BLV Quang Tùng: Đừng vội đẩy Phan Tuấn Tài thành ngôi sao

Bóng đá Việt NamThứ Sáu, 03/06/2022 12:45:00 +07:00
(VTC News) -

BLV Ngô Quang Tùng cho rằng Phan Tuấn Tài cần nhiều hơn nữa những tình huống xuất sắc cùng nhiều yếu tố khác để khẳng định rằng mình là cầu thủ giỏi.

Tại trận ra quân ở VCK U23 Châu Á 2022, U23 Việt Nam có 2 lần dẫn trước U23 thái Lan nhờ các bàn thắng của Phan Tuấn Tài và Nguyễn Văn Tùng. Trong đó pha lập công của Tuấn Tài được thực hiện ở giây thứ 17 và trở thành bàn thắng nhanh thứ 3 trong lịch sử VCK U23 Châu Á. Tuy nhiên BLV Quang Tùng cho rằng những khoảnh khắc tỏa sáng chưa phải là yếu tố để người hâm mộ vội vàng khẳng định rằng Tuấn Tài sẽ là một ngôi sao bóng đá tương lai.

Video: Tuấn Tài sút tung lưới U23 Thái Lan

“Các tình huống tỏa sáng sẽ giúp cầu thủ thêm phần tự tin để hướng tới các trận tiếp theo. Tôi cho rằng 2 pha bóng đó chưa đủ để kết luận rằng Tuấn Tài là một ngôi sao rồi đẩy cậu ấy lên trên mức bình thường. Điều quan trọng và đáng quý nhất lúc này là các cầu thủ trẻ của chúng ta đã thoát khỏi cái ngưỡng của chính mình, tự tin hơn và dám làm hơn.

Bàn thắng của Nhâm Mạnh Dũng ở chung kết SEA Games 31, cú sút xa và đường tạt bóng của Tuấn Tài trong trận vừa rồi đều là những tình huống xuất sắc, nhưng chưa phải là yếu tố đảm bảo cho một tương lai vững chắc lâu dài,” BLV Quang Tùng nhận xét.

BLV Quang Tùng: Đừng vội đẩy Phan Tuấn Tài thành ngôi sao - 1

Phan Tuấn Tài tỏa sáng rực rỡ với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo trong trận đấu với U23 Thái Lan

“Ta không thể phủ nhận bàn thắng của Tuấn Tài có dấu ấn may mắn. Bóng đập một hậu vệ Thái Lan, văng lên góc cao khiến thủ môn không thể cản phá. Quả tạt bóng của Tài cho Văn Tùng rất xuất sắc, đường chuyền quyết định trong trận Chung kết SEA Games vậy, nhưng đó cũng là khoảnh khắc. Tuấn Tài cần nhiều hơn nữa những tình huống như vậy cùng rất nhiều yếu tố khác để khẳng định rằng mình là một cầu thủ giỏi.

Trên thế giới có rất nhiều cầu thủ tạt bóng hay, tấn công tốt nhưng họ chưa chắc đã là một siêu hậu vệ. Dẫu sao với các cầu thủ trẻ thì những khoảnh khắc này sẽ giúp người hâm mộ cảm nhận được những điều tích cực, đồng thời trở thành điểm tựa để các em tiếp tục chơi bóng và tỏa sáng”, BLV kỳ cựu của bóng đá Việt Nam chia sẻ thêm.

Cuộc so tài với U23 Thái Lan cũng là trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Gong Oh-Kyun cùng U23 Việt Nam. Dù không có nhiều thời gian chuẩn bị nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn chơi tốt và chỉ vuột mất chiến thắng ở những giây cuối cùng.

BLV Quang Tùng: Đừng vội đẩy Phan Tuấn Tài thành ngôi sao - 2

Điểm nhấn lớn nhất của U23 Việt Nam là sẵn sàng dâng cao đội hình nếu cần thiết (Ảnh: AFC)

“Trận đấu vừa qua tương đối cân bằng bởi mỗi đội lại có những thời điểm chủ động nhất định. Việc U23 Việt Nam thiên về phòng ngự sau khi có bàn thắng từ rất sớm là điều hợp lý, bởi đối thủ của chúng ta có lực lượng ngang ngửa. Đáng chú ý là dù chơi phòng ngự phản công nhưng U23 Việt Nam luôn sẵn sàng dâng cao đội hình và tạo áp lực lớn lên đối thủ bằng quân số đông. Đây là điểm rất tích cực bởi HLV Gong Oh-Kyun đang áp dụng sơ đồ chiến thuật mới, cùng lối đá pressing hòng tạo áp lực lớn. Việc có thời gian dẫn bàn tương đối dài khiến ý tưởng của HLV người Hàn Quốc không được thể hiện rõ nét, nhưng ta có thể thấy điều đó trong từng thời điểm một”, BLV Quang Tùng nhận xét.

“Kết quả là chỉ là một phần, ta phải nhắc tới cả là lối chơi và triết lý bóng đá. Đây mới là trận đầu tiên của HLV Gong Oh-kyun, trong khi đối thủ không hề nhẹ. Quan trọng là ý tưởng và quan điểm bóng đá của ông đã được bộc lộ rất tốt.

Nhìn vào lối chơi chung, tôi cho rằng lực lượng U23 Việt Nam năm nay rất đồng đều. Trong đội không có ngôi sao nào nổi bật hẳn, nhưng các cầu thủ có kỷ luật chiến thuật cao, ý thức chiến thuật tốt, hiểu được ý tưởng chơi của HLV và duy trì sự ổn định xuyên suốt trận đấu”, BLV kỳ cựu của bóng đá Việt Nam nói thêm.

BLV Quang Tùng: Đừng vội đẩy Phan Tuấn Tài thành ngôi sao - 3

Thủ môn Văn Toản mắc sai lầm ở bàn thua đầu tiên

Bên cạnh tiếc nuối khi để vuột mất chiến thắng, trận đấu vừa qua còn có vết gợn là sai lầm của thủ môn Văn Toản dẫn tới bàn thua đầu tiên. Sau đó thủ môn này phải rời sân vì chấn thương và nhiều khả năng không thể góp mặt trong phần còn lại của VCK U23 Châu Á 2022. BLV Quang Tùng cho rằng điều quan trọng nhất với Văn Toản là phải nỗ lực rèn luyện để vượt qua giai đoạn khó khăn, dù mất bao nhiêu thời gian đi chăng nữa.

“Thủ môn nào cũng có thể mắc sai lầm. Dĩ nhiên không có sai sót nào là hoàn toàn giống nhau, nhưng nó có thể đến với bất cứ ai. Dẫu là thủ môn xuất sắc nhất thế giới thì cũng có lúc mắc sai lầm. Tôi muốn nhấn mạnh 2 yếu tố: 1 là kỹ năng cơ bản của thủ môn ở mức độ nào, 2 là nỗ lực rèn luyện nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn thế này. Đây là giai đoạn thử thách về tâm lý, nếu bị mất vị trí thì cuộc chiến giành lại vị thế là vô cùng khó khăn.

Trước đây ta đã thấy những người tiền nhiệm của Toản mắc sai lầm trong trận đấu nhưng vẫn nỗ lực để trở lại. Nguyên Mạnh hay Bùi Tấn Trường từng như vậy. Nếu không ngừng cố gắng thì ta có thể trở lại, dù là 5 trận, 10 trận, 1 năm thậm chí là nhiều năm đi chăng nữa”, BLV Quang Tùng nói.

Thành Đỗ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp