• Zalo

Chế tạo thành công robot thám hiểm lòng sông

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 01/04/2018 17:29:00 +07:00Google News

Ông Lê Ngà được biết đến là chủ nhân chế tạo thành công một “Robot” thám hiểm lòng sông, lòng biển sắp xuất xưởng.

Ông chia sẻ: "Huế có một dòng sông Hương hiền hòa thơ mộng có thể chất chứa nhiều cổ vật, muốn tìm kiếm nhiều kỷ vật đồ vật, hay tìm kiếm dưới dòng sông. Nghĩ đến mong ước ấp ủ mấy mươi năm nay, chủ nhân tàu ngầm Hoàng Sa bắt tay ngay vào việc chế tạo một Robot lặn tìm cổ vật, thám hiểm lòng sông".

Hiện nay, robot lặn sông, lặn biển đã vận hành tốt trên sông Hương. Trọng lượng của robot nặng 20kg, dài 45cm, rộng 30cm được điều khiển bằng sóng radio (bộ điều điều khiển được tận dụng từ bộ điều khiển máy bay mô hình). Để đam mê khoa học chế tạo của mình gắn với Huế nên ông đặt tên cho “đứa con” mới nhất là Robot Cố đô.

Robot Cố đô có cấu hình nhỏ gọn (có kích thức như thùng bia), gồm: 2 cái đèn pha sáng, có camera để ghi hình ảnh dưới nước đưa lên màn hình chính để người vận hành xem, có cánh tay robot để gắp lấy những vật thể dưới đáy sông, hai cánh quạt phía sau giúp robot đi tới đi lui, ngoài ra giúp robot di chuyển sang trái hoạc phải nhờ hai chân vịt này đổi hướng vòng quay khác nhau (robot không cần bánh lái để quay hướng), và một chân vịt trên đầu giúp robot lặng lên lặn xuống.

nha-khoa-hoc-le-nga-che-tao-robot-tham-hiem-long-song_10175873

 

Robot còn có gắn thiết bị dò sonar và các cảm biến dò tìm kim loại, robot sẽ khoan lủng và tháo mở các ốc vít, dò tìm trong các giàn khoang hoặc tàu thuyền bị rò rỉ (bị lủng để xác định vị trí) hay phục vụ cho các nhà đạo diễn quay phim. Robot còn giúp ghi hình ảnh (chất lượng hình ảnh 4K) từ đáy sông, lòng biển khi phát hiện có đồ vật. Robot lặn dùng bằng điện từ dòng điện 12V. Robot có thể lặn sâu đến 100m và hoạt động nhiều giờ liền tiếp thêm năng lượng điện khi đang vận hành.

Trước khi vận hành người điều khiển kiểm tra các động cơ, thiết bị, đóng cửa kín nhằm không cho nước vào động cơ, rồi găm pin, thao tác các hoạt động chân vịt, camera đèn pha vào màn hình hiển thị, có hoạt động tốt đầy đủ chưa. Người vận hành ngồi trên bờ hoặc trong quán cà phê nhận tín hiệu từ trạm phát sóng nổi trên mặt nước, từ trạm trên mặt nước đến người vận hành để điều khiển bằng vô tuyến rồi xem qua màn hình thu hình ảnh dưới nước phát lên, nếu cần thì phát lên màn hình 100 inches để mọi người cùng xem.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn