Liên quan đến thông tin hãng hàng không Vietstar Airlines không đủ số vốn điều lệ để cấp phép kinh doanh, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản phản hồi về việc này.
Mới đây, một số ý kiến cho rằng, có chuyện “lách luật” khi Cục Hàng không VN chấp nhận báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Công ty Ngôi sao Việt), thay vì văn bản xác định vốn của tổ chức tín dụng. Ngôi sao Việt chính là đơn vị xin cấp phép thành lập hãng hàng không mới Vietstar Airlines.
Cụ thể, một số thông tin đề cập đến việc vốn chủ sở hữu của công ty mới chỉ đạt 652,7 tỷ đồng trong khi quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không là 700 tỷ.
Tuy nhiên theo phản hồi của Bộ GTVT, trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu; toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ.
Theo quy định về trình tự, thủ tục để được cấp giấy phép tại Nghị định 30, nếu được Thủ tướng đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng để hoàn thiện các thủ tục và bổ sung hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không để Bộ GTVT xem xét, cấp chính thức. Vì vậy, công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng đồng ý.
Qua đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc cấp giấy phép cho Vietstar Airlines. Bộ cũng khẳng định chỉ cấp giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30.
Những thông tin liên quan đến quy trình cấp phép kinh doanh cho đơn vị này cũng được Bộ GTVT giải thích rõ ràng.
Cụ thể, Vietstar Airlines là hãng hàng không đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại (Số 01/2011/GP-CHK ngày 16/6/2011).
Kể từ khi được cấp phép năm 2011, công ty đã cung cấp các dịch vụ hàng không chung phục vụ kinh tế, xã hội và du lịch; các dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay (MRO), dịch vụ khai thác cảng hàng không. Đến nay, đơn vị này có nhu cầu mở rộng loại hình hoạt động sang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không.
Tháng 8/2015, Ngôi sao Việt đã trình hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Theo đánh giá của Bộ GTVT, hồ sơ xin cấp phép của Vietstar Airlines cơ bản đã đáp ứng điều kiện để xem xét cấp giấy phép.
Khi thẩm định hồ sơ, nhận thấy trước đó Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã thực hiện xác nhận vốn khi cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần nên Cục Hàng không Việt Nam đã sử dụng kết quả của thủ tục hành chính này thay cho văn bản xác nhận vốn. Tuy nhiên, Văn phòng chính phủ đã đề nghị doanh nghiệp bổ sung văn bản xác nhận vốn để phù hợp với Nghị định 30 (theo ý kiến của Bộ Tài chính)
Tháng 2/2016, Công ty Ngôi sao Việt đã hoàn thiện và trình lại Hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không; trong đó, đã nộp bổ sung Báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31/12/2015.
Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của Cục HKVN, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng về việc cấp giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Airlines. Qua đó, Thủ tướng cho phép sử dụng báo cáo tài chính đã được kiểm toán thay thế văn bản xác nhận vốn. Đến nay, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến của Bộ Tài chính về văn bản xác nhận vốn (trước ngày 15/4/2016).
Nguồn: Zing
Mới đây, một số ý kiến cho rằng, có chuyện “lách luật” khi Cục Hàng không VN chấp nhận báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Công ty Ngôi sao Việt), thay vì văn bản xác định vốn của tổ chức tín dụng. Ngôi sao Việt chính là đơn vị xin cấp phép thành lập hãng hàng không mới Vietstar Airlines.
Cụ thể, một số thông tin đề cập đến việc vốn chủ sở hữu của công ty mới chỉ đạt 652,7 tỷ đồng trong khi quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không là 700 tỷ.
Vietstar Airline có 6 tháng hoàn thiện vốn. Ảnh minh hoạ. |
Tuy nhiên theo phản hồi của Bộ GTVT, trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu; toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ.
Theo quy định về trình tự, thủ tục để được cấp giấy phép tại Nghị định 30, nếu được Thủ tướng đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng để hoàn thiện các thủ tục và bổ sung hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không để Bộ GTVT xem xét, cấp chính thức. Vì vậy, công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng đồng ý.
Qua đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc cấp giấy phép cho Vietstar Airlines. Bộ cũng khẳng định chỉ cấp giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30.
Những thông tin liên quan đến quy trình cấp phép kinh doanh cho đơn vị này cũng được Bộ GTVT giải thích rõ ràng.
Cụ thể, Vietstar Airlines là hãng hàng không đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại (Số 01/2011/GP-CHK ngày 16/6/2011).
Kể từ khi được cấp phép năm 2011, công ty đã cung cấp các dịch vụ hàng không chung phục vụ kinh tế, xã hội và du lịch; các dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay (MRO), dịch vụ khai thác cảng hàng không. Đến nay, đơn vị này có nhu cầu mở rộng loại hình hoạt động sang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không.
Tháng 8/2015, Ngôi sao Việt đã trình hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Theo đánh giá của Bộ GTVT, hồ sơ xin cấp phép của Vietstar Airlines cơ bản đã đáp ứng điều kiện để xem xét cấp giấy phép.
Khi thẩm định hồ sơ, nhận thấy trước đó Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã thực hiện xác nhận vốn khi cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần nên Cục Hàng không Việt Nam đã sử dụng kết quả của thủ tục hành chính này thay cho văn bản xác nhận vốn. Tuy nhiên, Văn phòng chính phủ đã đề nghị doanh nghiệp bổ sung văn bản xác nhận vốn để phù hợp với Nghị định 30 (theo ý kiến của Bộ Tài chính)
Tháng 2/2016, Công ty Ngôi sao Việt đã hoàn thiện và trình lại Hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không; trong đó, đã nộp bổ sung Báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31/12/2015.
Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của Cục HKVN, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng về việc cấp giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Airlines. Qua đó, Thủ tướng cho phép sử dụng báo cáo tài chính đã được kiểm toán thay thế văn bản xác nhận vốn. Đến nay, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến của Bộ Tài chính về văn bản xác nhận vốn (trước ngày 15/4/2016).
Nguồn: Zing
Bình luận