Nhân công rẻ, nhiều ưu đãi về chính sách, Thái Lan đang dần trở thành miền đất hứa của các hãng sản xuất xe cả ôtô lẫn môtô.
Sau những thành công của Ducati, thương hiệu môtô của BMW cũng mới quyết định “học theo” đối thủ và chọn Thái Lan là nơi lắp ráp và sản xuất xe. Mẫu môtô đầu tiên của BMW dự kiến ra lò tại Thái Lan là F800R.
Nhà máy đặt tại tỉnh Rayong, Thái Lan cũng là dây chuyền lắp ráp môtô đầu tiên của BMW Motorrad nằm bên ngoài lãnh thổ nước Đức. Việc sản xuất xe tại đây được nhận định là bước tiến đầu tiên trong chiến lược tấn công thị trường ASEAN vốn rất có tiềm năng của BMW môtô.
F800 R, dòng xe phân khối lớn đầu tiên của BMW lắp ráp tại Đông Nam Á. Ảnh Motorcycle USA |
Từ Thái Lan, các dòng xe môtô của BMW được dự đoán là sẽ nhanh chóng thâm nhập các thị trường khác trong đó có Việt Nam, đặc biệt là khi thị trường này đang có những tín hiệu mở cửa thông thoáng hơn.
Dù chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào liên quan tới thị trường Việt Nam nhưng việc BMW bắt đầu sản xuất xe tại Thái Lan đã mở ra hi vọng cho các tín đồ mê xe phân khối lớn Việt về khả năng sở hữu các dòng môtô BMW với giá rẻ hơn giống như câu chuyện của Ducati.
Sau khi sản xuất xe tại Thái Lan, Ducati đã tung ra dòng xe giá mềm Monster 795 và áp giá thấp hơn với một số dòng xe khác.
Cùng với việc “nới” quy định thi bằng A2, nhiều đại gia trong ngành sản xuất xe phân khối lớn đã và đang chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam. Trong khi ông lớn Yamaha khẳng định sẽ bắt đầu bán xe thể thao phân khối lớn từ năm sau thì thương hiệu xe Mỹ Harley Davidson đang hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng để chính thức đánh dấu sự có mặt của mình tại Việt Nam.
Trước đó, Benelli, KTM hay Kawasaki đã gia nhập thị trường và mạnh mẽ cạnh tranh bằng nhiều dòng xe mới.
Khánh Hòa
Bình luận