(VTC News) - Sau hơn một thập kỷ phát triển, chiếc máy bay chở khách tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc đã chính thức được Chính phủ nước này phê duyệt.
Theo thông tin trên trang Business Insider, chiếc máy bay chở khách tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc với tên gọi ARJ21-700 đã chính thức được Chính phủ phê duyệt.
Đây là sản phẩm của nhà sản xuất máy bay Comac của Chính phủ Trung Quốc đã được xây dựng trong suốt một thập kỷ qua.
ARJ21-700 đã được bay thử nghiệm vào năm 2008, sau đó vượt qua một loạt những thất bại về thiết kế và tiến độ chậm trễ để được hoàn thành, bàn giao trong năm 2015.
Tuy nhiên, chắc chắn nó sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt hãng sản xuất máy bay tên tuổi khác của phương Tây.
Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh chính của ARJ21-700 đang là Bombardier CRJ-900 và Embraer E175.
ARJ21-700 là một chiếc máy bay phản lực tầm trung 90 chỗ ngồi, bay được chặng dài hơn 3.200 km.
Cabin của chiếc máy bay ARJ21 của Trung Quốc có năm dãy ghế ngồi.
Buồng lái với cửa kính cao cấp và công nghệ điều khiển điện tử của Honeywell.
ARJ21-700 sử dụng thiết kế tiêu chuẩn quốc của một chiếc máy bay phản lực tầm trung hai động cơ với cặp động cơ phản lực của General Electric CF34 và một chiếc đuôi T-tail.
Cánh của máy bay được trang bị thêm những chiếc cánh nhỏ để tăng phạm vi và hiệu quả.
Chiếc máy bay ARJ21 của Trung Quốc đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm ở Bắc Mỹ vào tháng 4 vừa qua.
Chiếc máy bay dự kiến sẽ được sản xuất tại cơ sở sản xuất của Comac ở Thượng Hải. Comac dự định tập trung bán chiếc ARJ21 cho các sân bay nội địa của Trung Quốc.
Hiện đã có hơn 340 đơn đặt hàng cho các ARJ21. Hai chiếc ARJ21-700 đầu tiên đã được hoàn thành và bàn giao cho hãng hàng không Chengdu Airlines.
Những chiếc máy bay ARJ21 của Trung Quốc dự kiến sẽ được hoạt động hết công suất tại miền Tây Trung Quốc, nơi địa hình hiểm trở và thiếu thốn về các dịch vụ đường sắt.
Comac hy vọng mẫu ARJ tuân thủ được đầy đủ các quy định của Trung Quốc, Mỹ và cả châu Âu.
Comac không tiết lộ giá bán chiếc máy bay ARJ21, nhưng nó được định đoán vào khoảng 30 triệu USD.
Ngoài chiếc ARJ21-700, Comac dự định sẽ thiết kế một chiếc ARJ21-900 trong những năm tới.
Comac cũng đang trong thời gian xây dựng một chiếc máy bay với quy mô lớn hơn: chiếc C919. Dự định chiếc máy bay C919 này sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Mẫu máy bay C919 sẽ có 168 chỗ ngồi và bay được chặng khoảng gần 5.000 km. Comac cũng đã có hơn 400 đơn đặt hàng từ 16 khách hàng khác nhau cho mẫu máy bay C919 của mình.
Boeing dự kiến nhu cầu về máy bay chở khách của Trung Quốc trong hai thập kỷ tiếp theo sẽ được định giá vào khoảng 780 tỷ USD.
Huyền Trân
Theo thông tin trên trang Business Insider, chiếc máy bay chở khách tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc với tên gọi ARJ21-700 đã chính thức được Chính phủ phê duyệt.
Đây là sản phẩm của nhà sản xuất máy bay Comac của Chính phủ Trung Quốc đã được xây dựng trong suốt một thập kỷ qua.
Tuy nhiên, chắc chắn nó sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt hãng sản xuất máy bay tên tuổi khác của phương Tây.
Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh chính của ARJ21-700 đang là Bombardier CRJ-900 và Embraer E175.
ARJ21-700 là một chiếc máy bay phản lực tầm trung 90 chỗ ngồi, bay được chặng dài hơn 3.200 km.
Hiện đã có hơn 340 đơn đặt hàng cho các ARJ21. Hai chiếc ARJ21-700 đầu tiên đã được hoàn thành và bàn giao cho hãng hàng không Chengdu Airlines.
Những chiếc máy bay ARJ21 của Trung Quốc dự kiến sẽ được hoạt động hết công suất tại miền Tây Trung Quốc, nơi địa hình hiểm trở và thiếu thốn về các dịch vụ đường sắt.
Comac hy vọng mẫu ARJ tuân thủ được đầy đủ các quy định của Trung Quốc, Mỹ và cả châu Âu.
Comac cũng đang trong thời gian xây dựng một chiếc máy bay với quy mô lớn hơn: chiếc C919. Dự định chiếc máy bay C919 này sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Boeing dự kiến nhu cầu về máy bay chở khách của Trung Quốc trong hai thập kỷ tiếp theo sẽ được định giá vào khoảng 780 tỷ USD.
Huyền Trân
Bình luận