• Zalo

Cách ăn cà tím giúp hạ huyết áp, cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Tư vấnThứ Ba, 17/09/2024 08:05:00 +07:00
(VTC News) -

Cách ăn này sẽ giữ được dinh dưỡng tối đa từ cà tím, giúp hạ huyết áp, cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn.

Khi bạn càng lớn tuổi, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp, mất ngủ càng cao. Tuy nhiên, căn bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa do lối sống căng thẳng, ít vận động, chế độ ăn không lành mạnh.

Cà tím bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết cách ăn. (Nguồn: Sohu)

Cà tím bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết cách ăn. (Nguồn: Sohu)

Tác dụng tiêu biểu của cà tím

Ngăn ngừa huyết áp cao

Các loại rau như cà tím có hàm lượng kali cao có thể giúp cơ thể đào thải lượng natri dư thừa và ngăn ngừa cao huyết áp. Hirozou Nakamura - giáo sư tại Đại học Shinshu ở Nhật Bản chia sẻ, ông duy trì thói quen ăn hai quả cà tím mỗi ngày. Sau một thời gian, ông phát hiện huyết áp của mình có sự thay đổi tích cực.

Trước kia, mức huyết áp của ông đều ở mức160mmHg, nhưng hiện nay có thể duy trì ở mức tiêu chuẩn với huyết áp tâm thu 110mmHg và huyết áp tâm trương là 75mmHg.

Cải thiện tuần hoàn máu

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, những thành phần trong cà tím có thể giúp máu lưu thông thuận lợi. Điều này có thể liên quan đến việc cà tím rất giàu rutin. Rutin là một bioflavonoid, còn được gọi là vitamin P.

Các thí nghiệm trên chuột phát hiện ra rằng rutin có thể giúp cải thiện lưu thông máu, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và thậm chí trì hoãn lão hóa.

Chống lại quá trình oxy hóa

Stress oxy hóa quá mức có thể làm hỏng mạch máu, thúc đẩy xơ cứng động mạch và thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư. Kiji Igarashi - Giáo sư danh dự tại Khoa Nông nghiệp của Đại học Yamagata (Nhật Bản) cho biết, vỏ cà tím chứa nasunin và anthocyanin, còn thịt cà tím chứa axit chlorogen. Những chất này tác dụng chống oxy hóa, chống lại tác hại của stress oxy hóa đối với cơ thể.

Vì những chất này có thể đẩy lùi các loại oxy phản ứng một cách hiệu quả nên nó cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn.

Cách ăn cà tím giúp giữ được tối đa dinh dưỡng

Yang Zhixin - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ: “Vì cà tím chứa nhiều vitamin tan trong nước và nhiệt độ cao có thể dễ dàng phá hủy các chất dinh dưỡng của cà tím. Khi nấu, bạn nên tránh nấu quá lâu hoặc chiên ở nhiệt độ cao. Hấp là cách phù hợp để giữ lại chất dinh dưỡng tối đa".

Hấp là cách tốt nhất để bảo toàn hương vị và chất dinh dưỡng của thực phẩm, đồng thời cũng tương đối thuận tiện khi nấu nướng.

Ai không nên ăn cà tím

Những nhóm người sau nên hạn chế ăn cà tím để tránh gây hại tới sức khỏe.

- Người mắc bệnh dạ dày

- Người bị hen suyễn

- Người mắc bệnh thận

Thu Hiền(Nguồn: EDH & Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn