Ca mổ cho cô gái mắc “bệnh quỷ” bước đầu thành công

Sức khỏeThứ Bảy, 07/01/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Theo đánh giá của PGS TS Trần Quyết Tiến – Phó GĐ Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối ngày 6/1, ca mổ cho em Kiều Thị Mỹ Dung bước đầu đã thành công.

(VTC News) –Theo đánh giá của PGS TS Trần Quyết Tiến – Phó GĐ Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối ngày 6/1, ca mổ cho em Kiều Thị Mỹ Dung bước đầu đã thành công.

Chị Nguyễn Thị Xuân Huyền, mẹ em Mỹ Dung với tâm trạng bồn chồn, lo lắng khi con gái đang được phẫu thuật (ảnh: N.D) 

Theo đánh giá của PGS TS Trần Quyết Tiến – Phó GĐ Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối ngày 6/1, ca mổ cho em Kiều Thị Mỹ Dung bước đầu đã thành công.

Ca mổ bắt đầu từ 10h sáng 6/1 và kéo dài 7 tiếng đồng hồ, do GS BS Mc Kinnon (chuyên gia đến từ Hoa Kỳ) làm phẫu thuật viên chính, cùng với sự tham gia của 20 BS, y tá, điều dưỡng đến từ 8 chuyên khoa khác nhau của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong suốt quá trình thực hiện cuộc phẫu thuật, BS Tiến và những chuyên gia đầu ngành đã giải quyết được rất nhiều vấn đề trên khuôn mặt của Dung, nhưng sẹo sau khi mổ sẽ vẫn còn. Cũng theo đánh giá của đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là 1 trong những ca phẫu thuật khó, phức tạp liên quan đến sự sống còn của bệnh nhân, thần kinh chức năng của bộ mặt.

Vì bệnh nhân mang trên mình khối u lớn, làm biến dạng toàn bộ khuôn mặt, ảnh hưởng đến các chức năng, cản trở hoạt động sinh hoạt bình thường của Dung nên các thành viên thực hiện cuộc phẫu thuật đã làm hết lòng, hết sức để đem đến cho bệnh nhân những điều tốt đẹp nhất.

Sau khi kết thúc ca phẫu thuật này, BS Tiến khẳng định bệnh nhân vẫn còn sống, khối u nặng gần 2kg này đã lấy ra được phần lớn nên đã thành công bước đầu. Theo dự kiến, trong vòng 10 ngày nữa, vết thương mổ của bệnh nhân Dung sẽ lành.

Dù vậy, các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho rằng rất khó để có thể lấy lại 1 khuôn mặt như những người phụ nữ trẻ bình thường cho Dung, nhưng sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất cho người bệnh này.

Mỹ Dung là con đầu lòng của chị Nguyễn Thị Xuân Huyền (SN 1964, ngụ tại xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và anh Kiều Dũng (SN 1962). Khi sinh ra, Dung chỉ được có 1,5kg, đôi mắt không đều nhau, Khi Dung được 3 tháng tuổi, khuôn mặt của em bỗng dưng méo xệch, thấy có khối u nhỏ gần mí mắt.

Lúc đó, gia đình đã đưa em lên TP.HCM, thăm khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Thế nhưng, vì lúc đó tuổi còn quá nhỏ, gia đình đành đưa em về vì sợ sức đề kháng chưa chịu nổi. Khi lớn hơn 1 chút, em được đưa đến rất nhiều các Bệnh viện có chuyên môn tốt ở TP.HCM, Đồng Nai, nhưng tất cả đều từ chối chữa trị vì vượt ngoài khả năng. Thậm chí, đã có Bệnh viện chuyên về nhi khoa còn dự đoán rằng em sẽ không sống được bao lâu.

Tới năm Dung 18 tuổi, không giống như bao bạn bè đồng trang lứa khác đang trong tuổi đẹp nhất của đời con gái, các khối u ở đầu em lại ngày càng to hơn, nặng thêm, chảy xệ và che gần như hết khuôn mặt của em.

Gần đây, trên cơ thể em, và cả trên 2 cánh tay lại còn xuất hiện thêm rất nhiều u lớn nhỏ khác nhau, Theo chị Huyền, mỗi khi trái gió trở trời, nắng và nhiệt độ tăng cao, Dung lại kêu nhức đầu, giống như có ai dùng búa đập vào đầu mình.

Được sự giúp đỡ của Bệnh viện Chợ Rẫy và các mạnh thường quân hảo tâm, vào cuối tháng 12 vừa qua, Dung đã được đưa lên bệnh viện này thăm khám, chữa trị.

Các chuyên gia về y tế đang phẫu thuật, tái tạo lại khuôn mặt cho Mỹ Dung tại BV Chợ Rẫy (Ảnh: N.D) 

Tâm sự với chúng tôi, chị Huyền, mẹ bệnh nhân Dung, chia sẻ với chúng tôi: “Thực sự vào lúc này đây, tôi cũng chẳng dám nói gì nhiều mà chỉ biết nói mình vừa mừng, vừa lo, thấp thỏm chờ tin của con từ phòng mổ đưa ra. Thậm chí, tôi còn chẳng dám dõi theo tiến trình mổ của con gái mình tại phòng xem trực tiếp quá trình mổ từ màn hình vì cứ thấy dao kéo, mổ là sợ. Nằm chờ tin con ở phòng nghỉ mà tim đập thình thịch…”

“Tôi rất là biết ơn Bệnh viện Chợ Rẫy và các chuyên gia về y tế, nhà hảo tâm đã giúp đỡ cho con tôi được phẫu thuật, tạo hình lại khuôn mặt. Bởi lẽ, với 1 gia đình còn nghèo, lấy nghề nông làm chủ yếu thì không bao giờ dám mơ ước đến việc này. Các BS ở TP.HCM đã chăm sóc, quan tâm con tôi rất chu đáo. Cả đêm qua và từ nhiều ngày nay, khi biết tin con gái tôi sắp lên bàn mổ, tôi hầu như trằn trọc, không thể nào ngủ vì lo lắng cho bệnh tình của con. Khi sáng, trước khi con được đưa vào phòng phẫu thuật, tôi cũng căn dặn Dung rằng con phải can đảm, cố gắng vượt qua sự đau đớn để lấy lại khuôn mặt ban đầu, và Dung cũng đã gật đầu, cười rất lạc quan với bố mẹ”.

Theo các BS của BV Chợ Rẫy, phải mất đến 6 tháng thì khuôn mặt của em Dung mới được hồi phục như bình thường, và dự kiến Dung còn phải trải qua thêm 1 lần phẫu thuật nữa.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn