Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Giải pháp thiết thực cần triển khai

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Sáu, 19/11/2021 17:24:00 +07:00
(VTC News) -

Tọa đàm trực tuyến “Các giải pháp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp vì lợi ích của người tiêu dùng”.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm 2021 của Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Các giải pháp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp vì lợi ích của người tiêu dùng”.

Tham gia buổi Tọa đàm được tổ chức ngày 19 tháng 11 năm 2021 có ông Phan Thế Thắng – Phó trưởng phòng, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương và ông Nguyễn Phương Sơn – Giám đốc Đối ngoại, Công ty Amway Việt Nam.

Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Giải pháp thiết thực cần triển khai - 1

Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương

Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng được ban hành nhằm mục tiêu thúc đẩy văn hóa kinh doanh vì người tiêu dùng của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu, niềm tin, sự hài lòng của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp; định hướng người tiêu dùng lựa chọn doanh nghiệp uy tín, có mức độ tin cậy cao, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ chất lượng, an toàn, tiết kiệm và giảm thiểu tác hại tới môi trường. 

Được biết, một trong những mục tiêu cụ thể của Đề án là mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong một lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ cụ thể, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo các tiêu chí của Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.

Năm 2021, Đề án đã lựa chọn xây dựng Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp.

Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng có thể được coi là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp nâng cao trách nhiệm của mình vì lợi ích của người tiêu dùng hay không, chúng ta cùng lắng nghe chia sẻ của ông Phan Thế Thắng.

Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Giải pháp thiết thực cần triển khai - 2

Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương

Ông Phan Thế Thắng cho rằng, việc áp dụng các tiêu chí này có những lợi ích sau:

1. Có thể coi việc doanh nghiệp sử dụng các tiêu chí trong Doanh nghiệp vì người tiêu dùng để tự đánh giá, soi lại mình, từ đó hoàn thiện hơn nữa chính là một trong những giải pháp giúp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp đối với người tiêu dùng Việt.

2. Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp với tập hợp hàng trăm tiêu chí chi tiết được lựa chọn phù hợp với hoạt động bán hàng trực tiếp, tạo thành thước đo chuẩn mực về quy tắc ứng xử đối với người tiêu dùng. 

Doanh nghiệp tham gia tự đánh giá theo Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng sẽ có thể định vị được doanh nghiệp mình đang ở đâu, mức độ tuân thủ các quy tắc chuẩn mực vì người tiêu dùng ra sao.

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng đáp ứng các tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng tại doanh nghiệp, được tư vấn những điểm cụ thể trong chính sách, chiến lược mà doanh nghiệp cần hoàn thiện nhằm đạt được mức đánh giá cao hơn theo Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng, từ đó, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.  

Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Giải pháp thiết thực cần triển khai - 3

Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương

 

Theo ông Phan Thế Thắng, Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng gồm rất nhiều tiêu chí mà nếu doanh nghiệp tham gia và thực hiện theo được thì sẽ rất tốt cho người tiêu dùng. Bộ Công Thương có kế hoạch cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng như:

1. Xây dựng Chuyên mục Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên Báo điện tử VTC News;

2. Đăng tải tin, bài về các nội dung, hoạt động liên quan đến Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên Chuyên mục Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên Báo điện tử VTC News;

3. Xây dựng trang tin điện tử, ứng dụng giới thiệu về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng; cho phép doanh nghiệp đăng ký tham gia và tự đánh giá trực tuyến trên các website, ứng dụng này;

4. Xây dựng các video clips giới thiệu về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tự đánh giá theo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên website, ứng dụng của Chương trình;

5. Xây dựng phóng sự mang tính tuyên truyền, phổ biến thông tin về Bộ tiêu chí, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng;

6. Xây dựng các sổ tay hướng dẫn thực hiện quy trình tiếp nhận, giải đáp thắc mắc, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng, quy trình đổi trả, giao nhận hàng hóa tại doanh nghiệp và phối hợp với Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam để đăng tải các sổ tay này trên trang thông tin của Hiệp hội nhằm phổ biến rộng rãi đến các doanh nghiệp trong ngành;

7. Phối hợp với Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam trực tiếp kêu gọi các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tham gia Chương trình... và một số hoạt động khác.

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững phải lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Người tiêu dùng quyết định xu hướng tiêu dùng và định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng cũng chính là vì phúc lợi xã hội và lợi ích lâu dài của doanh nghiệp.

PV
Bình luận
vtcnews.vn