Cán bộ dám nghĩ, dám làm có thể được bổ nhiệm, quy hoạch vượt cấp

Tin nóngThứ Tư, 26/04/2023 11:39:17 +07:00
(VTC News) -

Theo dự thảo của Bộ Nội vụ, cán bộ có đề xuất được phê duyệt, triển khai tạo chuyển biến, mang lại hiệu quả thiết thực có thể được bổ nhiệm, quy hoạch vượt cấp.

Bộ Nội vụ vừa có tờ trình gửi Chính phủ dự thảo lần 3 Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đáng chú ý, trong dự thảo này nhấn mạnh, cán bộ khi có đề xuất đổi mới, kế hoạch hoặc đề án được phê duyệt và triển khai thực hiện tạo sự chuyển biến, tích cực, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao thì được khuyến khích bằng nhiều hình thức.

Theo đó, cán bộ được ưu tiên quy hoạch, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý hoặc vị trí lãnh đạo, quản lý cao hơn; được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đánh giá xếp loại chất lượng hằng năm; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng; được nâng bậc lương trước thời hạn 12 tháng...

Cán bộ dám nghĩ, dám làm có thể được bổ nhiệm, quy hoạch vượt cấp - 1

(Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, cán bộ sẽ được tuyên dương, biểu dương trước tập thể cơ quan, đơn vị và được khen thưởng vượt cấp, vượt bậc, đột xuất mà không phụ thuộc trình tự, thời gian, các tiêu chí của hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật đối với những đề xuất được thực hiện thành công.

Để bảo vệ cán bộ thực hiện đề xuất, dự thảo Nghị định quy định cán bộ khi thực hiện đề xuất đã được cấp có thẩm quyền quyết định cho thực hiện nhưng không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý kỷ luật và trách nhiệm hoàn trả ngân sách Nhà nước.

Dự thảo Nghị định cũng quy định biện pháp bảo vệ đối với cơ quan, người có thẩm quyền quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm nếu đề xuất đổi mới, sáng tạo được phê duyệt khi thực hiện không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra…

Bộ Nội vụ cũng đề xuất 5 nguyên tắc bảo vệ cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Thứ nhất, để tháo gỡ giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề chưa có quy định hoặc có quy định nhưng còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ trong cơ chế, chính sách, không còn phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Thứ hai, đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm bảo đảm không trái Hiến pháp, Điều lệ Đảng.

Thứ ba, cán bộ có đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm phù hợp với yêu cầu thực tế, có kết quả đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quốc gia, dân tộc, của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị phải được ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng xứng đáng; được đặc cách, ưu tiên trong quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách cán bộ.

Thứ tư, việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải được thực hiện kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định; bảo đảm điều kiện áp dụng, đúng đối tượng, trình tự theo quy định của Nghị định và pháp luật liên quan. Cuối cùng, cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung sẽ được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định.

Thứ năm, khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải đảm bảo các điều kiện như nội dung đề xuất phải có khả năng tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, giải quyết hiệu quả vấn đề chưa được pháp luật quy định hoặc đã được pháp luật quy định nhưng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn