wolves.

Mọi hoạt động của Chelsea ở trong lẫn ngoài sân cỏ đều hướng đến giá trị đó. Những lần ký hợp đồng với cầu thủ hoặc sa thải HLV luôn được coi là một phần trong kế hoạch để hướng đến vinh quang. Nếu một cá nhân có dấu hiệu đi sai đường, họ sẽ tự mở cánh cửa rời Stamford Bridge.

Thật kỳ lạ khi một CLB nổi tiếng với phong cách tàn nhẫn này lần phải về nhì trong các giải đấu kể từ năm 2012. Trong 5 năm qua, Chelsea phải nhận 5 thất bại trong các trận chung kết. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến điều này chính là sự quan tâm và động lực của họ.

Nhiều người thường nhận định rằng: “FA Community Shield hay FA Cup không quá quan trọng”. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là những danh hiệu, được trưng bày trong phòng truyền thống.

Một CLB có thể sở hữu lứa thế hệ vàng, tất cả đều rất tài năng. Song, khi những cá nhân không thể tìm được sự gắn kết, danh hiệu sẽ không đến. Bayern Munich từng rơi vào tình trạng ấy và bây giờ đến lượt Tottenham.

Trong mùa giải 2020/21, đội hình Chelsea có bao nhiêu cầu thủ hiểu rõ tầm quan trọng của việc giành chức vô địch Premier League hay Champions League?

Chỉ có Mateo Kovacic, Cesar Azpilicueta, Thiago Silva, Marcos Alonso và 3 trong số những cái tên này sẽ chia tay CLB trong tương lai gần.

Lời chia tay của họ có thể khiến tâm lý chiến thắng từng được Chủ tịch Abramovich, HLV Jose Mourinho truyền lại cho các thế hệ, từ Didier Drogba, John Terry, Frank Lampard cho đến Eden Hazard… dần mất đi, và có thể mất hàng chục năm mới lấy lại được. Hãy nhìn vào những gì Man United, Liverpool, Arsenal đã và đang trải qua sẽ rõ.

Chung kết Champions League là một trong những cơ hội để Chelsea truyền tâm lý chiến thắng sang một thế hệ cầu thủ mới, để tiếp tục chu kỳ giành vinh quang liên tiếp. Khi các cầu thủ nâng cao chiếc cúp bạc, họ sẽ hiểu được điều mình cần làm trong những năm tiếp theo.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn