• Zalo

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu giảm giá xe điện, tăng giá xe xăng

Giao thông xanhChủ Nhật, 29/12/2024 08:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu tăng giá xe xăng và giảm giá xe điện, chuẩn bị cho các quy định về khí thải, trong bối cảnh thị trường khó khăn.

Liên minh Châu Âu giảm đáng kể giới hạn phát thải carbon dioxide của ô tô từ ngày 1/1/2025, nghĩa là ít nhất 1/5 tổng doanh số bán hàng của hầu hết các công ty ô tô phải là xe điện để tránh bị phạt nặng.

Tuy nhiên cho đến nay, dữ liệu từ nhóm vận động hành lang của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy, mới chỉ có 13% tổng số xe bán ra trong khu vực là xe điện.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể phải nộp phạt hơn 15 tỷ euro nếu không đạt được các mục tiêu giảm phát thải.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể phải nộp phạt hơn 15 tỷ euro nếu không đạt được các mục tiêu giảm phát thải. 

Marc Mortureux, giám đốc tổ chức vận động hành lang xe hơi PFA của Pháp, bình luận: “Khoảng cách thực sự rất lớn”. Theo Mortureux, giờ đây các công ty sẽ cần bán nhiều xe điện hơn, loại xe có chi phí sản xuất cao hơn so với xe truyền thống, vào thời điểm mà những bất ổn về chính trị và kinh tế cũng như trợ cấp xe điện giảm đang cản trở mức tiêu dùng.

Các chính trị gia châu Âu đang thúc giục Brussels suy nghĩ lại về các mục tiêu. Tuy nhiên, Chủ tịch ACEA Luca de Meo nói các nhà sản xuất ô tô cũng đang bắt tay vào việc để tránh phải nộp phạt đến 15 tỷ euro dựa trên doanh thu hiện tại.

Một số nhà sản xuất như VW, Stellantis và Renault tăng giá các mẫu xe động cơ xăng lên vài trăm euro trong hai tháng qua. Các công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất thì giảm giá xe điện và lên kế hoạch "gộp" lượng khí thải để tránh bị trừng phạt.

Một trạm sạc ở Brussels, Bỉ.

Một trạm sạc ở Brussels, Bỉ. 

Tháng trước, hãng Peugeot tăng giá tất cả các mẫu xe ngoại trừ những mẫu chạy hoàn toàn bằng điện tại Pháp lên tới 500 euro. Peugeot mô tả mức giá mới là "sự gia tăng kinh tế", trong khi Renault cho biết việc tăng giá là "bình thường" trong suốt vòng đời của một chiếc ô tô.

Tuy nhiên, chiến lược này có thể phản tác dụng. Một nguồn tin thân cận với nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu cho biết, việc tăng giá ô tô chạy xăng dù giúp thu hẹp khoảng cách với xe điện, nhưng do thị trường tăng trưởng yếu nên có thể vẫn không tạo ra đủ doanh số bán xe điện. Doanh số bán hàng trong khu vực thấp hơn khoảng 1/5 so với trước COVID-19.

Trong khi đó Denis Schemoul, nhà phân tích ô tô tại S&P Global, cho biết việc tăng giá xe xăng sẽ giúp tài trợ cho các khoản giảm giá đối với xe điện trong tương lai, đóng vai trò như "một khoản trợ cấp gián tiếp" cho những người mua xe điện từ những người mua xe xăng, nhưng rất có thể sẽ làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận.

Alastair Bedwell, người đứng đầu bộ phận dự báo về ngành này tại GlobalData, cho biết: “Đây có lẽ là điều sẽ xảy ra vào năm tới”. Ông dự đoán doanh số bán xe điện ở châu Âu, bao gồm EU cũng như Anh, Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, sẽ tăng 41% so với năm trước.

Tuy nhiên, việc giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng cũng đi kèm những hệ lụy. Tại Anh, ngành này đã cảnh báo rằng các mục tiêu về xe điện sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô tiêu tốn 6 tỷ bảng Anh (7,6 tỷ USD) trong năm nay, bao gồm cả khoản giảm giá khoảng 4 tỷ bảng Anh.

Các nhà phân tích của Barclays cho biết, việc "gộp chung" lượng khí thải hoặc mua tín chỉ carbon từ những người có thị phần lớn trên thị trường xe điện để giảm mức phát thải trung bình có thể ít tốn kém hơn.

Tóm lại, tất cả các lựa chọn sẽ ăn vào lợi nhuận ít ỏi và ngành vẫn đang hy vọng Brussels sẽ giảm bớt các mục tiêu quy định. Chủ tịch PFA Luc Chatel nói: "Nếu tôi không thể bán đủ xe điện và tôi bị phạt do bán xe xăng, thì phải quay ra làm gì, xe ngựa chăng?"

Phương Anh (Nguồn: Reuters )
Bình luận
vtcnews.vn