Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 2-4/9. Để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh tham dự kỳ thi của cả 2 đợt, Bộ GD&ĐT quyết định điều chỉnh một số mốc thời gian tuyển sinh so với lịch đã công bố trước đó.
Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành đào tạo giáo viên, các ngành thuộc nhóm ngành khoa học, sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề ngay sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2.
Thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng sau khi các Sở xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ đợt 2. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày (từ ngày 19 đến 25/9), điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu là 9 ngày (từ ngày 19 đến 27/9).
Để thống nhất công tác xét tuyển, lọc ảo trong toàn hệ thống, Bộ GD&ĐT quyết định điều chỉnh thời điểm tổ chức xét tuyển lọc ảo kết hợp với điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi đợt 2. So với dự kiến ban đầu, thời điểm điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi đợt 1 sẽ lùi xuống 6 ngày.
Trước đó, Bộ chủ động chỉ đạo các trường dành lại chỉ tiêu cho các thí sinh thi đợt 2. Tuy nhiên, việc xác định chỉ tiêu cho các thí sinh trên rất phức tạp đối với các trường (cụ thể là dành chỉ tiêu với từng ngành, từng tổ hợp của từng trường).
Với việc lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng và xét tuyển như trên, quy trình tổ chức điều chỉnh nguyện vọng và tổ chức xét tuyển vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2019, đảm bảo tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh toàn quốc, giảm áp lực cho các trường.
Theo quy chế tuyển sinh, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả 2 đợt thi sẽ cho phép thí sinh đợt 2 được cùng tham gia điều chỉnh nguyện vọng với thí sinh thi đợt 1. Điều này rất quan trọng với các thí sinh chuẩn bị thi đợt 2. Các em sẽ không có tâm lý bị “nằm ngoài” hệ thống, cùng được xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng một cách công bằng.
Việc tổ chức điều chỉnh nguyện vọng chung cho cả 2 đợt thi sẽ khắc phục khó khăn do quy chế đã quy định điểm trúng tuyển lần 2 không được thấp hơn lần 1. Nếu thí sinh lần 2 đã biết điểm thì có thể tập trung điều chỉnh nguyện vọng để đăng ký vào ngành đó, gây áp lực lên trường về chỉ tiêu và có thể không đảm bảo sự công bằng với thí sinh thi đợt 1.
Giải pháp này cũng góp phần giữ ổn định toàn hệ thống, giúp các cơ sở đào tạo chủ động xác định được nguồn tuyển (số lượng nguyện vọng ĐKXT) để lựa chọn được phương án tuyển sinh phù hợp, đảm bảo thực hiện được ngay toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh do nhà trường đã xác định và công bố công khai trong Đề án Tuyển sinh của trường.
Bình luận