Chiều 19/11, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Tài chính.
Theo kết luận thanh tra, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2022 chỉ đạt hơn 41% và năm 2023 hơn 24%.
Cơ quan thanh tra cho biết, một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính (Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý công sản, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Tài chính ngân hàng) trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không qua bộ phận một cửa.
Thanh tra Chính phủ kết luận, tình trạng trên là thực hiện chưa đúng Nghị định 61 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra trình tự, thủ tục đối với 10 hồ sơ tiếp nhận và hẹn trả kết quả tại bộ phận một cửa của Bộ Tài chính cho thấy, công chức bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ, lập giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả khi hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định.
Một số trường hợp công chức của Bộ Tài chính giải quyết thủ tục hành chính còn trực tiếp gọi điện, gửi văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ tài liệu mà không thực hiện qua bộ phận một cửa. Trong khi đó, hồ sơ, giấy tờ được yêu cầu bổ sung đã được người dân nộp tại bộ phận một cửa từ trước.
Có trường hợp thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã quá thời hạn nhưng đơn vị giải quyết thủ tục hành chính không gửi văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số trường hợp, người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu kéo dài (điển hình 174 - 378 ngày), ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính không ban hành riêng các kế hoạch về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng năm (2021-2023) theo quy định mà lồng ghép tại các kế hoạch, chương trình hành động của Bộ.
Bộ chưa kịp thời trình, báo cáo Thủ tướng phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; trình Thủ tướng phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên chậm thời gian theo quy định.
Trong thời kỳ thanh tra, Bộ Tài chính ban hành 27 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó 23 quyết định ban hành chậm so với quy định.
Căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định nội bộ về giải quyết thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
"Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức cố tình chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công", Thanh tra Chính phủ kiến nghị.
Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp nêu tại kết luận thanh tra theo đúng quy định.
Bình luận