Châu Âu hạn chế đi lại trước Giáng Sinh vì biến chủng Omicron

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/12/2021 22:27:50 +07:00
(VTC News) -

Một số nước châu Âu đã bắt đầu xem xét nghiêm túc việc mở rộng các hạn chế đi lại hơn nữa trong những ngày trước tuần lễ Giáng sinh.

Theo Reuters, các nước châu Âu nhiều khả năng sẽ áp đặt thêm các hạn chế đi lại vào cuối tuần một phần của nỗ lực ngăn chặn biến chủng Omicron lan ra toàn bộ châu lục này, và làn sóng COVID-19 mới đang đe dọa đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, Đức, Ireland và Đan Mạch đều đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng các hạn chế hơn nữa trong những ngày trước khi lễ Giáng sinh bắt đầu. Động thái này diễn ra ngay sau khi Pháp đóng cửa biên giới cuối tuần này với hầu hất các công dân Anh không có đăng ký cư trú tại nước này.

Châu Âu hạn chế đi lại trước Giáng Sinh vì biến chủng Omicron - 1

Các nước châu Âu đã bắt đầu xem xét nghiêm túc việc mở rộng các hạn chế đi lại hơn nữa trong những ngày trước tuần lễ Giáng sinh nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron. (Ảnh: AP)

Phó Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết, đối mặt với biến chủng mới của COVID-19, chính phủ nước này không còn cách nào khác ngoài việc xem xét các biện pháp hạn chế đi, bao gồm cả việc giới hạn thời gian mở cửa của các quán bar và nhà hàng.

Còn người phát ngôn của Bộ Y tế Đức cho biết, theo các quy định mới có thể được công bố vào thứ 7 tới, những du khách đến Đức từ Anh sẽ phải cách ly ít nhất 2 tuần.

Biến chủng Omicron hiện đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở Anh, đẩy nước này vào làn sóng dịch tồi tệ nhất kể từ đầu năm nay, dù vậy số ca nhập viện và tử vong vẫn ở mức thấp. Các nước châu Âu khác cũng ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới tăng đột biến trong tháng 12 cùng với sự xuất hiện của Omicron.

Đứng trước tình huống trên, các nước thành viên liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu đặt mua thêm vaccine nhằm đẩy nhanh tiêm mũi tăng cường với hơn 180 triệu liều vaccine mới được cho là có thể chống lại biến chủng Omicron của Pfizer.

Tình hình dịch phức tạp ở châu Âu cũng trở thành chủ đề thảo luận tại hội nghị các Bộ trưởng Y tế thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa diễn ra tại Anh. Nhóm G7 cho rằng, chủng Omicron là "mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với sức khỏe toàn cầu", kêu gọi các quốc gia hợp tác chặt chẽ hơn đối ngăn ngừa ca lây nhiễm.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Y tế các nước G7 đã tập trung thảo luận khả năng tiếp cận toàn cầu đối với chẩn đoán, giải trình tự bộ gene, vaccine và phương pháp điều trị nhằm chống lại sự lây lan của Omicron.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp