• Zalo

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: ‘Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng nhất’

Giáo dụcThứ Tư, 14/06/2017 15:08:00 +07:00Google News

Phát biểu tại ‘Hội thảo quốc tế về giáo dục mầm non’, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, giáo dục mầm non có vai trò quan trọng, đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em.

Mới đây, Hội thảo quốc tế về giáo dục mầm non (GDMN) với chủ đề “Bảo đảm tất cả trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1” đã thu hút đông đảo đại biểu đến từ 11 nước tham gia.

Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục ở các tỉnh, đại diện các bộ, ban, ngành ...

IMG_4797

 Hội thảo có sự tham gia của đại biểu 11 nước.

Hội thảo do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng World Bank và UNICEF phối hợp tổ chức.

Hội thảo Quốc tế được tổ chức lồng ghép với Hội nghị tổng kết dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” với kỳ vọng chia sẻ thành công, học hỏi kinh nghiệm nhằm đưa GDMN trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng, đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến giáo dục mầm non.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách phát triển giáo dục mầm non”.

IMG_4762

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo.

Bộ trưởng  đánh giá cao các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam như: World Bank, UNICEF, Unessco, NGOs thời gian qua đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với giáo dục mầm non Việt Nam, Đặc biệt, World Bank đã hỗ trợ dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non 2013-2017”.

Bộ trưởng cũng mong muốn thời gian tới World Bank, UNICEF cũng như các tổ chức Quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ giáo dục mầm non Việt Nam.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Nhạn đã chỉ đạo các đại biểu cùng nhau thảo luận, trao đổi, xác định những giải pháp đảm bảo chất lượng và tiếp cận toàn diện trong chăm sóc, giáo dục và phát triển trẻ thơ, đồng thời tăng cường sự hợp tác vì phát triển trẻ thơ có chất lượng trong khu vực và thế giới.

Theo đó, nhiều diễn giả cao cấp trong nước và Quốc tế chia sẻ tham luận về những vấn đề nổi bật của giáo dục mầm non trên thế giới và trong khu vực.

Video: Bộ GD-ĐT cảnh báo về lớp học 'Kích bán cầu não'

Bà Nguyễn Thị Nghĩa (Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: “Phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong 5 năm vừa qua, 63/63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”.

Bà Nghĩa cho biết thêm, dự án "Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non" được coi là một dự án lịch sử, đóng góp quan trọng cho công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đây là dự án đầu tiên của giáo dục mầm non hỗ trợ thực hiện chính sách phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Ông Ousmane Dione (Giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam) khẳng định Việt Nam đã có cam kết mạnh mẽ đối với phát triển giáo dục. Thông qua chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, Việt Nam đã bảo đảm quyền tiếp cận ít nhất một năm giáo dục tiền tiểu học cho tất cả trẻ em, tiếp theo đó là giáo dục tiểu học và giáo dục phổ thông.

“Đầu tư vào phát triển tuổi thơ là đầu tư với chi phí thấp và có hiệu quả cao nhất nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững của Việt Nam. Những can thiệp ngay từ sớm cho trẻ em sẽ giúp các em đạt được nhiều thành công khi các em đến tuổi đi học tiểu học và giúp cải thiện sức khỏe cũng như giúp các em phát triển toàn diện”, ôngYoussouf Abdel Jelil (Đại diện UNICEF Việt Nam) nhấn mạnh.

Bình luận
vtcnews.vn