Liên quan vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8 (TP.HCM) khiến 13 người chết, gần 100 người bị thương, ngày 5/4, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, trong vụ cháy thảm khốc này, thực chất chỉ cần 1 bình chữa cháy thông thường cũng có thể ngăn ngừa được hậu quả nghiêm trọng xảy ra.
Theo ông Châu, vụ cháy tại chung cư Carina Plaza ngày 23/3 bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe máy Attila trong hầm để xe của chung cư, sau 9 phút mới gây ra cháy lan. Trong trường hợp này, nếu phát hiện kịp thời và xử lý dập lửa ngay trong 9 phút đầu tiên, thì chỉ cần 1 bình chữa cháy thông thường đã có thể dập lửa.
Ông Châu cũng nói về thực trạng chung khu vực để xe máy, ô tô trong chung cư hiện nay.
Ngoại trừ một số chung cư cũ không có khu vực để xe tập trung, phần lớn các tòa nhà chung cư đều bố trí chỗ để xe theo các phương thức như đặt tại tầng hầm, tầng trệt và vài tầng thấp chung cư.
Đáng nói, tỷ lệ xe máy chiếm phần lớn và nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe.
Trong đó, có không ít xe máy đã được sử dụng quá lâu (hết niên hạn sử dụng), xuống cấp, cũ nát, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa dễ bị rò rỉ xăng dầu là nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe.
"Có một số chung cư, cầu thang bộ từ tầng hầm lại được nối liền với thang bộ thoát hiểm căn hộ, không đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình. Nội quy khu vực để xe lại không đầy đủ, không cụ thể.
Không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy, chữa cháy; Không bố trí đầy đủ người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy nên rất nguy hiểm", ông Châu nhấn mạnh.
Theo ông Châu, nước ta cần tham khảo kinh nghiệm quy hoạch đô thị, nhà cao tầng của Singapore để đưa vào áp dụng.
Cụ thể, khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới cần tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy. Trong trường hợp xảy ra cháy thì dễ chữa cháy và giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản.
Đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng trệt của dự án làm khu vực để xe.
Ngoài ra, ông Châu cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng" và sửa đổi, bổ sung "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình" đối với khu vực để xe của nhà chung cư theo hướng nghiêm ngặt hơn.
Với dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới, cần quy định khu vực để xe của phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất phù hợp, được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe, để nhà đầu tư có thể thực hiện, thu hồi vốn, không làm tăng giá thành để không ảnh hưởng đến người mua nhà.
Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy nhằm phục vụ cư dân chung cư.
Đối với khu vực trung tâm đô thị, khu vực chỉnh trang đô thị thì vẫn tiếp tục cho phép xây dựng chỗ để xe tại các tầng hầm chung cư. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư (là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lớn nhất tại các chung cư) để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.
>>> Đọc thêm: Hình ảnh khủng khiếp của 13 chung cư có thể đổ sập chết người bất cứ lúc nào tại TP.HCM
Bình luận