
Hà Nội, TP.HCM sớm công khai lộ trình chuyển đổi xe xanh, di dời nhà máy ô nhiễm
Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội và TP.HCM đề xuất chính sách đột phá để hỗ trợ người dân sử dụng các phương tiện giao thông xanh, báo cáo Thủ tướng trong tháng 10.

Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội và TP.HCM đề xuất chính sách đột phá để hỗ trợ người dân sử dụng các phương tiện giao thông xanh, báo cáo Thủ tướng trong tháng 10.

Theo dự kiến, từ 1/7/2026 Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp trong Vành đai 1, từ 1/1/2028 mở rộng tới Vành đai 2, từ 1/1/2030 mở rộng tới Vành đai 3.

Nhiều tài xế công nghệ ở Hà Nội sẵn sàng đổi sang xe điện nhưng còn nhiều mối lo mong được gỡ vướng.

Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 Hà Nội cần có giải pháp hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Cá nhân và hộ gia đình cư trú trong vùng phát thải thấp ở trung tâm TP.HCM sẽ không được đăng ký mới xe mô tô, xe gắn máy sử dụng xăng từ năm 2026.

Những ngày này, chợ xe máy Dịch Vọng, Hà Nội vắng bóng khách, đìu hiu chưa từng có.

Từ ngày 1/7/2026, xe máy xăng cấm lưu thông trong khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội, người dân sẽ có nhiều lựa chọn để di chuyển vào trung tâm thành phố.

Chính phủ và Thủ tướng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo có tính định hướng, tạo nền tảng pháp lý thực hiện giải pháp quản lý phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy.

Từ tháng 8/2026, Thủ đô của Ấn Độ chỉ cho phép đăng ký xe máy điện, đồng thời, xe ba bánh chạy bằng động cơ đốt trong cũng không được đăng ký từ tháng 8 năm nay.

Nhiều chính sách chiến lược được Hà Nội đề ra và thực hiện trong 10 năm qua nhằm hướng đến mục tiêu hạn chế, tiến tới cấm xe máy chạy xăng ở nội đô vào năm 2030.

Cấm xe máy vào trung tâm, tăng cường giao thông công cộng... là những nỗ lực của Trung Quốc nâng cao chất lượng không khí, tăng tuổi thọ người dân.

Hà Nội sẽ kêu gọi doanh nghiệp cung ứng phương tiện xanh đưa ra chế độ ưu đãi nhất để người dân chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện, thậm chí hỗ trợ vào giá thành.

Nhiều người dân sinh sống, làm việc trong vành đai 1 nêu ý kiến về việc Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe máy xăng.

Giống như ca mổ cấp cứu nếu trì hoãn sẽ nguy hiểm, việc cấm xe xăng vào nội đô không thể chờ thêm khi Hà Nội thường xuyên lọt top thế giới về ô nhiễm không khí.

Theo chuyên gia, Hà Nội cần vẽ lại bản đồ di chuyển, quy hoạch các tuyến giao thông công cộng trong lõi đô thị trước khi cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1.

TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 và thiết lập các chính sách bổ trợ khi đăng ký xe điện mới.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, các cơ quan của Hà Nội đang phối hợp nghiên cứu phương án cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1 theo đúng lộ trình.

Để chủ trương cấm xe máy xăng ở Hà Nội đi vào thực tiễn, cần một lộ trình được thiết kế bài bản cùng hàng loạt giải pháp về pháp lý, hạ tầng rất cụ thể.

Là người đi xe máy nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ Chỉ thị 20 của Thủ tướng cấm xe máy xăng ở Vành đai 1 Hà Nội từ 2026, bởi không khí bẩn là "cái chết từ từ" ở đô thị.

GS.TS Đặng Kim Chi cho rằng việc Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026 là bước ngoặt trong chính sách phát triển đô thị bền vững.

Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trên đường Vành đai 1.
Đã sang ngày thứ ba áp dụng lệnh cấm xe máy vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành, các tuyến đường lân cận vẫn ùn tắc kéo dài.

Hà Nội sẽ cấm hoặc hạn chế ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải lưu thông ở vùng phát thải thấp tại một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Theo chuyên gia, phân vùng phát thải thấp là mục đích tốt nhưng Hà Nội cần triển khai theo lộ trình, đáp ứng các điều kiện vận tải công cộng và phương tiện thay thế.

Hà Nội sẽ xây dựng 5 vùng có mức phát thải thấp để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm dựa vào 5 tiêu chí cụ thể.

TP Hà Nội dự kiến 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm, các phương tiện giao thông phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt.

CT.01 là ký hiệu của loại đường gì trong hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam và xe máy có được phép chạy trên tuyến đường này không?

Theo Luật Giao thông đường bộ, đường cấm là tuyến đường không cho phép một, một số hoặc toàn bộ các loại phương tiện tham gia lưu thông.

Để loại bỏ xe máy và hạn chế ô tô cá nhân trong nội đô, TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 14 tuyến đường sắt đô thị, với hơn 400km.

Hà Nội sẽ hoàn thiện đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.