Trong những năm gần đây, sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… khiến thị trường mua sắm online tại Việt Nam ngày càng nở rộ với số lượng người mua hàng qua mạng tăng đột biến.
Trong một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội, cho thấy: 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng, thường xuyên hơn trong tương lai.
Như vậy, việc kinh doanh online đang trở nên rất phổ biến. Tuy vậy, việc kinh doanh trên mạng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, không chỉ đối với người mua hàng mà còn cả doanh nghiệp đang kinh doanh online.
Liên quan đến vấn đề này, văn bản Bộ Công Thương nêu rõ, hoạt động mua bán của doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ các quy định liên quan của pháp luật về kinh doanh hàng hóa.
Để quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng, Nghị định số 52/2013 cũng quy định rõ, nghiêm cấm việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn trái phép từ các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác.
Video: Bán hàng online, một người ở TP.HCM bị truy thu thuế 8 tỷ đồng
Theo Nghị định 52/2013, doanh nghiệp bán hàng online không được phép cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử khi chưa đăng ký hoặc chưa được cấp phép; cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử không đúng với thông tin trong hồ sơ đăng ký hoặc cấp phép;
Nghị định 52 cũng đặc biệt nghiêm cấp các hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thực hiện các thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử, đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đăng ký hoặc xin cấp phép các dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử để quản lý vấn đề bán hàng trên mạng được chặt chẽ hơn.
Bình luận