(VTC News) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận, việc xin trình rồi xin rút đề án nên coi là bình thường, "thay đổi từ cách làm cũ sang cách làm mới thì mình phải chấp hành".
Xin trình rồi rút là bình thường
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4, nhiều ý kiến băn khoăn về triết lý đổi mới của bộ, tập trung vào sách giáo khoa (SGK) thì có hợp lý không? Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: Nghị quyết 29 khẳng định giáo dục Việt Nam phải chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều sang nền giáo dục chú trọng hình thành phát triển kĩ năng, năng lực và phẩm chất của người học.
Để làm được việc này, người thầy phải thay đổi, trò phải thay đổi, cán bộ quản lí thay đổi, chương trình phải thay đổi, SGK phải thay đổi, cách dạy – cách học – cách thi cử đều phải thay đổi.
Nghị quyết 29 cũng chỉ rõ việc thay đổi như thế nào. Ví dụ như hiện việc thiết kế các môn học về đại thể theo kiểu có môn khoa học nào thì nhà trường có môn dạy ấy; kéo theo chương trình là những vòng tròn đồng tâm, bậc đại học vòng tròn to, bậc tiểu học vòng tròn nhỏ, dẫn đến sự trùng lặp, quá tải.
Bởi vậy phải thay đổi để thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh theo hướng tích hợp cao các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới; phân hóa và tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên.
"Muốn thực hiện được Nghị quyết 29 không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình và SGK. Nghị quyết của Đảng đã nói rõ, để thay đổi căn bản việc dạy việc học, thi cử, thì phải thay đổi chương trình và SGK", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.
Về việc xin trình rồi lại xin rút đề án gây dư luận là chất lượng chuẩn bị của Chính phủ rất kém, Bộ trưởng Luận giải thích: "Thật tình trong quá trình xây dựng đề án này, chúng tôi đã trao đổi, tranh thủ ý kiến Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Bên đó đồng tình với cách làm này, tức xin Quốc hội cho chủ trương trước. Thế nhưng ra thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì lại có ý kiến yêu cầu chuẩn bị đầy đủ hơn, cả về kinh phí. Chúng tôi thấy việc này nên coi bình thường thôi. Thay đổi từ cách làm cũ sang cách làm mới thì mình phải chấp hành".
Con số 34.000 tỷ đồng là sơ suất
Về kinh phí, Bộ trưởng Bộ Giáo dục cũng nói cho rõ 34.000 tỉ đồng mới là anh em tổng hợp từ những nghiên cứu khác nhau. Bộ chưa có phương án cụ thể. Cho nên báo cáo con số ra đó là sơ suất.
Liên quan đến kinh phí cho Đề án đổi mới chương trình – SGK, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Trong Tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số nào về kinh phí.
Số tiền hơn 34.000 tỷ đồng được nhắc trên các phương tiện truyền thông là con số được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau.
Trong đó, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn chương trình, sách giáo khoa mà còn bao gồm việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, trang bị lại những trang thiết bị phục vụ dạy và học cùng nhiều công việc khác.
Theo Bộ trưởng, trong quá trình nghiên cứu Đề án đổi mới GD - ĐT trình Trung ương, mỗi nội dung đều phải có khái toán về kinh phí để từ đó có những cân đối, điều chỉnh. Bởi nếu đưa ra giải pháp hay nhưng đòi hỏi thực hiện nhiều tiền quá, trong khi thực tế ta không có tiền để làm thì không khả thi.
Đó là những con số khái toán của các nhà nghiên cứu khi đề xuất nghiên cứu những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục.
"Đây là một sơ suất của những người lập đề án - làm giáo dục nhưng phải nói về vấn đề kinh tế. Cho tới thời điểm này, chúng tôi chưa trình bất cứ con số nào về kinh phí và chúng tôi đang bắt đầu làm”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thẳng thắn chia sẻ.
Ngọc Vy
Xin trình rồi rút là bình thường
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4, nhiều ý kiến băn khoăn về triết lý đổi mới của bộ, tập trung vào sách giáo khoa (SGK) thì có hợp lý không? Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: Nghị quyết 29 khẳng định giáo dục Việt Nam phải chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều sang nền giáo dục chú trọng hình thành phát triển kĩ năng, năng lực và phẩm chất của người học.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận |
Nghị quyết 29 cũng chỉ rõ việc thay đổi như thế nào. Ví dụ như hiện việc thiết kế các môn học về đại thể theo kiểu có môn khoa học nào thì nhà trường có môn dạy ấy; kéo theo chương trình là những vòng tròn đồng tâm, bậc đại học vòng tròn to, bậc tiểu học vòng tròn nhỏ, dẫn đến sự trùng lặp, quá tải.
Bởi vậy phải thay đổi để thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh theo hướng tích hợp cao các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới; phân hóa và tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên.
"Muốn thực hiện được Nghị quyết 29 không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình và SGK. Nghị quyết của Đảng đã nói rõ, để thay đổi căn bản việc dạy việc học, thi cử, thì phải thay đổi chương trình và SGK", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.
Về việc xin trình rồi lại xin rút đề án gây dư luận là chất lượng chuẩn bị của Chính phủ rất kém, Bộ trưởng Luận giải thích: "Thật tình trong quá trình xây dựng đề án này, chúng tôi đã trao đổi, tranh thủ ý kiến Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Bên đó đồng tình với cách làm này, tức xin Quốc hội cho chủ trương trước. Thế nhưng ra thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì lại có ý kiến yêu cầu chuẩn bị đầy đủ hơn, cả về kinh phí. Chúng tôi thấy việc này nên coi bình thường thôi. Thay đổi từ cách làm cũ sang cách làm mới thì mình phải chấp hành".
Con số 34.000 tỷ đồng là sơ suất
Về kinh phí, Bộ trưởng Bộ Giáo dục cũng nói cho rõ 34.000 tỉ đồng mới là anh em tổng hợp từ những nghiên cứu khác nhau. Bộ chưa có phương án cụ thể. Cho nên báo cáo con số ra đó là sơ suất.
Liên quan đến kinh phí cho Đề án đổi mới chương trình – SGK, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Trong Tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số nào về kinh phí.
Số tiền hơn 34.000 tỷ đồng được nhắc trên các phương tiện truyền thông là con số được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau.
Trong đó, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn chương trình, sách giáo khoa mà còn bao gồm việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, trang bị lại những trang thiết bị phục vụ dạy và học cùng nhiều công việc khác.
Theo Bộ trưởng, trong quá trình nghiên cứu Đề án đổi mới GD - ĐT trình Trung ương, mỗi nội dung đều phải có khái toán về kinh phí để từ đó có những cân đối, điều chỉnh. Bởi nếu đưa ra giải pháp hay nhưng đòi hỏi thực hiện nhiều tiền quá, trong khi thực tế ta không có tiền để làm thì không khả thi.
Đó là những con số khái toán của các nhà nghiên cứu khi đề xuất nghiên cứu những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục.
"Đây là một sơ suất của những người lập đề án - làm giáo dục nhưng phải nói về vấn đề kinh tế. Cho tới thời điểm này, chúng tôi chưa trình bất cứ con số nào về kinh phí và chúng tôi đang bắt đầu làm”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thẳng thắn chia sẻ.
Ngọc Vy
Bình luận