“Sập bẫy” với ưu đãi siêu khuyến mãi
Thời gian gần đây, người dân tại một số địa phương phản ánh về việc thường xuyên có nhóm người đi ô tô đến tận nhà mời chào mua hàng gia dụng. Họ tự xưng là nhân viên của siêu thị điện máy bán hàng công ty với giá siêu rẻ, khuyến mãi mua 1 tặng 2…
Một số người nhẹ dạ, cả tin đã mua các sản phẩm này, nhưng sau khi kiểm tra thì vỡ lẽ bị lừa, mua phải hàng nhái, kém chất lượng với giá cao hơn thị trường.
Phản ánh với phóng viên, chị Phạm Thị Hồng ở phường Tân Thành, TP Thái Nguyên cho biết: “Hôm trước, tôi được 2 người tự xưng là nhân viên giao hàng của Điện máy ở Hà Nội chào bán đồ gia dụng.
Khi ngỏ ý muốn mua, họ ngã giá 5 triệu cho tất cả nhưng tôi trả 2 triệu họ cũng đồng ý bán. Tuy nhiên, khi nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra, tất cả là hàng nhái, riêng chiếc bếp không thể sử dụng. Hỏi quanh nhà hàng xóm, nhiều nhà cũng gặp tình trạng bị mời chào tương tự”.
Từ vụ việc đã xảy ra cho thấy, các đối tượng lừa đảo nhận làm nhân viên của một siêu thị điện máy hoặc của hãng sản phẩm nổi tiếng và trang bị đầy đủ thẻ nhân viên, quần áo đồng phục, xe chở hàng, catalog quảng cáo…
Khi tiếp cận người dân, các đối tượng thường lấy lý do là hàng xuất dư, nhãn hàng nổi tiếng. Chính với lý do đó, chúng thường chào mời mua hàng với giá rẻ hơn nhiều so với giá niêm yết.
Nhìn chung đối tượng bị lừa đều là những người trung tuổi, phụ nữ khi ở nhà một mình. Thủ đoạn của các đối tượng là bê hàng vào tận sân, nhà người dân chào mời nhiệt tình, thậm chí là van nài người dân mua…
Đáng nói, mặc dù bán bộ 3 sản phẩm giống nhau (gồm nồi lẩu, nồi cơm điện và bếp gas cùng nhãn hiệu, bao bì) nhưng tại mỗi gia đình, nhóm đối tượng lại chấp nhận bán mức giá khác nhau, có nhà 2 triệu đồng, nhà lại 5 triệu đồng tùy vào điều kiện kinh tế của người dân.
Thông thường, những đối tượng này sẽ rao bán 2-3 mặt hàng cùng một lúc, tổng giá trị hàng hóa có thể lên tới hơn chục triệu đồng. Tuy nhiên, khi có người dân ham lợi, trả giá thấp hơn nhiều so với giá niêm yết chúng vẫn đồng ý bán.
Chính từ tâm lý mua được giá hời, đồ tốt, người dân mắc bẫy của những kẻ lừa đảo lúc nào không hay. Khi người mua về sử dụng hoặc khi kiểm tra kỹ mới phát hiện ra là hàng giả, hàng bị hỏng không thể sử dụng.
Trao đổi với đại diện của một thương hiệu Điện máy được biết, siêu thị luôn bán hàng hóa có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, không nhập - bán bộ 3 sản phẩm giống như vậy. Việc vận chuyển, giao hàng phải dựa trên hóa đơn đặt mua hàng của khách, không bao giờ phát thừa hàng để nhân viên có thể bán ngoài; nhân viên giao hàng có đồng phục riêng, xe tải hoặc xe máy vận chuyển cũng có gắn logo của siêu thị.
Có thể nói, chiêu trò bán, cho, tặng “hàng khuyến mãi” này tuy không mới nhưng hình thức vào tận nhà chào mời mà nhóm đối tượng áp dụng đã đánh trúng vào lòng tin, lòng tham mua hàng tốt giá hời của một bộ phận nhỏ người dân.
Xuất hiện thủ đoạn mời chào mới cực kì tinh vi
Không chỉ xuất hiện các chiêu trò giả mạo nhân viên nhãn hàng mời chào đánh vào đối tượng phụ nữ, người già,... mà còn xuất hiện một thủ đoạn khác cực kì tinh vi và công khai.
Mặc dù, trước đây cơ quan chức năng đã xử lý rất nhiều đơn vị kinh doanh hàng giả, hàng nhái nhưng mới đây đã ghi nhận thêm thông tin về một số đơn vị khác sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn nhằm đánh lừa lòng tin của người dùng, trục lợi cá nhân và làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của nhãn hàng.
Đơn cử như nhãn hàng Viên sủi xương khớp là một minh chứng điển hình. Do có sự tin tưởng của khách hàng nên thời gian qua đã xuất hiện nhiều đơn vị lợi dụng lòng tin của người dùng để sản xuất hàng giả, hàng nhái nhằm trục lợi cá nhân, vừa gây ảnh hưởng đến nhà phân phối chính hãng, vừa gây hoang mang và làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng.
Cụ thể là các đơn vị này không những giả mạo tên nhãn hàng với bao bì và chất lượng hoàn toàn khác mà còn chủ động gọi điện cho những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm xương khớp này để “mời chào” và đưa thông tin sai sự thật rằng sản phẩm này hiện đang được nâng cấp lên một phiên bản mới và cải tiến hơn.
Mục đích là để dẫn dụ khách hàng mua sản phẩm của họ. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và lòng tin của khách hàng dành cho sản phẩm chính hãng.
Đại diện nhãn hàng Viên sủi xương khớp này chia sẻ: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc xuất hiện quá nhiều hàng giả, hàng nhái đối với sản phẩm của chúng tôi. Đồng thời, nhãn hàng sẽ mời các cơ quan chức năng vào cuộc để tình trạng này không còn tiếp diễn gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng”.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường cho hay, lợi dụng tâm lý người tiêu dùng và nhu cầu thực tế của người dân đối với hàng hóa bảo đảm chất lượng của Việt Nam cũng như các nước phát triển (ít hóa chất độc hại), các đối tượng sử dụng rất nhiều phương thức, thủ đoạn để lừa dối người tiêu dùng.
Ông Đạt chỉ rõ, các thủ đoạn phương thức của các đối tượng ngày càng tinh vi phức tạp hơn, thậm chí có sự tham gia của các đối tượng nước ngoài, cấu kết từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, sử dụng phương tiện công nghệ cao để đối phó các cơ quan chức năng khiến cho công tác chống hàng giả, hàng nhái càng trở nên khó khăn hơn.
Từ những tổ chức, đường dây chuyên nghiệp đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ, người bán hàng rong đều có thể sử dụng rất nhiều chiêu thức khác nhau để lừa dối người tiêu dùng.
Chính vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái, kém chất lượng. Khi thấy các đối tượng đến địa phương, nhà riêng chào bán các mặt hàng với hình thức như vậy, người dân cần thông tin cho cơ quan công an, chính quyền địa phương để kịp thời xử lý…
Bình luận