• Zalo

Cấm xe máy: Nơi làm đẹp phố phường Hà Nội lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 21/11/2013 10:00:00 +07:00Google News

(VTC News) – Liên quan tới việc nên có lộ trình cấm xe máy ở Việt Nam, lãnh đạo Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội lần đầu lên tiếng.

(VTC News) – Liên quan tới việc nên có lộ trình cấm xe máy ở Việt Nam, lãnh đạo Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội lần đầu lên tiếng.

Tiếp tục chuyên đề "Cần có lộ trình cấm xe máy ở các đô thị lớn" do VTC News khởi xướng, ông Hoàng Nam Sơn - Phó giám đốc Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội vừa chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

Ông Hoàng Nam Sơn 
“Tôi nghĩ nên có lộ trình cấm xe máy sao cho phù hợp với sự phát triển đồng bộ về giao thông công cộng.

Với một đô thị có lượng xe máy lớn như Hà Nội, chuyện ùn tắc là không thể tránh khỏi.

Thứ hai, khói xe xả ra gây ô nhiễm môi trường. Thứ ba, số vụ tai nạn giao thông rất lớn và không ngừng tăng.


Những người tham gia giao thông bằng xe máy cũng gây không ít phản cảm cho người dân đi bộ vì họ trèo lên cả vỉa hè, gây tai nạn cho cả người đi bộ. Thế nên theo tôi nên từng bước bỏ xe máy đi.

Tất cả những điều đó gây mất mỹ quan đô thị. Cho nên, phần đông những người tôi từng tiếp xúc, trao đổi đều rất đồng tình với việc nên dần dần xóa bỏ xe máy đang lưu thông trên các đường phố.

Cái khó nhất hiện nay là các phương tiện giao thông của mình chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chúng chưa thật thuận tiện cho người tham gia giao thông nên buộc người ta phải đi xe máy.

 
Trong khi các nước văn minh, tiên tiến trên thế giới đã từng bước xóa bỏ xe máy, Việt Nam lại tiếp tục phát triển thì không phù hợp với xu thế thời đại.
 
Theo hình dung của tôi, trong khi các nước văn minh, tiên tiến trên thế giới đã từng bước xóa bỏ xe máy, Việt Nam lại tiếp tục phát triển thì không phù hợp với xu thế thời đại.


Do vậy, tôi đề xuất trước tiên phải phấn đấu có đô thị văn minh. Sau đó là hệ thống giao thông phải thuận tiện, nhất là các phương tiện giao thông. Tiếp đến phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân.

Về việc này, trên tinh thần ủng hộ, chúng tôi đã rất có ý thức khi xây dựng, tu sửa các con đường, hè phố. Chúng tôi luôn cố gắng để mọi nẻo đường đều đẹp, để người đi bộ có đường riêng.

Cụ thể, chúng tôi đã cải tạo, chỉnh trang các vỉa hè sao cho phù hợp với các quy định cho người đi bộ và cũng đã có nội quy, quy chế để khi bàn giao các công trình mới xây xong cho các cơ quan quản lý thì vẫn có điều kiện cho người đi bộ.
Cần phải có những phương tiện thuận tiện thay thế trước khi đường phố không còn xe máy thống lĩnh 
Cơ quan quản lý nhà nước ở vấn đề vỉa hè cho người đi bộ là Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Ủy ban các quận, huyện. Chúng tôi chỉ có thể tham mưu, đưa ra những đề xuất với lãnh đạo thành phố để cải tạo đồng bộ các tuyến hè phố, cây xanh, tạo cảnh quan môi trường thoáng đẹp, giúp người đi bộ có điều kiện đi bộ tốt hơn.

Do vậy, liên quan tới các vấn đề về xe máy ở Hà Nội, tôi nghĩ nên để lãnh đạo Sở Giao thông vận tải lên tiếng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để ghi nhận quan điểm của Sở về vấn đề gây tranh cãi này.

Minh Quân(lược ghi)

Bình luận
vtcnews.vn