• Zalo

Cách chọn lê ngon cực kỳ đơn giản

Gia đìnhThứ Tư, 16/10/2024 15:02:30 +07:00Google News
(VTC News) -

Quả lê không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là một vài cách chọn đơn giản giúp bạn chọn những quả ngon nhất.

Lê có chứa nhiều loại vitamin như B2, B3, B6, C và K, đồng thời giàu các khoáng chất như canxi, magie, folate, đồng và mangan, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên để chọn được quả lê ngon không phải dễ, dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn chọn được những quả lê tươi, ngon và đạt chất lượng tốt nhất.

Những quả lê to, màu đều, có chấm thường là quả ngon. (Ảnh: Healthshots)

Những quả lê to, màu đều, có chấm thường là quả ngon. (Ảnh: Healthshots)

Quan sát hình dáng và kích thước

Quả lê thường có đa dạng hình dáng, từ hình chóp đến tròn, tùy thuộc vào từng giống lê. Khi chọn, bạn nên lựa những quả có hình dáng đồng đều, không bị méo mó. Kích thước quả cũng là một yếu tố quan trọng. Những quả lê lớn có nhiều nước và vị ngọt hơn. Những quả lê bé thường sẽ hơi khô và có vị chua

Màu sắc vỏ

Vỏ quả lê sẽ thể hiện được độ chín và chất lượng của nó. Bạn nên chọn những quả có vỏ nhẵn, không bị nứt, dập hay có vết thâm. Quả lê chín có màu sắc tươi sáng, từ vàng nhạt đến xanh nhạt, tùy thuộc vào giống. Những quả chín tới thơm ngon sẽ có màu đều.

Bạn không nên chọn những quả đang chuyển màu vì chúng vẫn còn non, vị sẽ không ngọt.  Quả có những đốm nâu nhỏ trên bề mặt cho thấy quả đã bị hư hỏng, cũng không nên chọn.

Bạn nên chọn những quả lê chín tới, còn nguyên cuống. (Ảnh: Dietitian)

Bạn nên chọn những quả lê chín tới, còn nguyên cuống. (Ảnh: Dietitian)

Cảm nhận độ cứng

Khi chọn lê, bạn hãy dùng tay để cảm nhận độ cứng của quả. Những quả lê ngon, chín tới thường có độ cứng vừa phải, không quá mềm nhưng cũng không quá cứng. Nếu quả cảm thấy quá mềm, có thể nó đã chín quá và sẽ không còn ngon. Ngược lại, nếu quả quá cứng, có thể nó chưa chín và sẽ cần thêm thời gian để chín tự nhiên. Bạn nên chọn những quả cầm thấy chắc tay, không cảm giác bị xốp, hay quá đanh cứng.

Ngửi hương thơm

Một trong những cách tuyệt vời để kiểm tra độ chín của lê là ngửi hương thơm. Những quả lê chín thường tỏa ra hương thơm ngọt thanh nhẹ, rất đặc trưng. Nếu bạn không ngửi thấy mùi gì, có thể quả chưa chín hoặc không đạt chất lượng. Nếu mùi thơm quá hắc, bạn cũng không nên chọn vì quả đã quá chín.

Mùa thu là mùa lê ngon nhất và có giá cả hợp lý. (Ảnh: Gardenista)

Mùa thu là mùa lê ngon nhất và có giá cả hợp lý. (Ảnh: Gardenista)

Chọn theo mùa

Quả lê thường có mùa vụ nhất định hàng năm. Nếu bạn muốn có được những quả lê ngon nhất, hãy chọn vào mùa thu. Lúc này, lê chín rộ và có chất lượng tốt nhất. Vào thời điểm tháng 10, giá cả cũng thường hợp lý hơn và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những quả tươi ngon nhất.

Xem phần rốn quả

Theo kinh nghiệm dân gian khi mua lê, bạn nên xem phần đáy, hay nhiều người còn gọi là rốn. Rốn lê nhẵn, lõm sâu vào trong, to là lê cái. Các quả có rốn nông, nhỏ là lê đực. Thông thường, lê cái ăn giòn, ngọt, mọng nước, lê đực có vị chua, thậm chí chát. Bạn có thể cân nhắc chọn lê cái hay lê đực tùy vào nhu cầu sử dụng.

Cách bảo quản quả lê

Sau khi bạn đã chọn được những quả lê ngon thì việc bảo quản cũng rất quan trọng. Nếu quả còn xanh, bạn muốn nó chín nhanh thì để ở nhiệt độ phòng trong vài ngày. Bạn đặt lê ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi quả đã chín, bạn cất vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản lâu và có hương vị ngon hơn.

Hoàng Hà(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn