Phát biểu trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng 22/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua vấn đề trạm thu giá (phí) BOT là việc hết sức nóng, nếu giải quyết không ổn thoả sẽ dẫn đến dư luận trong và ngoài nước không tốt, ảnh hưởng đến đầu tư.
"Có thể nói vấn đề BOT chưa lúc nào nóng như năm 2017. Tuy nhiên, rõ ràng đây là sản phẩm của giai đoạn trước", ông Thể nói.
Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tình hình các trạm BOT mấy tháng vừa qua tương đối ổn định.
Trước mắt, Bộ tập trung giải quyết những bất cập với từng trạm thu phí cụ thể. Về lâu dài, Bộ chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo; duy tu, sửa chữa các tuyến đường hiện có để đường nào còn dùng được sẽ phát huy hiệu quả; nếu quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc.
"Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ Giao thông đang làm, chúng tôi có niềm tin vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn thỏa", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Video: Đề xuất lập trạm BOT không cần hỏi ý kiến dân
Với trách nhiệm của Bộ Giao thông trong tổ chức đấu thầu quốc tế để chọn nhà tư vấn, lập dự án tổng thể sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể khẳng định "chúng tôi bám đúng kế hoạch".
"Bộ Giao thông vừa công bố tư vấn trúng thầu và đơn vị này đang lập dự án. Năm 2019, chúng tôi sẽ báo cáo Quốc hội dự án tổng thể sân bay quốc tế Long Thành, gồm cả giải phóng mặt bằng và quy mô xây dựng, lộ trình, giải pháp xây dựng", ông Thể thông tin.
Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong tháng 5 Bộ Giao thông đã phê duyệt 5/11 dự án thành phần, tháng 7 sẽ phê duyệt tiếp 5 dự án nữa, còn một dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 thì Bộ dự kiến phê duyệt vào tháng 9.
"Tất cả công việc được Bộ Giao thông giám sát chặt chẽ, hàng tháng đều họp giao ban và kiểm tra kỹ lưỡng", ông Thể khẳng định.
Bình luận