Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Một trong những nội dung đáng chú ý chính là số lượng 3 tàu bay được Bộ KH&ĐT đồng ý cho Viettravel Airlines đưa vào khai thác vận chuyển.
Bộ KH&ĐT cũng viện dẫn Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 92/2016 của Chính phủ quy định số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không, tối thiểu là 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung. Do đó, dự kiến quy mô đầu tư của Vietravel Airlines là phù hợp.
Về vấn đề lựa chọn sân bay Phú Bài làm căn cứ, Vietravel Airlines và ACV từng có thỏa thuận trước đó. Trong hợp đồng ký với ACV, Vietravel Airlines cam kết sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo đủ các dịch vụ cần thiết.
Báo cáo của Bộ KH&ĐT cũng nêu rõ, quy mô dự án được nhà đầu tư xác định trên cơ sở phân tích địa điểm lựa chọn sân bay căn cứ là Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Đây được cho là lợi thế của Viettravel Airlines trong việc khai thác và phát triển thương mại, các kế hoạch đường bay, quy mô đội tàu bay với các dòng chủng loại dự kiến sử dụng 2 tầm tải là ngắn và trung với dòng tàu bay A320/A321 hoặc B737 hoặc tương đương và trung xa với dòng tàu bay A330/350 hoặc B787 hoặc tương đương.
Tuy nhiên, tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án Vietravel Airlines, Bộ KH&ĐT cũng nêu rõ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án này mới được sơ bộ tính toán.
“Hiệu quả của dự án vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro khác do mô hình khai thác của Vietravel Airlines cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch thường tập trung tại các trung tâm vận tải hàng không như: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, trong khi đó sân bay căn cứ đặt ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có thị trường hành khách đi/đến không cao.
Đề án của Vietravel Airlines, hãng bay thuê chuyến đầu tiên tại Việt Nam dự định phát triển mạng đường bay nội địa tập trung khai thác các cảng hàng không thứ cấp như: Huế, Chu Lai, Vân Đồn, Hải Phòng, Cần Thơ. Các tuyến hàng không này gắn liền với nhu cầu vận chuyển khách du lịch của Công ty lữ hành Vietravel.
Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, thời hạn hoạt động dự án 50 năm được Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam với quy mô 3 tàu bay A320/321, B737 hoặc tương đương trong năm đầu tiên khai thác, tăng dần đến 8 tàu bay sau 5 năm.
Trong khi đó, đánh giá về dự án của Vietravel Airlines, Bộ GTVT cho rằng, với mô hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.
Bình luận