(VTC News) – CEO Vật giá cho biết, bản thân các trang thương mại điện tử như website của mình cũng rất mệt mỏi vì giải quyết các tình trạng lừa đảo đang diễn ra.
Giám đốc điều hành của Vật giá Nguyễn Ngọc Điệp trả lời về tình trạng lừa đảo tương đối phổ biến trên các trang thương mại điện tửhiện nay mà Vật Giá cũng không phải là một ngoại lệ và đang đối mặt để giải quyết tình trạng này.
Ông nói, cũng cần phải thích nghi với những khó khăn này, ông hi vọng rằng khi hàm lượng tri thức của người Việt được nâng cao cùng những tiện ích thanh toán được đơn giản hoá với nhiều người sử dụng, sẽ có nhiều biện pháp hơn về quản lý hệ thống, làm trong sạch môi trường này.
- Chào ông, thời gian gần đây chúng tôi nhận được một số phản ánh từ bạn đọc của mình, nội dung về việc lừa đảo trên các trang thương mại điện tử, trong đó có Vật giá, ông nói sao về tình trạng này?
Theo mình, trên mạng phản ánh đời thực, muốn giải quyết vấn đề thì phải giải quyết đời thực trước, bên mình một ngày phải có hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến, rất nhiều cuộc điện thoại phản ánh về chất lượng sản phẩm, lừa đảo… mình phải tìm cách mà đòi lại quyền lợi cho người ta, phải gọi lại cửa hàng yêu cầu căn cứ hợp đồng mà đền bù 100% tiền cho khách hàng.
Hiện, bên mình cũng quay vào một mớ hỗn độn lừa đảo trắng đen. Nếu nhỏ, có chứng cứ đầy đủ bọn mình đền luôn cho khách hàng, nếu lớn thì đưa lên C50 – Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao để giải quyết.
- Vậy, để quản lý các rao vặt hoặc các gian hàng mà Vật giá là môi trường trung gian để tiến hành giao dịch, Vật Giá quản lý hệ thống thế nào?
Hệ thống sàng lọc thông tin chủ yếu bằng thủ công, bên mình có 5 người đảm nhiệm vị trí lọc tin và một ngày xoá mỏi tay. Mỗi ngày có hàng nghìn tin đăng tải, nhưng doanh nghiệp thì kinh phí quản lý có hạn; khách hàng họ đẩy tin cả ngày lẫn đêm, trong khi nhân viên chỉ làm hành chính.
Phân biệt tin thật – giả cũng khó, người ta nhập tin nói luôn đây là hàng giả thì dễ, nhưng đằng này lại tải những tin như là hàng thật, ví dụ như một chiếc Galaxy S3 giá 12 triệu đồng, người ta rao 11.9 triệu đồng thì không biết thật giả thế nào, làm sao xoá tin của họ?
Ông nói, cũng cần phải thích nghi với những khó khăn này, ông hi vọng rằng khi hàm lượng tri thức của người Việt được nâng cao cùng những tiện ích thanh toán được đơn giản hoá với nhiều người sử dụng, sẽ có nhiều biện pháp hơn về quản lý hệ thống, làm trong sạch môi trường này.
- Chào ông, thời gian gần đây chúng tôi nhận được một số phản ánh từ bạn đọc của mình, nội dung về việc lừa đảo trên các trang thương mại điện tử, trong đó có Vật giá, ông nói sao về tình trạng này?
Theo mình, trên mạng phản ánh đời thực, muốn giải quyết vấn đề thì phải giải quyết đời thực trước, bên mình một ngày phải có hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến, rất nhiều cuộc điện thoại phản ánh về chất lượng sản phẩm, lừa đảo… mình phải tìm cách mà đòi lại quyền lợi cho người ta, phải gọi lại cửa hàng yêu cầu căn cứ hợp đồng mà đền bù 100% tiền cho khách hàng.
Hiện, bên mình cũng quay vào một mớ hỗn độn lừa đảo trắng đen. Nếu nhỏ, có chứng cứ đầy đủ bọn mình đền luôn cho khách hàng, nếu lớn thì đưa lên C50 – Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao để giải quyết.
- Vậy, để quản lý các rao vặt hoặc các gian hàng mà Vật giá là môi trường trung gian để tiến hành giao dịch, Vật Giá quản lý hệ thống thế nào?
Hệ thống sàng lọc thông tin chủ yếu bằng thủ công, bên mình có 5 người đảm nhiệm vị trí lọc tin và một ngày xoá mỏi tay. Mỗi ngày có hàng nghìn tin đăng tải, nhưng doanh nghiệp thì kinh phí quản lý có hạn; khách hàng họ đẩy tin cả ngày lẫn đêm, trong khi nhân viên chỉ làm hành chính.
Phân biệt tin thật – giả cũng khó, người ta nhập tin nói luôn đây là hàng giả thì dễ, nhưng đằng này lại tải những tin như là hàng thật, ví dụ như một chiếc Galaxy S3 giá 12 triệu đồng, người ta rao 11.9 triệu đồng thì không biết thật giả thế nào, làm sao xoá tin của họ?
CEO Vật Giá cho biết, kinh doanh trong môi trường TMĐT Việt Nam cần có sự thích ứng cao |
- Tôi thấy rằng trên Vật giá, có cả một gian hàng dành cho hàng Fake (hàng giả), hàng Trung Quốc nhưng lại lấy hình ảnh của sản phẩm thật, điều này là thế nào?
Gian hàng fake, hàng nhái một thời gian có, bên mình xoá đi nhưng người ta nói là hàng Trung Quốc họ nhập về đàng hoàng, làm sao lại cấm họ bán?
Mỗi ngày bên mình cũng nhận được 2 – 3 đơn của các hãng gửi sang, yêu cầu xoá cái này, xoá cái kia, mình xoá lập tức. Họ cũng có cả luật sư với văn bản pháp luật đề yêu cầu việc này.
- Trên các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, eBay… có hệ thống đánh giá tín nhiệm của những người giao dịch trên các trang này và tỏ ra khá hiệu quả. Rất nhiều người tham gia mua, bán trên Amazon, eBay dựa trên tín nhiệm này để giao dịch an toàn, trên trang thương mại điện tử của các ông thì sao?
Bên mình cũng có sao (biểu tượng ngôi sao để đánh giá), bên nước ngoài người ta (người tham gia giao dịch) đánh giá thật, Việt Nam mình chưa có thói quen đánh giá, mà đánh giá thì hầu như… tự đánh giá nhau, 10 ông đưa gian hàng lên, mỗi ông cho 10 nhân viên mua hoàn thành giao dịch sau đó… đánh giá tốt không ai biết.
Người Việt Nam mình tiểu xảo kinh khủng, nước ngoài họ không nghĩ ra trò đấy, 10 ông giả mua, hoàn thành quy trình sau đó 11 ông thật mua, nếu hàng không tốt thì “ăn đòn”.
- Không chỉ có tính năng đánh giá tín nhiệm, eBay chẳng hạn – họ quản lý bằng IP, ví dụ như việc sử dụng cùng một tài khoản đăng kí ở hai máy tính khác nhau thì có thể bị khoá thẳng thừng. Bên Vật Gía có làm điều này?
Gian hàng fake, hàng nhái một thời gian có, bên mình xoá đi nhưng người ta nói là hàng Trung Quốc họ nhập về đàng hoàng, làm sao lại cấm họ bán?
Mỗi ngày bên mình cũng nhận được 2 – 3 đơn của các hãng gửi sang, yêu cầu xoá cái này, xoá cái kia, mình xoá lập tức. Họ cũng có cả luật sư với văn bản pháp luật đề yêu cầu việc này.
- Trên các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, eBay… có hệ thống đánh giá tín nhiệm của những người giao dịch trên các trang này và tỏ ra khá hiệu quả. Rất nhiều người tham gia mua, bán trên Amazon, eBay dựa trên tín nhiệm này để giao dịch an toàn, trên trang thương mại điện tử của các ông thì sao?
Bên mình cũng có sao (biểu tượng ngôi sao để đánh giá), bên nước ngoài người ta (người tham gia giao dịch) đánh giá thật, Việt Nam mình chưa có thói quen đánh giá, mà đánh giá thì hầu như… tự đánh giá nhau, 10 ông đưa gian hàng lên, mỗi ông cho 10 nhân viên mua hoàn thành giao dịch sau đó… đánh giá tốt không ai biết.
