Viện Tim TP.HCM sẽ ngưng nhận máu trực tiếp từ người hiến máu

Tin tứcThứ Tư, 08/06/2022 16:46:00 +07:00
(VTC News) -

Từ 9/6, Viện Tim TP.HCM ngưng việc nhận máu trực tiếp từ người hiến máu và sẽ giới thiệu sang Ngân hàng máu Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM theo quy định.

Thông báo trên được Viện Tim TP.HCM phát đi chiều nay (8/6).

Theo đó, Viện Tim TP.HCM chỉ vận động hiến máu từ thân nhân bệnh nhân trong tình huống tối khẩn cấp (lấy máu tại Viện Tim TP.HCM) khi không thể nhận đáp ứng kịp thời từ Ngân hàng máu.

Viện Tim TP.HCM sẽ ngưng nhận máu trực tiếp từ người hiến máu - 1

Hình minh họa.

Như VTC News đưa tin, ngày 6/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức có chỉ đạo khẩn đề nghị Sở Y tế, Công an TP, Hội Chữ thập đỏ TP làm rõ thông tin "hút máu tình nguyện viên hiến máu" được cơ quan báo chí đăng tải; xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) và báo cáo Thường trực UBND TP trước ngày 10/6.

Trước đó, báo chí phản ánh việc một người đàn ông tên Hoàng Trọng An dùng vỏ bọc làm thiện nguyện, lên "kịch bản" qua mặt cả nhân viên y tế, tình nguyện viên hiến máu và gia đình các bệnh nhi mổ tim.

Ông An yêu cầu người nhà bệnh nhi mổ tim chi tiền (từ 1-2 triệu) để bổi dưỡng cho người hiến máu. Nhưng thực tế số tiền này ông An bỏ túi, không được đưa cho người hiến máu.

Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Giám đốc Viện Tim TP.HCM và các bệnh viện trên địa bàn nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các hoạt động thiện nguyện tại đơn vị nhằm tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Viện Tim TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Truyền máu huyết học tổ chức đảm bảo cung ứng máu cho bệnh nhân phẫu thuật tại Viện Tim; chỉ nên thực hiện quy trình hiến máu, lấy máu tại chỗ trong các trường hợp tối khẩn cấp. 

Theo Sở Y tế TP.HCM, sau sự việc, lãnh đạo Viện Tim nhận thấy có sự thiếu sót trong việc quản lý, giám sát người đến làm công tác thiện nguyện tại bệnh viện, bệnh viện rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay. 

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp