Cận Tết, bác sỹ mổ xuyên đêm cứu loạt bệnh nhân nhồi máu cơ tim, nhồi máu não

Tin tứcThứ Năm, 08/02/2024 09:17:00 +07:00
(VTC News) -

Ngày 8/2, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 thông tin, gần đây đơn vị liên tục xử trí cứu sống 5 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và nhồi máu não.

Cụ thể, đêm 6/2 đến rạng sáng 7/2, tức 28 Tết Giáp Thìn, phòng can thiệp của khoa Chẩn đoán và Can thiệp tim mạch bệnh viện đèn mổ rọi sáng cả đêm. Các bác sỹ liên tục xử trí cứu sống 5 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và nhồi máu não.

Hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim đều là nam, 67 tuổi và 53 tuổi, cùng ở Bắc Ninh, được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt, tình trạng nguy kịch.

Các bác sỹ cấp cứu chụp mạch vành qua da và đặt stent tái thông động mạch vành - thủ phạm gây nhồi máu cơ tim. Ngay sau can thiệp, cả hai bệnh nhân huyết động ổn định, hết đau ngực, triệu chứng cải thiện.

Xử trí cứu sống 5 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và nhồi máu não. (Ảnh: BVCC)

Xử trí cứu sống 5 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và nhồi máu não. (Ảnh: BVCC)

Khi hai bệnh nhân này ổn định, các bác sỹ khoa liên tục tiếp nhận 3 ca nhồi máu não. Các bác sỹ xuyên đêm cấp cứu và xử trí các bệnh nhân với tổn thương vị trí phức tạp.

Điển hình là bệnh nhân nam 70 tuổi, quê Thanh Hóa, vào viện vào giờ thứ 7 khởi phát bệnh, tình trạng nói khó, rối loạn nuốt, buồn nôn và tình trạng ý thức suy giảm nhanh.

Kíp đột quỵ báo động, chẩn đoán bệnh nhân nhồi máu não cấp, tắc động mạch đốt sống thân nền, tiên lượng sẽ tiến triển nhanh và rất nặng nề. Bệnh nhân được can thiệp hút huyết khối toàn bộ hệ động mạch đốt sống thân nền não sau và đặt stent động mạch đốt sống bên phải.

Sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Đột quỵ.

BS Phạm Cường, khoa Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, thời tiết thay đổi thất thường gần đây là yếu tố nguy cơ làm tăng số bệnh nhân mắc đột quỵ não và nhồi máu cơ tim. Dịp cận Tết, nhiều người thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, không tuân thủ đúng thuốc điều trị khiến nguy cơ nhập viện tăng. Khoa đang điều trị cho hơn 20 bệnh nhân đột quỵ, nhiều người sẽ phải đón Tết tại viện.

BS Phạm Minh Tuấn, khoa Chẩn đoán và Can thiệp mạch khuyến cáo, đột quỵ não và nhồi máu cơ tim là những bệnh lý vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Phòng ngừa vẫn là ưu tiên hàng đầu, kiểm soát tốt các bệnh lý nền như rung nhĩ, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu.

Người bệnh cần đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng bất thường như nói khó, yếu liệt, rối loạn ý thức, đau tức ngực để được chẩn đoán, xử trí kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

NHƯ LOAN
Bình luận
vtcnews.vn