Trong kinh doanh, nhiều doanh nghiệp hàng trăm năm tuổi vẫn "càng già càng cay", lại có không ít tên tuổi giờ chỉ còn là dĩ vãng. Thuộc nhóm doanh nghiệp đại thụ của làng sữa, Cô Gái Hà Lan sớm hiểu rằng để cây mãi xanh, việc cải tiến cần diễn ra liên tục.
Cải tiến liên tục quy trình “từ đồng cỏ đến ly sữa”
Lịch sử phát triển trải dài qua 3 thế kỷ là di sản Cô Gái Hà Lan luôn tự hào. Tuy nhiên, giữa thị trường đầy tính cạnh tranh, nếu cứ mãi “ôn cố” mà không “tri tân”, doanh nghiệp khó lòng đem đến sản phẩm ngày càng tốt hơn cho người dùng. Đó chính là lý do cần cải tiến.
Cải tiến, hai chữ nói thì dễ, nhưng để ứng dụng sâu sát vào toàn bộ quá trình sản xuất lại không đơn giản, đặc biệt với doanh nghiệp quy mô 19.000 nông dân thành viên, 24.000 nhân viên, có trụ sở tại 34 quốc gia, sản phẩm hiện diện tại 100 quốc gia.
Để làm được điều này, hãng xây dựng chuẩn FoQus - “chiếc ô” bao trùm toàn bộ quy trình sản xuất từ đồng cỏ đến ly sữa. Có một điều thú vị, FoQus là một tiêu chuẩn mở, thường xuyên được đánh giá và cập nhật. “FoQus luôn biến đổi vì việc cải thiện và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm là một phần không thể thiếu của hệ thống này”, ông Roel Van Neerbos - Chủ tịch Tập đoàn FrieslandCampina, Khối các sản phẩm Tiêu dùng, cho biết.
Song song đó, Cô Gái Hà Lan cũng xây dựng Bộ tiêu chí dinh dưỡng toàn cầu (Global Nutritional Standards) để đảm bảo các thành phần dinh dưỡng chuẩn trong mỗi hộp sữa dù ở bất kỳ nơi đâu. Kết quả là mọi sản phẩm đều giữ được tối đa dưỡng chất tự nhiên như canxi, protein; cân đối lượng đường, muối và chất béo bão hòa; bổ sung các chất dinh dưỡng mà trẻ thiếu hụt như B12, vitamin A và D.
Những nhân tố tích cực của sự cải tiến
Có thể ví hành trình tạo ra ly sữa Cô Gái Hà Lan là cuộc chạy đua tiếp sức mà ở đó, mỗi cá nhân từ người nông dân và nhân viên thú y, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) hay nhân sự nhà máy đều ý thức cao nhất với việc mình làm.
Là nòng cốt của sự cải tiến liên tục, gần 500 chuyên viên tại 2 trung tâm R&D ở Hà Lan và Singapore đang ngày đêm thực hiện các nghiên cứu nền tảng về sữa và sản xuất. Ngoài ra, ở 64 nhà máy khắp toàn cầu, bao gồm Việt Nam, hãng lại có đội ngũ R&D làm nhiệm vụ địa phương hóa sản phẩm để phù hợp nhất với nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị bản địa. Hàng năm, hãng đầu tư đến 80 triệu euro vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Chị Lê Thị Thoan là một chuyên viên phòng quản lý chất lượng tại nhà máy Cô Gái Hà Lan ở Hà Nam. Mỗi ngày, chị thực hiện hàng trăm lượt kiểm tra để đảm bảo sự tinh khiết của sữa nguyên liệu cũng như chất lượng của từng hộp sữa đầu ra. Cùng với đội ngũ R&D, các chuyên viên như chị tạo thành “thế lực” đầy sức mạnh và giá trị của thương hiệu, đóng góp lớn vào sự cải tiến chất lượng sữa tại thị trường Việt Nam.
Cũng không thể không nhắc đến sự cần mẫn của 19.000 thành viên trong đại gia đình nông dân Cô Gái Hà Lan, mà gia đình anh Trường - chị Ái (Đức Trọng, Lâm Đồng) là thành viên tích cực. Nhiều năm hợp tác và nhận được hỗ trợ từ hãng, anh chị có được nhiều lợi ích từ việc cải tiến liên tục trong cách làm nghề. Từ chăn nuôi tự phát không theo quy chuẩn, giờ anh chị đã có kiến thức sâu rộng sau mỗi lần tập huấn với chuyên gia của hãng.
Cột mốc top 4 tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu
Nhiều năm qua, tiêu chuẩn Hà Lan đã trở thành bảo chứng chất lượng của Cô Gái Hà Lan và vẫn luôn được cập nhật để ngày một tốt hơn. Hộp sữa năm xưa mẹ uống và hộp sữa hôm nay con uống, cùng một cái tên nhưng đã cải tiến rất nhiều về thành phần dinh dưỡng để phù hợp nhất với thể trạng của thế hệ hiện tại.
Với tất cả nỗ lực ấy, tập đoàn chủ quản của Cô Gái Hà Lan đã tăng từ hạng 8 (2016) lên hạng 4 (2018) trong danh sách 22 tập đoàn dinh dưỡng và thực phẩm lớn nhất thế giới, có đóng góp vào việc phát triển, cải thiện dinh dưỡng toàn cầu của Quỹ tiếp cận Dinh dưỡng (Access to Nutrition Foundation).
Tuy nhiên, hơn cả một danh hiệu, đích cao nhất Cô Gái Hà Lan muốn nhắm đến là những sản phẩm sữa không ngừng được cải tiến. Bởi hơn ai hết, hãng này hiểu rằng sữa là thực phẩm thiết yếu hàng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe trẻ em. Việc “mở khóa sức mạnh của sữa” thông qua những nghiên cứu và cải tiến liên tục là cách làm đúng đắn nhất để mang lại dinh dưỡng tốt với chi phí hợp lý cho người tiêu dùng toàn cầu.
Bình luận