Ông Zhang sẽ sớm gánh vác trọng trách lớn ở vị trí chủ tịch Alibaba. Trước đó, Chủ tịch Jack Ma đã tuyên bố kế hoạch bàn giao chức vụ CEO với thời gian chuyển giao là 1 năm. Đến ngày 10/9/2019, Jack Ma sẽ chính thức trao lại quyền hành cho ông Zhang.
Kế hoạch chuyển giao được Jack Ma bàn kỹ lưỡng cùng các lãnh đạo khác. Ông muốn kết thúc các hoạt động quản lý tại công ty để tập trung vào công tác giảng dạy, đào tạo và thiện nguyện.
Trong 12 tháng tới, Jack Ma vẫn là Chủ tịch Alibaba, nhằm đảm bảo việc chuyển giao công việc diễn ra suôn sẻ.
Ông Daniel Zhang, 46 tuổi, từng là Giám đốc tài chính Taobao, Chủ tịch Tmall.com và Giám đốc điều hành Alibaba trước khi thay thế Jonathan Lu làm Tổng Giám đốc. Trong thông báo bổ nhiệm năm 2015, Jack Ma khẳng định Daniel Zhang là nhà lãnh đạo tài ba với tư tưởng đổi mới, đi trước thời đại cùng hiệu quả làm việc cạnh tranh mạnh mẽ.
"Không còn ai tốt hơn ông Daniel Zhang để dẫn dắt tập đoàn Alibaba trong bối cảnh chúng ta đang bước sang trang mới dựa trên nền tảng vững vàng mà ông Jonathan Lu đã tạo dựng trước đó", Jack Ma nhấn mạnh
Ở cương vị CEO tập đoàn Alibaba, ông Zhang là người khởi xướng chiến lược di động của Alibaba trên các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời giám sát các thương vụ thâu tóm bạc tỷ.
Hiện tại, ông Zhang đang tập trung vào mở rộng chiến lược New Retail kết hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến, mang đến trải nghiệm trong khi vẫn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dưới sự lãnh đạo của ông, vốn hóa của Alibaba đạt 420,9 tỷ USD, là doanh nghiệp giá trị nhất châu Á.
Chủ tịch sắp tới của Alibaba theo học tài chính tại Đại học Tài chính Kinh tế Thượng Hải. Trước khi gia nhập Alibaba, ông là Giám đốc tài chính tại Công ty game Shanda Interactive Intertainment, Giám đốc cao cấp tại chi nhánh, cố vấn kinh doanh và kiểm toán của PwC.
Ông Zhang đến với Alibaba năm 2007, đóng vai trò quan trọng giúp Taobao trở nên có lãi. Ông nổi tiếng vì đã khởi xướng lễ hội mua sắm "Double 11" hay còn gọi là Ngày lễ độc thân, mang về 50 triệu Nhân dân tệ trong năm đầu tiên (2009) và mới nhất là 168 tỷ Nhân dân tệ (25 tỷ USD) năm 2017.
Ngày lễ độc thân chính là ngày hội mua sắm 24 giờ lớn nhất thế giới, thu hút vô vàn người tham gia trên toàn cầu, vượt mặt cả những ngày lễ lớn khác như Black Friday, Amazon Prime Day.
Ông đang đặt mục tiêu giúp Alibaba đi xa hơn nữa với chiến lược New Retail, nhằm mở rộng thị trường quốc tế. Tại một hội thảo tại Singapore đầu năm nay, ông phát biểu: "Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ các cửa hàng truyền thống sẽ tạo ra giá trị khổng lồ song mô hình cần được nâng cấp và hoạt động của chúng cần được số hóa".
Video: Tỷ phú Jack Ma: 'Chúng ta phải biết ôm ấp tương lai, cho người trẻ cơ hội'
Bình luận