Người Việt Nam mình tiểu xảo kinh khủng, nước ngoài họ không nghĩ ra trò đấy, 10 ông giả mua, hoàn thành quy trình sau đó 11 ông thật mua, nếu hàng không tốt thì “ăn đòn”.
- Không chỉ có tính năng đánh giá tín nhiệm, eBay chẳng hạn – họ quản lý bằng IP, ví dụ như việc sử dụng cùng một tài khoản đăng kí ở hai máy tính khác nhau thì có thể bị khoá thẳng thừng. Bên Vật Gía có làm điều này?
|
Hiện tại thì chưa, nhưng sắp tới bọn mình sẽ lưu ý. So sánh thêm, ở nước ngoài có một cái hay là khách hàng mở tài khoản bằng thẻ tín dụng, nếu sai thì trừ vào tài khoản luôn nên họ sợ… phát khiếp.
Việt Nam chưa nhiều người có thẻ tín dụng, mà muốn người dùng điền thông tin bằng thẻ tín dụng thì website phải đủ danh tiếng, không thì ai điền?
- Vậy trong tương lai, theo ông, môi trường thương mại điện tử VN phát triển như thế nào?
Hướng đi trường tồn nhất là Amazon, họ đang chứng minh là họ đang đúng, đang tăng trưởng thần kì, năm vừa rồi họ tăng 48%, trong cuộc cạnh tranh với eBay họ thắng từ lâu.
Họ là một công ty uy tín, dịch vụ hàng đầu, họ cam kết bấm một nút mua hàng thì ngày này, giờ này nó chuyển đến nhà mình. Amazon đang đè bẹp các công ty offline (công ty kinh doanh trực tiếp ngoài đời thực) như Walmart.
Hệ thống website của Amazon không có gì đặc biệt, nhưng các kho vận của họ thì kinh khủng, ví dụ như các kho vận ở Anh của họ chẳng hạn, rộng tới 10ha, để có một kho như vậy thì mình lấy đâu ra đất? chỉ có Anh với Mỹ làm được.
Việt Nam chưa nhiều người có thẻ tín dụng, mà muốn người dùng điền thông tin bằng thẻ tín dụng thì website phải đủ danh tiếng, không thì ai điền?
- Vậy trong tương lai, theo ông, môi trường thương mại điện tử VN phát triển như thế nào?
Hướng đi trường tồn nhất là Amazon, họ đang chứng minh là họ đang đúng, đang tăng trưởng thần kì, năm vừa rồi họ tăng 48%, trong cuộc cạnh tranh với eBay họ thắng từ lâu.
Họ là một công ty uy tín, dịch vụ hàng đầu, họ cam kết bấm một nút mua hàng thì ngày này, giờ này nó chuyển đến nhà mình. Amazon đang đè bẹp các công ty offline (công ty kinh doanh trực tiếp ngoài đời thực) như Walmart.
Hệ thống website của Amazon không có gì đặc biệt, nhưng các kho vận của họ thì kinh khủng, ví dụ như các kho vận ở Anh của họ chẳng hạn, rộng tới 10ha, để có một kho như vậy thì mình lấy đâu ra đất? chỉ có Anh với Mỹ làm được.
Trong tương lai, Vật giá sẽ tập trung vào kho vận, đi theo Amazon, sau web thì mình có hệ thống kho vận để kiểm soát hàng hoá cho người ta – làm động tác chuyển hàng, quản lý kho cho họ. Nhưng bao giờ hoàn thành vẫn chưa nói trước được bởi vì chi phí khá tốn kém, bọn mình đang xúc tiến.
- Nhiều trang TMĐT ở Việt Nam có “đại gia” chống lưng, như Chợ điện tử có eBay; Rồng bay, Én Bạc… cũng nằm trong VC Corp được IDG Ventures, hay Intel Capital hỗ trợ. Vật Giá thì sao?
Vật giá thì không nói vì những thoả thuận với nhà đầu tư chứ Vật Giá cũng toàn đại gia nước ngoài đứng sau…
Vật giá không mở open ID (cho phép một tài khoản đăng nhập nhiều dịch vụ, như Google, Facebook, Yahoo… có thể đăng nhập như một tài khoản Vật giá), khách hàng phải đăng kí địa chỉ, điện thoại, email và xác thực thì mới được tham gia giao dịch.
Điều này cũng thuận lợi khi giải quyết những vụ lừa đảo thông thường, như mình đã nói… khi gặp vụ việc nhỏ, đủ chứng cứ, bọn mình sẽ đền luôn. Hoặc một vụ lừa đảo với 5 người chưa phải là vụ lớn để cơ quan điều tra vào cuộc, nhưng 10 người lại khác… trong trường hợp này, Vật giá sẽ cung cấp ngày giờ đăng tải, IP… để công an vào cuộc xác minh các giao dịch lừa đảo.
Tuy nhiên, một năm cũng chỉ có 1 – 2 lần, Vật giá phải phối hợp với C50 để giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật.
Cũng có nhiều khách hàng không hiểu, họ không phản ánh khi gặp chuyện mà lên mạng… chửi, lúc đó thì mình yếu thế, “người ta (khách hàng)” trong bóng tối, mình ngoài ánh sáng, lúc đó rất vất vả để làm hài lòng khách hàng.
Tại nước ngoài, có quy định rõ ràng… nếu xâm phạm danh dự thương hiệu mà vô căn cứ, họ (các trang thương mại điện tử) sẽ sử dụng luật sư kiện, nhưng ở Việt Nam thì kiện thế nào?
- Năm 2012 - 2013 được dự kiến là những năm khó khăn của các doanh nghiệp, liệu các trang thương mại điện tử trong đó có Vật Gíá có bị ảnh hưởng bởi điều này?
- Nhiều trang TMĐT ở Việt Nam có “đại gia” chống lưng, như Chợ điện tử có eBay; Rồng bay, Én Bạc… cũng nằm trong VC Corp được IDG Ventures, hay Intel Capital hỗ trợ. Vật Giá thì sao?
Vật giá thì không nói vì những thoả thuận với nhà đầu tư chứ Vật Giá cũng toàn đại gia nước ngoài đứng sau…
Vật giá không mở open ID (cho phép một tài khoản đăng nhập nhiều dịch vụ, như Google, Facebook, Yahoo… có thể đăng nhập như một tài khoản Vật giá), khách hàng phải đăng kí địa chỉ, điện thoại, email và xác thực thì mới được tham gia giao dịch.
Điều này cũng thuận lợi khi giải quyết những vụ lừa đảo thông thường, như mình đã nói… khi gặp vụ việc nhỏ, đủ chứng cứ, bọn mình sẽ đền luôn. Hoặc một vụ lừa đảo với 5 người chưa phải là vụ lớn để cơ quan điều tra vào cuộc, nhưng 10 người lại khác… trong trường hợp này, Vật giá sẽ cung cấp ngày giờ đăng tải, IP… để công an vào cuộc xác minh các giao dịch lừa đảo.
Tuy nhiên, một năm cũng chỉ có 1 – 2 lần, Vật giá phải phối hợp với C50 để giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật.
Cũng có nhiều khách hàng không hiểu, họ không phản ánh khi gặp chuyện mà lên mạng… chửi, lúc đó thì mình yếu thế, “người ta (khách hàng)” trong bóng tối, mình ngoài ánh sáng, lúc đó rất vất vả để làm hài lòng khách hàng.
Tại nước ngoài, có quy định rõ ràng… nếu xâm phạm danh dự thương hiệu mà vô căn cứ, họ (các trang thương mại điện tử) sẽ sử dụng luật sư kiện, nhưng ở Việt Nam thì kiện thế nào?
- Năm 2012 - 2013 được dự kiến là những năm khó khăn của các doanh nghiệp, liệu các trang thương mại điện tử trong đó có Vật Gíá có bị ảnh hưởng bởi điều này?
Tất nhiên là bị ảnh hưởng chứ, mình hoạt động dựa trên sự tham gia của khác hàng, khách hàng khó khăn thì làm sao mình tốt nhất được.
Xin chân thành cảm ơn ông!
Xin chân thành cảm ơn ông!
Cường Cao
Bình luận