Quốc hội Mỹ điều tra quyết định rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Biden

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/08/2021 07:36:08 +07:00
(VTC News) -

Các nghị sỹ Mỹ, bao gồm nhiều thành viên Dân chủ tỏ ra thất vọng về tình hình ở Afghanistan và cam kết sẽ điều tra về những gì đã diễn ra.

"Các sự kiện những ngày gần đây là đỉnh điểm của một loạt sai lầm từ các chính quyền Cộng hòa và Dân chủ trong 20 năm qua. Chúng ta đang chứng kiến kết quả kinh hoàng của nhiều năm thất bại về chính sách và tình báo", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez nói trong một tuyên bố. 

Menendez cho biết ủy ban của ông sẽ tổ chức một cuộc điều trần về chính sách của Mỹ đối với Afghanistan, bao gồm các cuộc đàm phán giữa chính quyền của ông Trump với Taliban và quyết định rút quân của chính quyền Biden.  

Trong lá thư gửi ông Menendez, các nghị sỹ Cộng hòa nói họ muốn Ngoại trưởng Antony Blinken ra điều trần "để nắm được lý do tại sao Bộ Ngoại giao Mỹ không sẵn sàng cho tình huống xảy ra".  

Quốc hội Mỹ điều tra quyết định rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Biden - 1

Những người Afghanistan tập trung bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai để tháo chạy khỏi đất nước. (Ảnh: EPA-EFE)

"Các cập nhật từ Bộ Ngoại giao không nhất quán, thiếu các chi tiết quan trọng", các nghị sỹ Cộng hòa viết trong thư.  

Hôm 16/8, Thượng nghị sĩ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo cho biết ông đang tính tới chuyện làm việc với các ủy ban khác "để đặt những câu hỏi hóc búa nhưng cần thiết" về lý do Mỹ không chuẩn bị tốt hơn cho sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan.

Các nghị sỹ Cộng hòa hiện vẫn là những người chỉ trích gay gắt nhất quyết định rút quân từ ông Biden. 

"Cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo hiện đang diễn ra ở Afghanistan có thể tránh được nếu ông lên kế hoạch nào đó", các thành viên Cộng hòa thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện viết trong bức thư gửi Nhà Trắng. 

Sau khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul của Afghanistan và tuyên bố chiến thắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn bảo vệ quyết định rút quân của mình. 

Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận việc chính phủ Afghanistan sụp đổ diễn ra nhanh hơn dự kiến, nhưng khẳng định điều này là trách nhiệm của giới lãnh đạo và quân đội Afghanistan và việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan là một quyết định đúng đắn.

"Tôi kiên quyết giữ nguyên quyết định của mình. Quân đội Afghanistan sụp đổ, đôi khi không cố gắng chiến đấu. Những diễn biến trong tuần qua càng khẳng định việc ngừng sự tham gia của quân đội Mỹ ở Afghanistan là một quyết định đúng đắn", ông Biden nhấn mạnh. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn