Cách niệm Phật nào đúng:'A Di Đà Phật' hay 'Nam mô A Di Đà Phật'?

Chuyện bốn phươngThứ Sáu, 01/04/2022 15:30:00 +07:00
(VTC News) -

Khi niệm Phật, nhiều người đọc "A Di Đà Phật", nhiều người khác nói "Nam mô A Di Đà Phật", vậy cách niệm nào đúng?

Theo cách lý giải của Hòa thượng Tịnh Không trên Cổng thông tin Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có thể trực tiếp niệm A Di Đà Phật cũng được. Trong kinh Di Đà, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có dạy về  “chấp trì danh hiệu”. Danh hiệu là "A Di Đà Phật". Hai chữ "Nam mô" có nghĩa là quy y, quy mạng chứ không phải là danh hiệu. Vì thế, khi niệm danh hiệu Phật A Di Đà thì chỉ cần đọc 4 chữ sau là được.

Ngày xưa khi đại sư Liên Trì (sống vào đời Vạn Lịch triều Minh ở Trung Quốc) còn tại thế, có người đến xin thỉnh giáo với ngài: "Nên niệm Phật thế nào?". Đại sư dạy nên niệm "Nam mô A Di Đà Phật".

Cách niệm Phật nào đúng:'A Di Đà Phật' hay 'Nam mô A Di Đà Phật'? - 1

Cách niệm Phật nào đúng:'A Di Đà Phật' hay 'Nam mô A Di Đà Phật'?

Một người khác hỏi: "Bản thân ngài có niệm không?". Đại sư đáp: "Tôi niệm A Di Đà Phật". Khi bị chất vấn tại sao người khác niệm "Nam mô" mà bản thân mình lại không, đại sư Liên Trì nói: "Tôi là người phát tâm, cuộc đời này quyết định sẽ sinh về nơi tịnh độ, gần gũi đức Phật A Di Đà nên không khách sáo, Nam mô là lời khách sáo".

Vì sao đại sư lại dạy mọi người niệm nam mô? Theo lý giải của Hòa thượng Tịnh Không, vì họ chưa chắc đã muốn sinh về cõi tịnh độ nên phải khách sáo một chút, cung kính một chút với Phật A Di Đà. Nam mô cũng có nghĩa là cung kính, lễ kính. Cung kính với ngài một chút cũng có những điều hay. Thực tâm muốn vãng sanh thì không cần khách sáo. 

"Ngày trước, đại sư Chương gia đã dạy tôi, Phật pháp nên chuộng mặt nội dung, đừng nên sa đà vào hình thức, không phải với ý này sao? Thực hành chín chắn, trọng thực chất, không chuộng bề ngoài. Làm lấy lệ, thường chuộng bề ngoài, thêm thắt 'nam mô' đó là hình thức.

Người thực hành một cách chân chính không cần thêm nam mô, chỉ niệm A Di Đà Phật là được, càng giản đơn càng tốt, ý nghĩa của bốn chữ này đã nói không cùng rồi!", Hòa thượng Tịnh Không viết.

Như vậy, cách niệm Phật "A Di Đà Phật" hay "Nam mô A Di Đà Phật" đều đúng, các phật tử không cần quá câu nệ.

Huyền Vi
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp