Bộ Chính trị Trung Quốc thừa nhận thiếu sót để dịch virus corona bùng phát

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/02/2020 22:32:00 +07:00
(VTC News) -

Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc thừa nhận thiếu sót khi đối phó với dịch viêm phổi cấp đang diễn biến phức tạp tại nước này.

Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 3/2 tổ chức cuộc họp về phòng ngừa và kiểm soát dịch viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra. Đây là lần thứ 2 Ban Thường vụ Bộ Chính trị tổ chức nhóm họp về đợt dịch lần này, sau buổi họp tuyên bố thành lập ban chỉ đạo đối phó dịch hôm 25/1.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Bộ Chính trị thừa nhận dịch bệnh lần này là thách thức lớn với hệ thống chính trị và khả năng quản lý của Trung Quốc.

Chúng ta phải tổng kết kinh nghiệm và rút ra các bài học. Để đối phó với những thiếu sót trong việc ứng phó với dịch bệnh lần này, chúng ta phải cải thiện hệ thống quản lý cấp quốc gia và cải thiện khả năng ứng phó với các nhiệm vụ khẩn cấp. Cần tăng cường giám sát thị trường, kiên quyết loại trừ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và kiểm soát các rủi ro với sức khỏe cộng đồng từ nguồn này, tăng cường bảo đảm luật pháp trong lĩnh vực y tế công cộng", Tân Hoa Xã dẫn lại tuyên bố trong cuộc họp.

Bộ Chính trị Trung Quốc thừa nhận thiếu sót để dịch virus corona bùng phát - 1

 

Tại cuộc họp, Chủ tịch Tập Cận Bình biểu dương các cá nhân tham gia vào tuyến đầu chống lại dịch bệnh đồng thời gửi lời hỏi thăm tới bệnh nhân và gia đình họ.

Ông Tập cho biết, kể từ khi dịch bùng phát, Ban Thường vụ Bộ Chính trị hết sức coi trọng vấn đề này, kêu gọi tất cả các ban, ngành đẩy mạnh công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Kết quả của công tác phòng chống dịch ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân, sức khỏe của mọi người, sự ổn định kinh tế và xã hội nói chung và sự mở cửa của đất nước”, ông nói thêm. Nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ ra rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là hành động kịp thời và kiên quyết trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đảng ủy và chính quyền các cấp cần kiên quyết tuân theo chỉ đạo, sắp xếp từ Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Công tác phòng chống dịch bệnh không chỉ là vấn đề sức khỏe mà còn là công việc toàn diện đòi hỏi sự hỗ trợ toàn diện. Tất cả phải hỗ trợ cho nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc chiến phòng chống dịch”, ông Tập Cận Bình nói, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh trách nhiệm, bất tuân chỉ đạo từ cấp trên.

Bộ Chính trị Trung Quốc thừa nhận thiếu sót để dịch virus corona bùng phát - 2

Bệnh viện tại Vũ Hán luôn trong tình trạng quá tải.

Ông cũng khẳng định, tình hình phòng chống dịch luôn thay đổi, các đơn vị liên tục phải đối mặt với các tình huống và vấn đề mới. Ông Tập cùng các thành viên trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị đều nhất trí rằng thành phố Vũ Hán hiện vẫn là ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh.

"Cần cải thiện hơn nữa và tăng cường công tác phòng ngừa, kiểm soát, nghiêm túc phát hiện các trường hợp, báo cáo, cách ly để có các biện pháp điều trị sớm, tăng cường giám sát dịch bệnh, điều trị tập trung cho bệnh nhân, chăm sóc y tế tại nhà cho các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh, đồng thời cải thiện và tăng cường phòng chống dịch bệnh", Tân Hoa Xã dẫn lại tuyên bố trong cuộc họp nêu rõ.

Video: Bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hoạt động sau 10 ngày xây dựng

 

 

Tính tới ngày 3/2, Trung Quốc ghi nhận 361 người thiệt mạng, hơn 17.000 ca nhiễm virus corona. Chủng virus này cũng lây lan sang 27 quốc gia, khiến 1 người Trung Quốc tại Philippines thiệt mạng. Người này tới từ Vũ Hán, là trường hợp đầu tiên thiệt mạng do nhiễm virus corona chủng mới bên ngoài Trung Quốc.

Song Hy(Nguồn: Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn