Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 'Không có chuyện thiếu hụt nguồn cung xăng dầu'

Thị trườngThứ Bảy, 27/08/2022 10:33:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không có chuyện nguồn cung xăng dầu bị thiếu hụt.

Ngày 26/8, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp trực tuyến với Tổng cục Quản lý thị trường và các địa phương, đơn vị về bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Theo Bộ trưởng, trong lúc giá giảm mà lại bảo thiếu nguồn cung. Thế giới đang cần bán, bán với giá rẻ, Việt Nam thì giảm thuế nên giá cũng rẻ. Như vậy, nguồn cung của thế giới đang dồi dào, nguồn cung trong nước lúc này cũng không thiếu.

"Vậy nhưng lại có thông tin cho rằng đang đứt gãy nguồn cung thì hết sức phi lý", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 'Không có chuyện thiếu hụt nguồn cung xăng dầu' - 1

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Báo Công thương).

Bộ trưởng cũng cho rằng, không có chuyện nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng do một số doanh nghiệp đầu mối bị tước giấy phép xuất nhập khẩu. 

"Chúng ta phải nói thẳng là vi phạm pháp luật mà đã vi phạm thì bị xử lý là chuyện đương nhiên. Bằng chứng là chúng ta đã tạm tước giấy phép trong thời gian gần 1,5 tháng thì thị trường có vấn đề gì không? Mà tại sao trong hai ngày qua thì lại rộ lên cho rằng thiếu nguồn cung. Nếu chúng ta không phân biệt rạch ròi thông tin, không phân biệt đâu đúng, đâu sai vô hình trung chúng ta làm hỏng thị trường, làm hỏng tình hình, vô hình trung tiếp tay cho những hoạt động phát sinh", Bộ trưởng Bộ Công thương nhận định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thêm: Ngay từ tháng 4, Bộ đã chủ động giao tăng thêm cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, những doanh nghiệp có khả năng nhập khẩu để cung ứng đầy đủ cho sự thiếu hụt của nguồn cung tại nhà máy lọc hóa dầu như Nghi Sơn, lượng tăng thêm lên tới 25%. Như vậy, chúng ta khẳng định với chỉ đạo, điều hành, lượng dự trữ xăng dầu, khả năng cung ứng nguồn cung ứng xăng dầu từ trong nước qua hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn đến thời điểm này và từ nay cho đến hết năm không bao giờ thiếu nguồn cung. Nếu có thiếu nguồn cung rõ ràng đó là những hiện tượng không bình thường và cần phải xử lý".

Bộ trưởng cũng cho biết, gần đây, Bộ Công Thương cùng các bộ ngành có liên quan đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm một số sắc thuế, trước hết là giảm thuế bảo vệ môi trường, từ mức 2.000 đồng bình quân giảm tiếp 1.000 đồng trong thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như vậy, ít nhất Việt Nam cũng đã giảm được 3/4 thuế bảo vệ môi trường. 

Chính phủ cũng đã quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Đó là thuế MFN. Đối với các khu vực ASEAN thì đã hưởng biểu thuế ưu đãi ở mức khoảng 10- 12 % từ lâu và gần đây đã giảm xuống mức 8 %. Hiện đối với các các nước không nằm trong khu vực này, trước thời điểm đầu tháng 8 vừa qua vẫn phải áp ở cái mức khoảng 20 đến 25%.

Song đến bây giờ tất cả các sắc thuế nhập khẩu xăng dầu ở tất cả các thị trường còn lại của khu vực ASEAN cũng chỉ còn ngưỡng 10%. Giảm những thuế này, chúng ta sẽ có đa dạng các nguồn cung.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn